Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 qua Long An vào đầu năm 2026

Lưu Thủy

Theo Quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 62 có chiều dài 114 km, quy mô đường cấp III, 2 - 4 làn xe; trong đó, đoạn qua tỉnh Long An dài 76 km, hiện trạng đạt tiêu chuẩn đường cấp IV.

Quốc lộ 62 xuống cấp, hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông sau hơn 20 năm đưa vào khai thác, sử dụng. Ảnh: Báo Long An
Quốc lộ 62 xuống cấp, hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông sau hơn 20 năm đưa vào khai thác, sử dụng. Ảnh: Báo Long An

Bộ Xây dựng vừa có Công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV về tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62.

Theo đó, cử tri tỉnh Long An kiến nghị sớm đẩy nhanh tiến độ đàm phán bố trí, nguồn vốn đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, tỉnh Long An.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 62 có chiều dài 114 km, quy mô đường cấp III, 2 - 4 làn xe; trong đó đoạn qua tỉnh Long An dài 76 km, hiện trạng đạt tiêu chuẩn đường cấp IV.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ 53, 62, 91B tại Đồng bằng Sông Cửu Long, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

 

Quốc lộ 62 đã đưa vào sử dụng gần 25 năm, mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp, làm ảnh hưởng lớn đến việc thu hút doanh nghiệp về đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu và tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Bộ cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 3 tuyến Quốc lộ trên tại Tờ trình số 12/TTr-BGTVT ngày 10/2/2025; trong đó, tuyến Quốc lộ 62 đoạn qua địa bàn tỉnh Long An dự kiến được cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.

Vừa qua, Bộ Tài chính có văn bản số 7771/BTC-ĐT ngày 4/6/2025 báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, khẳng định hồ sơ Dự án đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo Điều 18 Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14.

“Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Xây dựng sẽ tập trung triển khai các bước tiếp theo, trong đó phấn đấu đàm phán ký kết hiệp định vay vốn vào cuối năm 2025, khởi công Dự án vào đầu năm 2026, hoàn thành cuối năm 2027”, Bộ Xây dựng thông tin.

Liên quan đến Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ 53, 62, 91B tại Đồng bằng Sông Cửu Long, hồi tháng 10/2023, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Triển khai các bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán ký kết hiệp định vay với WB. Lập thiết kế kỹ thuật, đấu thầu, phấn đấu khởi công các tuyến Quốc lộ (tổng mức đầu tư dự án 3 tuyến Quốc lộ dự kiến là 309 triệu USD), trong đó, có Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 62 trong năm 2025.

Bộ cũng đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện các thủ tục liên quan, đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư để sớm khởi công dự án theo đúng kế hoạch.

Theo Kế hoạch, Quốc lộ 62 sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, mặt đường rộng 11 m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ sẽ có mặt cắt ngang theo hiện trạng. Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu, riêng đoạn qua thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh (Long An) làm mới tuyến tránh từ Km 41+100 đến Km 49+150.