Vì sao Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B có nguy cơ chậm tiến độ?

Lưu Thủy

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng được ưu tiên triển khai đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, đến nay Dự án vẫn đang dang dở và có nguy cơ chậm tiến độ.

Quốc lộ 28B sẽ kết nối Bình Thuận với Lâm Đồng tạo sự cộng hưởng trong phát triển kinh tế - xã hội và giao thoa văn hóa độc đáo. Ảnh: Nguyễn Nghĩa
Quốc lộ 28B sẽ kết nối Bình Thuận với Lâm Đồng tạo sự cộng hưởng trong phát triển kinh tế - xã hội và giao thoa văn hóa độc đáo. Ảnh: Nguyễn Nghĩa

Bộ Xây dựng cho biết đã nhận được văn bản số 466/UBDNGS15 ngày 12/5 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội về việc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng).

Nội dung chất vấn đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng quan tâm, chỉ đạo chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành Dự án trong năm 2025.

Trong văn bản trả lời, Bộ Xây dựng cho biết Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua các tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ưu tiên triển khai đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Để bảo đảm tiến độ yêu cầu hoàn thành trong năm 2025, đáp ứng mục tiêu, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, phục vụ nhu cầu giao thương đi lại của nhân dân tăng cao sau khi sáp nhập tỉnh, Bộ Xây dựng đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường nhân lực, vật tư, thiết bị, tài chính... khẩn trương triển khai thi công.

Thông tin tiến độ Dự án, Bộ Xây dựng cho biết, đến nay, nhà thầu đã hoàn thành 28% giá trị hợp đồng, thảm bê tông nhựa được 12km/68km.

 

Bộ Xây dựng nhấn mạnh đã có nhiều công điện, văn bản gửi UBND các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng đề nghị đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Bộ cũng thông tin, đến nay, Dự án còn khoảng 17,5 km chưa được bàn giao mặt bằng (trong đó tỉnh Bình Thuận còn 17km, tỉnh Lâm Đồng còn 0,5km, chủ yếu là đất rừng, đất ở và hệ thống hạ tầng kỹ thuật).

Trong khi đó, địa phương đã cam kết về thời hạn bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công (đến ngày 30/4/2025 hoàn thành).

“Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng thời gian vừa qua có tiến triển nhưng các tồn tại vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ triển khai và tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành trong năm 2025 như kế hoạch, đồng thời vượt quá thời hạn bố trí vốn theo quy định tại Điều 57 của Luật Đầu tư công. Dự án có nguy cơ sẽ phải dừng triển khai, điều hòa nguồn vốn tập trung cho các công trình trọng điểm quốc gia, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ Xây dựng cho biết.

Để bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025 như ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ Xây dựng cũng đã đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận xem xét có ý kiến với UBND các tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện các thủ tục bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công trong tháng 5/2025.

“Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành Dự án trong năm 2025”, Bộ Xây dựng cam kết.

Một đoạn đường trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được đơn vị thi công san gạt mở rộng mặt bằng (chụp tháng 3/2025). Ảnh: Nguyễn Nghĩa
Một đoạn đường trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được đơn vị thi công san gạt mở rộng mặt bằng (chụp tháng 3/2025). Ảnh: Nguyễn Nghĩa

Được biết, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua các tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng dài khoảng 68km, có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Dự án được hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng; đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây kết nối khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh miền Trung và bảo đảm tính đồng bộ, phù hợp quy hoạch, giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Đặc biệt, Quốc lộ 28B khi hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong liên kết vùng, trở thành "con đường du lịch" tiềm năng, nối TP. du lịch Đà Lạt với TP. biển Phan Thiết, Mũi Né và TP. Hồ Chí Minh; góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân 2 địa phương.

 

Liên quan đến Dự án, từ đầu tháng 4 vừa qua, Bộ Xây dựng đã có công điện về việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B nối hai tỉnh Bình Thuận với Lâm Đồng, đề nghị hai địa phương hoàn thiện thủ tục để bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 4/2025, tạo điều kiện để nhà thầu thi công.

Tại thời điểm đôn đốc, tỉnh Bình Thuận mới bàn giao khoảng 19,5/51km (khoảng 38%), tỉnh Lâm Đồng bàn giao chính thức mới chỉ đạt 9/17km (đạt 53%) mặt bằng cho dự án. Diện tích còn lại trên địa bàn hai tỉnh này và tài sản trên đất chưa được phê duyệt phương án đền bù, chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và phương án tận thu khai thác cây rừng.