Nâng cấp thêm nhiều chức năng trên Chương trình nộp thuế điện tử 24/7
Để đáp ứng quy định về an ninh an toàn hệ thống khi thanh toán điện tử, đồng thời hỗ trợ người nộp thuế khi tham gia nộp thuế điện tử 24/7, Tổng cục Hải quan đã xây dựng bổ sung một số chức năng trên Chương trình nộp thuế điện tử 24/7.
Được tạo 2 user cho người sử dụng
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó trưởng Phòng Dự toán và quản lý thu ngân sách, Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan), qua thời gian triển khai, một vấn đề mà một số DN lớn khi tham gia thanh toán trên Cổng thanh toán điện tử 24/7 đề nghị là muốn phân quyền thực hiện trên hệ thống cho cán bộ lập lệnh và cán bộ duyệt lệnh. Thấy rằng đề nghị này là phù hợp và đảm bảo an toàn an ninh cho DN khi phân biệt người lập lệnh và người duyệt lệnh, Tổng cục Hải quan đã lấy ý kiến của ngân hàng thương mại và Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo hướng dẫn của NHNN, việc thanh toán điện tử sẽ phải được chia thành 2 bước với 2 cán bộ thực hiện khác nhau.
Đại diện Cục Thuế XNK cũng cho biết, để tạo 2 user cho người sử dụng, với trường hợp DN đã đăng ký sử dụng hệ thống 24/7 hiện đang sử dụng 1 user để sử dụng chung cho người lập lệnh và đồng thời là người sử dụng duyệt lệnh thanh toán chuyển yêu cầu sang ngân hàng trích nợ tài khoản.
Theo đó, DN thực hiện khai báo bổ sung như sau: User đã đăng ký truy cập đầu tiên và đang sử dụng: Hệ thống sẽ ngầm định user này có vai trò là user phê duyệt. Tuy nhiên, DN sẽ phải đăng ký bổ sung thêm 1 user mới từ user đã đăng ký tạo mới thêm một user cho việc tạo lập giấy nộp tiền (User này phải được đăng ký bên hệ thống VNACCS/VCIS thành công).
Hướng dẫn các bước thác tác, bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: Bước 1, DN đăng ký user quản trị và phê duyệt. Khi người có user người sử dụng đầu tiên vào hệ thống thì hệ thống mặc định sẽ ngầm định được phân quyền cho người sử dụng là quyển phê duyệt và quản trị. User quản trị và phê duyệt này không cần phải đăng ký lại.
Kể từ 0h00 ngày 10/12/2018, chương trình nộp thuế điện tử sẽ được nâng cấp bổ sung các chức năng mới liên quan đến người sử dụng.
Do việc nâng cấp chương trình có thay đổi cơ bản so với chương trình người nộp thuế đang thực hiện, trong đó có nâng cấp thay đổi cơ bản về người sử dụng. Trước khi chính thức nâng cấp chương trình, Tổng cục Hải quan đã đề nghị Đề nghị các cục hải quan tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các Chi nhánh ngân hàng phối hợp thu trên địa bàn hướng dẫn DN thực hiện bổ sung, thay đổi ngay quyền cho các user người sử dụng phù hợp với quy trình thực hiện theo chương trình được nâng cấp.
Bước 2, đăng ký user tạo lập chứng từ, người sử dụng đăng ký sử dụng hệ thống 24/7 với quyền quản trị và phê duyệt có thể thêm mới nhiều người sử dụng khác với các quyền nhập liệu, người sử dụng chọn menu “Quản lý thông tin người ủy quyền trích nợ”, hệ thống hiển thị màn hình thông tin của người sử dụng đã đăng ký trước đó với vai trò quản trị và người phê duyệt. Người sử dụng chọn chức năng “Danh sách người sử dụng”. Hệ thống hiển thị thông tin về người sử dụng thứ 1; người sử dụng chọn chức năng “Tạo mới”. người sử dụng nhập thông tin tên đăng nhập (Đây chính là thông tin user đã đăng ký vào hệ thống VNACCS. Tiếp theo, người sử dụng nhập thông tin trên các trường có đánh dấu (*) mầu đỏ: Họ tên, ngày sinh ngày hiệu lực, ngày hết hiệu lực, chọn vai trò là “người nhập liệu”. Sau đó chọn chức năng <Ghi lại> để lưu thông tin về người nhập liệu. Sau khi lưu lại DN đã hoàn thành việc tạo 2 user.
Với trường hợp DN chưa sử dụng hệ thống nộp thuế 24/7, yêu cầu DN phải có 2 user được đăng ký tại hệ thống VNACCS/VCIS, phải có thiết bị là chữ ký số được đăng ký sử dụng và còn hiệu lực. Đồng thời DN phải download phần mềm sử dụng chữ ký số trên máy tính cá nhân từ Chương trình nộp thuế điện tử 24/7
Các bước thực hiện với trường hợp này sẽ là DN thực hiện đăng ký user có vai trò quản trị và người phê duyệt như hướng dẫn sử dụng hiện đang đăng tải trên hệ thống 24/7, sau đó đăng ký user tạo lập chứng từ như các thác tác của DN đã tham gia nộp thuế 24/7.
Được trích nợ thanh toán tiền thuế, phí
Phân tích về chức năng trích nợ thanh toán tiền thuế, phí, đại diện Cục Thuế XNK cho biết, khi tham gia nộp thuế điện tử 24/7 nhiều DN mong muốn hệ thống 24/7 xác nhận giao dịch qua 2 chữ ký số khác nhau nhằm đảm bảo kiểm soát trong việc trích nợ tiền từ tài khoản của DN, đồng thời cũng mong muốn được trích nợ thanh toán tiền thuế, phí trên hệ thống nộp thuế điện tử 24/7.
Hiểu được mong muốn này của DN, Tổng cục Hải quan đã nâng cấp hệ thống, theo đó, để được trích nợ thanh toán tiền thuế, phí sẽ thực hiện 2 bước yêu cầu ngân hàng trích nợ thanh toán tiền thuế, phí trên 24/7. Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, để thực hiện lệnh này cũng yêu cầu DN phải có 2 tài khoản (user) sử dụng hệ thống VNACCS và phải có chữ ký điện tử đã được đăng ký sử dụng.
Các bước thực hiện đăng ký vào hệ thống sẽ thực hiện như sau: Bước 1, đăng nhập vào hệ thống 24/7 thực hiện đăng ký quản trị người dùng; tạo 1 user thực hiện phê duyệt và đồng thời là quản trị thông tin người sử dụng của doanh nghiệp mình (cần có chữ ký số để xác thực); tạo 1 user thực hiện vai trò tạo lập giấy nộp tiền.
Bước 2, thực hiện việc gửi yêu cầu cho ngân hàng thực hiện trích nợ thanh toán tiền thuế, phí. User thực hiện vai trò tạo lập giấy nộp tiền thanh toán, gửi phê duyệt. User thực hiện vai trò phê duyệt thực hiện phê duyệt (xác nhận bằng chữ ký điện tử) để xác nhận gửi cho ngân hàng.
Qua 1 năm triển khai nộp thuế điện tử 24/7, đến thời điểm hiện nay, đã có 2.151 DN thực hiện nộp thuế điện tử 24/7, số tiền thu nộp thuế điện tử 24/7 đạt 14.163 tỷ đồng với 83.160 giao dịch, trong đó có 3 ngân hàng Vietcombank, BIDV, VietinBank có số thu chiếm khoảng 79,1% tổng số thu nộp thuế điện tử 24/7.
Hiện đã có 24 ngân hàng tham gia hỗ trợ DN nộp thuế điện tử 24/7: Vietcombank, BIDV, VietinBank, MBBank, Techcombank, Sacombank, Mizuho Bank LTD, SCB, VPBank, HDBank, LienvietpostBank, TPBank ABBANK, VIB, Wooribank, Indovina, Shinhan Việt Nam, PG Bank, SHB, SHBC Việt Nam, Agribank, ACB, Standard Chartered Việt Nam, Maritimebank.