Ngân hàng ANZ duy trì dự báo GDP Việt Nam năm 2014

Theo citinews.net

(Tài chính) Báo cáo cập nhận kinh tế Việt Nam của Ngân hàng ANZ nhận định, Việt Nam tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu bên ngoài, dù tiêu dùng nội địa thấp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngân hàng ANZ duy trì dự báo tăng trưởng GDP cho năm 2014 là 5,6% và năm 2015 là 5,8% nhờ sự cải thiện chậm nhưng ổn định. ANZ điều chỉnh giảm dự báo lạm phát 2014 xuống mức trung bình 7,0 - 7,5%.

Vị thế bên ngoài của Việt Nam vẫn mạnh mẽ trong tháng 2. FDI tiếp tục là chỗ dựa vững chắc của nền kinh tế. Trong năm tính tới ngày 20/2, đã có 122 dự án mới cấp phép với tổng giá trị 830.9 triệu USD vốn đăng ký. Ngoài ra, 41 dự án đang triển khai nhận được thêm 708,8 triệu USD vốn, nâng tổng vốn FDI nhận lên 1.539,7 triệu USD. FDI đăng ký hay vốn thực hiện tăng 6,67% theo năm lên 1.120 triệu USD.

Lĩnh vực sản xuất vẫn là đối tượng thụ hưởng chính với 625 triệu USD. Các doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn là nguồn FDI hàng đầu, hỗ trợ quan điểm của ANZ cho rằng sản xuất liên quan tới xuất khẩu vẫn mạnh mẽ trong trung hạn. Lĩnh vực bất động sản đứng thứ hai với 156 triệu USD. Mức thâm hụt thương mại quốc tế giảm 244 triệu USD. Xem xét tới dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào lĩnh vực sản xuất, ANZ dự báo cả xuất khẩu và nhập khẩu của nước ta tiếp tục tăng và hưởng lợi từ cải thiện tại các nền kinh tế phát triển. Nhu cầu trong nước vẫn thấp, nhập khẩu hàng tiêu dùng cũng ở mức vừa phải.

Cải thiện vị thế bên ngoài cho phép các nhà hoạch định chính sách cải cách cấu trúc tổ chức. Theo quan điểm của ANZ, triển vọng tích cực về thương mại quốc tế và FDI sẽ bù đắp sự yếu kém của nhu cầu trong nước, cho phép chính phủ tinh chỉnh chính sách liên quan tới doanh nghiệp nhà nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ ra rằng 432 doanh nghiệp nhà nước sẽ được cổ phần hóa trong hai năm tới. Chính phủ dự kiến bán các doanh nghiệp mà không cần thiết có sự kiểm soát của nhà nước.

Theo ANZ, các doanh nghiệp nhà nước đang là gánh nặng tới triển vọng tăng trưởng của Việt Nam. Các doanh nghiệp này chỉ đóng góp 1/3 GDP nhưng chiếm tới gần 60% tổng tín dụng. ANZ cho rằng việc thi hành Thông tư 02 có thể sẽ giấu đi đe dọa thực sự của các khoản nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, lưu ý rằng hệ thống ngân hàng có liên hệ chặt chẽ với nhau.

Trong khi đó, thanh khoản tăng trong tháng 2 kéo giảm lãi suất ngắn hạn. Lãi suất qua đêm liên ngân hàng giảm xuống mức trung bình 2,53% trong tháng Hai, sau khi chạm đấy 1,24%. Trong tháng 1, mức trung bình là 4,34%. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát hành trái phiếu ngắn hạn để hút thanh khoản dư thừa, dẫn tới lợi suất trái phiếu NHNN giảm đáng kể.

Theo một bài phỏng vấn với các quan chức NHNN, lãi suất trung bình hiện tương đương với mức ở năm 2005 - 2006. Vì thế, ANZ nhắc lại quan điểm rằng NHNN có thể sẽ giữ lãi suất tái cấp vốn chính sách ở 7% trong năm 2014. Sự tách biệt giữa lãi suất cho vay của ngân hàng và lãi suất chính sách vẫn tồn tại và bất cứ thay đổi nào của lãi suất chính sách sẽ không thể làm bùng phát tăng trưởng tín dụng.

Lãi suất tiền gửi thấp đang khuyến khích nhà đầu tư trong nước chuyển sang thị trường chứng khoán. Kể từ đầu năm tới nay, chỉ số chứng khoán của Việt Nam đã tăng hơn 14%. Các quỹ nước ngoài cũng tiếp tục rót vốn vào các cổ phiếu trong nước, thu hút hơn 100 triệu USD kể từ đầu năm 2014.

Theo ANZ, vị thế bên ngoài ổn định của Việt Nam đang bù đắp phần nào sự ảm đạm của kinh tế trong nước. Mặc dù nhận thấy một vài cải thiện và ổn định trong tiêu dùng nội địa, môi trường bên ngoài thuận lợi sẽ cần cải thiện điểm yếu tồn tại để giữ nền kinh tế trên con đường hồi phục vững chắc.