Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể sẽ giảm dự trữ bắt buộc và lãi suất chính sách trong quý I/2022

Theo Gia Huy/thitruongtaichinhtiente.vn

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã có những động thái làm nhen nhóm kỳ vọng sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ vào đầu năm nay với cam kết chủ động để ổn định tăng trưởng vào năm 2022.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày càng có nhiều nhà kinh tế dự đoán, PBOC sẽ cắt giảm dự trữ bắt buộc của các ngân hàng cũng như lãi suất chính sách trong quý đầu tiên của năm 2022, khi đại dịch bùng phát và các đợt phong tỏa gây thêm khó khăn cho một nền kinh tế vốn đã bị khó khăn bởi tiêu dùng tư nhân yếu và khủng hoảng thị trường nhà ở.

Quý I/2022 có thể là “thời điểm quan trọng” để Trung Quốc nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ trước khi Mỹ tăng lãi suất, một báo cáo mới đây trên Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc của Tân Hoa xã cho biết mới đây.

Các nhà kinh tế của BNP Paribas SA dự kiến PBOC sẽ cắt giảm 10 điểm cơ bản đối với lãi suất cho vay trung hạn vào tháng 1 hoặc tháng 2 và giảm 50 điểm cơ bản đối với tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong quý đầu tiên của năm 2022. Các nhà kinh tế của Goldman Sachs Group Inc. cũng dự báo tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của PBOC sẽ được cắt giảm trong quý đầu tiên.

David Qu, nhà kinh tế Trung Quốc tại Bloomberg Economics, cho biết: “Trong trường hợp đại dịch dẫn đến tiếp tục phải thực hiện phong tỏa, rất có khả năng PBOC sẽ đẩy nhanh thời gian” và việc cắt giảm RRR có thể xảy ra vào cuối quý đầu tiên hoặc đầu quý thứ hai.

 PBOC có thể sẽ chuyển sang chu kỳ nới lỏng trong năm nay sau khi chỉ cung cấp hỗ trợ có mục tiêu vào năm 2021 trong khi định hướng tăng trưởng tín dụng chậm lại trong hầu hết năm ngoái. Điều này cho phép các ngân hàng giảm lãi suất cho vay chuẩn kỳ hạn một năm xuống 5 điểm cơ bản vào tháng 12, lần giảm đầu tiên trong 20 tháng và cắt giảm RRR xuống 50 điểm cơ bản trong cùng tháng.

Sự khác biệt về chính sách giữa PBOC và Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ đang thu hẹp chênh lệch lợi tức giữa trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm và trái phiếu chính phủ Trung Quốc, hiện ở mức khoảng 110 điểm cơ bản so với khoảng 200 điểm cơ bản một năm trước. Điều này có thể gây áp lực giảm đối với đồng Nhân dân tệ, đồng tiền đang dao động quanh mức cao nhất kể từ tháng 5/2021.

Ngoài biện pháp kích thích tiền tệ, Chính phủ Trung Quốc đang tìm cách tăng chi tiêu tài khóa vào đầu năm, với việc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia yêu cầu các chính quyền địa phương chi tiêu nhiều hơn trong ba tháng đầu năm nay.

Nhiều biện pháp kích thích hơn có thể mang lại lợi ích cho các cổ phiếu của Trung Quốc vốn nhạy cảm với các điều kiện thanh khoản trên thị trường tài chính. Chỉ số CSI 300 đã giảm hơn 2% trong tuần này, mức khởi đầu tồi tệ nhất trong một năm kể từ năm 2016. Chỉ số ChiNext kiểu Nasdaq thậm chí còn tồi tệ hơn, giảm gần 7% khi các nhà đầu tư bán phá giá cổ phiếu đắt đỏ.

Nhiều điều không chắc chắn còn ở phía trước

Triển vọng vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn và việc công bố dữ liệu kinh tế cuối cùng cho năm 2021 trong vài tuần tới sẽ cho bức tranh toàn cảnh hơn về sức khỏe của nền kinh tế và có thể thay đổi kỳ vọng về những gì PBOC cần làm.

Dữ liệu kinh tế quý IV sẽ được công bố vào ngày 17/1/2022 và dữ liệu tín dụng và cho vay tháng 12/2021 có thể sẽ được công bố vào tuần tới. Khoản vay trung hạn 500 tỷ nhân dân tệ (78 tỷ USD) đáo hạn vào ngày 17/1 sẽ tạo cơ hội cho PBOC cắt giảm lãi suất, bổ sung thêm thanh khoản cho nền kinh tế trước Tết Nguyên đán, hoặc thậm chí là cả hai.

Zhou Hao, chuyên gia kinh tế cấp cao về thị trường mới nổi tại Commerzbank AG, cho biết PBOC có thể chọn cách tạm ngưng các hành động của mình trong quý đầu tiên vì ngân hàng trung ương nước này có xu hướng tránh theo những kỳ vọng mạnh mẽ của thị trường trong quá khứ.

Lạm phát cũng có thể tăng nhanh hơn dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán do nền tảng năm ngoái thấp, điều này sẽ hạn chế không gian để nới lỏng.