Agribank – Định chế tài chính chủ lực trên thị trường nông nghiệp, nông thôn

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính tháng 1+ 2 năm 2021

Năm 2020, Agribank tiếp tục khẳng định thương hiệu là định chế tài chính giữ vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn Việt Nam, với nhiều danh hiệu cao quý như: Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín; Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, Ngân hàng tiêu biểu về hỗ trợ đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao; Ngân hàng vì cộng đồng…

Tiếp tục xếp trong Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín

Năm 2020, trong bối cảnh thế giới, trong nước và ngành Ngân hàng gặp nhiều khó khăn, thách thức, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN); sự chỉ đạo quyết liệt và quyết tâm của toàn hệ thống, hoạt động kinh doanh của Agribank đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nguồn vốn huy động của Agribank đã đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu vay vốn của khách hàng; các tỷ lệ an toàn vốn được đảm bảo...

Báo cáo đánh giá uy tín của các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện hàng năm cho thấy, Agribank tiếp tục xếp trong Top 10 NHTM Việt Nam uy tín năm 2020.

Uy tín của Agribank được Vietnam Report đánh giá, xếp hạng thông qua 3 tiêu chí sau: (1) Năng lực và hiệu quả tài chính; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp mã hóa các bài viết về Agribank trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Điều tra khảo sát về mức độ nhận biết và sự hài lòng của khách hàng với các sản phẩm/dịch vụ của Agribank; Khảo sát nhóm chuyên gia tài chính về vị thế và uy tín của Agribank trong Ngành và điều tra khảo sát về tình hình của Agribank về quy mô vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm.

Tự hào là thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Trên 32 năm xây dựng và phát triển, Agribank luôn khẳng định vị thế, vai trò của một trong những NHTM hàng đầu Việt Nam, luôn đóng vai trò chủ lực trong cung ứng tín dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đặc biệt là khu vực “tam nông”.

Đến nay, tổng tài sản của Agribank đạt trên 1,47 triệu tỷ đồng. Nguồn vốn đạt trên 1,3 triệu tỷ đồng. Tổng dư nợ và đầu tư đạt trên 1,3 triệu tỷ đồng, trong đó cho vay nền kinh tế đạt trên 1,12 triệu tỷ đồng. Dư nợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ trọng gần 70% tổng dư nợ của Agribank. Vốn tín dụng Agribank chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ gần 2 triệu tỷ đồng đầu tư lĩnh vực “tam nông”.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Agribank luôn tích cực thể hiện trách nhiệm xã hội với đất nước và cộng đồng thông qua nhiều chương trình an sinh xã hội, dự án tài trợ tổng thể và dài hạn.

Tự hào là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020, giai đoạn 2020- 2025, Agribank tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, tập trung đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại gắn với đổi mới mô hình tổ chức, hướng tới ngân hàng số. Đặc biệt, tiếp tục hoàn thành sứ mệnh phục vụ “tam nông”, với hình ảnh một NHTM hiện đại, năng động, đổi mới, chuyên nghiệp; tiến tới chuyển đổi thành NHTM cổ phần; phấn đấu đạt Top 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á về quy mô tài sản. 

Thứ hạng tiền gửi ngoại tệ dài hạn của Agribank được nâng từ mức B1 lên Ba3

Năm 2020, xếp hạng tiền gửi ngoại tệ dài hạn của Agribank được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s nâng từ mức B1 lên mức Ba3, bằng với mức xếp hạng quốc gia của Việt Nam.

Moody’s đánh giá, những năm gần đây, Agribank có nhiều tiến bộ ghi nhận trong xử lý tài sản tồn đọng, góp phần cải thiện ổn định chất lượng tài sản; hoạt động huy động vốn và thanh khoản ở mức tốt, chủ yếu từ khách hàng cá nhân và ít bị ảnh hưởng bởi những biến động của thị trường.

Hiện thực hóa chiến lược tài chính toàn diện quốc gia

Agribank – Định chế tài chính chủ lực trên thị trường  nông nghiệp, nông thôn - Ảnh 1

Agribank là ngân hàng tiên phong trong việc thực hiện chủ trương chính sách của Chính phủ, NHNN trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Agribank là ngân hàng duy nhất triển khai các máy giao dịch tự động (ATM) từ năm 2003 đến khắp mọi miền của Tổ quốc, từ vùng núi cao biên giới tới vùng sâu, vùng xa, với hơn 3.300 máy ATM được đặt trên toàn quốc, trong đó gần 1.500 máy được đặt ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Hiện Agribank cũng là một trong số ít các NHTM tiên phong triển khai máy ATM đa chức năng (CDM Autobank). Bên cạnh đó, Agribank tiếp tục đầu tư phát triển các dịch vụ E-Mobile Banking, internet banking, đáp ứng nhu cầu thanh toán và sử dụng dịch vụ của khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

Theo thống kê, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử hiện nay của Agribank đã đạt trên 7,5 triệu khách hàng. Chỉ với chiếc điện thoại có kết nối internet và với ứng dụng Agribank E-Mobile Banking khách hàng hoàn toàn có thể trải nghiệm các dịch vụ khác nhau, phù hợp với nhu cầu…