Đầu năm, ngân hàng đẩy mạnh vốn ra thị trường

Theo Huyền Anh/vnbusiness.vn

Sau giai đoạn giãn cách xã hội, nền kinh tế đã có tín hiệu khởi sắc, nhu cầu về vốn tăng cao trong những ngày đầu năm. Vì vậy, các ngân hàng đã tranh thủ đẩy mạnh các gói tín dụng với nhiều ưu đãi nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Những năm trước, dòng vốn tín dụng phục vụ thị trường thường rất hạn chế dịp đầu năm dương lịch, một phần vì các ngân hàng cần tiền để đáp ứng nhu cầu tiền mặt tăng cao trước Tết Nguyên đán (chi trả lương, thưởng…), phần khác vì doanh nghiệp cũng chưa mặn mà, họ thường đợi đến khoảng cuối quý I đầu quý II mới vay vốn. Tuy nhiên, năm nay dòng vốn ưu đãi đã được “tung” ra thị trường ngay những ngày đầu năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng đẩy vốn sớm

Theo khảo sát điều tra xu hướng tín dụng của các tổ chức tín dụng (TCTD) do Vụ Thống kê, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện mới đây, các TCTD dự kiến  tiếp tục thu hẹp chênh lệch lãi suất biên, gia tăng quy mô khoản vay hoặc hạn mức tín dụng tối đa để hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2022.

Đồng thời, các ngân hàng cũng dự báo, nhu cầu tín dụng của khách hàng doanh nghiệp cao hơn khách hàng cá nhân; tín dụng ngắn hạn cao hơn tín dụng trung dài hạn. Nhu cầu vay phục vụ đời sống và tiêu dùng sau khi tăng thấp nhất trong năm 2021 sẽ hồi phục và tăng cao vào năm 2022. Các ngân hàng tiếp tục ưu tiên dòng vốn đổ vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh như công nghiệp chế biến chế tạo, kinh doanh xuất nhập khẩu, mua nhà để ở, sản xuất, phân phối điện và xây dựng…

Trước đó, tại hội nghị triển khai công tác ngành ngân hàng năm 2022, lãnh đạo NHNN cho biết, trong năm 2022, mục tiêu tăng trưởng tín dụng được NHNN đặt ra là 14%, tương đương với mục tiêu cơ quan quản lý tiền tệ đặt ra trước dịch COVID-19 cho năm 2019 và 2020. Điều này cho thấy kỳ vọng về sự phục hồi tín dụng cũng như tín hiệu NHNN tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ nới lỏng.

Để hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, nắm bắt cơ hội kinh doanh sau đại dịch, ngay từ đầu năm các ngân hàng đã ồ ạt tung vốn ra thị trường. Do áp lực cạnh tranh tìm kiếm khách hàng nên các ngân hàng không những tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân có nhiều cơ hội tiếp cận vốn hơn mà còn đưa ra các chương trình lãi suất hấp dẫn, cả với các lĩnh vực ưu tiên lẫn vay thương mại thông thường.

Đơn cử, Agribank vừa công bố gói tín dụng tiêu dùng trị giá 25.000 tỷ đồng dành cho những khách hàng vượt qua dịch bệnh COVID-19 vay vốn với lãi suất 7,5%/năm qua hình thức phát hành thẻ. Theo đó, từ nay đến 30/6/2022, người nhận lương qua tài khoản tại hệ thống Agribank sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi áp dụng đối với các khoản thấu chi mới cũng như các khoản dư nợ thấu chi hiện hữu.

“Phải đưa dòng vốn tín dụng, dòng tiền ngân sách đi vào đúng chỗ, kích thích, tạo động lực mới cho nền kinh tế”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai công tác ngành tài chính năm 2022.

VietinBank đang có gói Giải pháp tài chính toàn diện ưu đãi hạn mức tín dụng không đảm bảo lên đến 10 tỷ đồng/khoản vay. Hay MSB cấp hạn mức tín dụng tín chấp đến 500 triệu đồng/khoản vay đối với các nhà xuất khẩu; lãi suất cho vay ngoại tệ chỉ từ 2,5%/năm, bằng VND 5,5%/năm.

Cơ hội cho doanh nghiệp

Để tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng, ông Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng Bản Việt gợi ý, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa cần rà soát lại lĩnh vực kinh doanh để bỏ bớt những lĩnh vực không còn phù hợp và bổ sung ngành hàng kinh doanh mới.

Đơn cử, trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, ngành hàng tiêu dùng, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, quầy ăn uống… phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, trong điều kiện bình thường mới có thể không còn phù hợp khách hàng hạn chế tiếp xúc, từ đó doanh nghiệp cần số hóa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

“Ngân hàng sẵn sàng cấp tín dụng không có tài sản đảm bảo nợ vay cho các khách hàng bị ảnh hưởng dịch bệnh. Ngược lại, doanh nghiệp cũng cần minh bạch tài chính để ngân hàng có thể đánh giá đúng thực lực để có hỗ trợ phù hợp. Các doanh nghiệp cần có kế hoạch kinh doanh càng rõ ràng càng khắc phục được tình hình khó khăn tạm thời hiện nay”, ông Nhân nói.

Có thể nói, phía cung có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên vấn đề nằm ở phía cầu. TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng khuyến nghị, các doanh nghiệp cần cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với quy mô, năng lực và tài chính hiện có. Về phía ngân hàng cũng cần cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp, chú trọng các doanh nghiệp có khả năng sản xuất và thị trường tiêu thụ ổn định để xem xét áp dụng lãi suất cho vay phù hợp, giảm lãi suất các khoản vay cũ để giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn.

Trong thông báo mới nhất của Chính phủ về gói phục hồi kinh tế giai đoạn 2022-2023, chính sách tiền tệ sẽ tập trung vào gói hỗ trợ lãi suất và mục tiêu có thể cắt giảm lãi suất cho vay tối thiểu 0,5-1%/năm trong 2 năm tới.

 Ông Phạm Chí Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết, năm 2022 dựa trên kinh tế vĩ mô, diễn biến lạm phát, trong điều kiện cho phép, NHNN điều hành ổn định lãi suất, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để có cơ sở giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế.