Lãi suất huy động tăng, vốn rẻ vẫn không thiếu

Theo Huyền Anh/vnbusiness.vn

Hầu hết các ngân hàng đã áp dụng biểu lãi suất huy động mới cho tháng 4/2022. So với thời điểm cuối tháng 3, không có ngân hàng nào điều chỉnh tăng. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định hoạt động kinh tế dần sôi động sẽ khiến cầu tín dụng và lạm phát tăng cao hơn trong nửa cuối năm, khiến lãi suất tiền gửi gia tăng, nhưng nguồn vốn giá rẻ của các ngân hàng cũng không thiếu nhờ lượng tiền gửi không kỳ hạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Mặc dù lãi suất tiết kiệm nhích dần, song các ngân hàng cho rằng, không lo thiếu vốn giá rẻ để đẩy mạnh cho vay trong năm 2022, kể cả trước kế hoạch 6-7 lần tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay.

Gửi tiền ngân hàng nào có lãi cao nhất?

Theo giới phân tích, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng đã tăng mạnh trong giai đoạn đầu năm dưới áp lực thanh khoản và nhu cầu tín dụng phục hồi mạnh mẽ. Hiện, lãi suất qua đêm đang ở mức 2,18%/năm. Nếu so với mức lãi suất qua đêm cùng kỳ năm ngoái thì giá vốn vay mượn lẫn nhau giữa các ngân hàng đã tăng gấp 6 lần.

Cùng với đó, lãi suất tiết kiệm dành cho khách hàng cá nhân cũng đã tăng nhẹ khoảng 25 – 50 điểm cơ bản so với cuối năm 2021. Đồng thời, lãi suất huy động dành cho khách hàng doanh nghiệp cũng nhích tăng, như tại MB, Techcombank điều chỉnh với mức tăng 0,2% ở các kỳ hạn trên 6 tháng.

“Tín dụng trong quý I/2022 tăng tốc nhiều hơn năm trước trong khi tăng trưởng huy động vốn không tăng cùng tốc độ có thể là nguyên nhân khiến lãi suất huy động gần đây tăng lên”, một chuyên gia nhận định.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tính đến thời điểm ngày 21/3, tổng phương tiện thanh toán tăng 2,49% so với cuối năm 2021 (cùng thời điểm năm 2021 tăng 1,49%) và huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 2,15% (cùng thời điểm năm 2021 tăng 0,54%). Trái lại, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 4,03% (cùng thời điểm năm 2021 tăng 1,47%).

Khảo sát biểu niêm yết lãi suất huy động trên thị trường, VnBusiness nhận thấy, cuối tháng 3, số ít các ngân hàng có quy mô nhỏ điều chỉnh tăng lãi suất. Tuy nhiên, bước sang tháng 4, lãi suất ở hầu hết các ngân hàng không biến động, nên mức lãi suất cao nhất trong tháng này cũng không thay đổi so với tháng trước.

Theo đó, lãi suất huy động cao nhất ở mức 7,6%/năm thuộc về SCB; tiếp đến là Techcombank và ACB, với lãi suất 7,1%/năm; MSB đang huy động ở mức 7%/năm. Tuy nhiên, để được hưởng mức lãi suất này, các ngân hàng đưa ra điều kiện khách hàng có số dư tiền gửi từ 100 - 500 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn 13 tháng.

Một số ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất gần 7%/năm như LienVietPostBank: 6,99%/năm; MB huy động cao nhất là 6,9%/năm; BacABank là 6,8%/năm; Kienlongbank: 6,75%/năm...

Trong khi đó, với nhóm các ngân hàng TMCP có vốn nhà nước bao gồm: BIDV, Vietcombank, VietinBank và Agribank, lãi suất tiết kiệm vẫn giữ ổn định từ đầu năm đến nay. Theo đó, lãi suất tiết kiệm cao nhất là 5,6%/năm áp dụng tại Vietcombank, VietinBank và 5,5%/năm tại Agribank, BIDV.

Kênh tiền gửi đang trở nên hấp dẫn

Có thể thấy, việc các ngân hàng liên tục tăng biểu lãi suất huy động từ cuối năm ngoái, có kỳ hạn tăng đến gần 1%/năm, giúp kênh gửi tiền trở nên hấp dẫn...

Cập nhật mới nhất của NHNN, tổng phương tiện thanh toán toàn nền kinh tế trong tháng 1 đạt hơn 13,7 triệu tỷ đồng, tăng 2,59% so với cuối năm 2021. Tổng tiền gửi tại các tổ chức tín dụng đạt hơn 10,9 triệu tỷ đồng, tăng 0,32% so với đầu năm, tương đương gần 35.000 tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi dân cư tăng hơn 103.000 tỷ đồng chỉ trong tháng 1, tương đương tăng 1,95% lên hơn 5,4 triệu tỷ đồng. Đây là tháng có tiền gửi của người dân tăng mạnh nhất trong nhiều tháng vừa qua.

Trái lại, tốc độ tăng trưởng tiền gửi tại các tổ chức kinh tế ghi nhận giảm hơn 68.000 tỷ, tương đương giảm 1,21% xuống hơn 5,57 triệu tỷ đồng.

Mặc dù số liệu huy động vốn cần phải quan sát thêm, song từ số liệu mức tăng trưởng tiền gửi từ khu vực dân cư cho thấy dòng vốn có thể đang quay trở lại hệ thống ngân hàng. Các ngân hàng kỳ vọng huy động vốn sẽ đạt mức tăng 2,6% trong quý I, tức khoảng cách giữa tăng trưởng huy động và cho vay vẫn có. Vì vậy, trong báo cáo mới đây, các chuyên gia đến từ Công ty chứng khoán SSI kỳ vọng huy động vốn có thể tăng trong thời gian tới do xu hướng tăng của lãi suất huy động có khả năng thu hút lượng tiền gửi lớn hơn.

Đáng chú ý, tuy lãi suất tiết kiệm nhích dần, song các ngân hàng cho rằng, không lo thiếu vốn giá rẻ để đẩy mạnh cho vay trong năm 2022.

Chẳng hạn tại Techcombank, lãnh đạo nhà băng này cho biết khi lãi suất huy động ngân hàng tăng thì về lý thuyết, người gửi thay vì đầu tư vào các tài khoản rủi ro như cổ phiếu, trái phiếu thì họ sẽ chuyển sang kênh tiền gửi có kỳ hạn, an toàn hơn và lãi suất cũng tương xứng.

Và nếu lãi suất tăng thì tiền gửi không kỳ hạn (CASA) – nguồn vốn rẻ vẫn sẽ không ảnh hưởng. Bởi mục tiêu chủ yếu của CASA là để giao dịch chứ không phải để hưởng lãi suất.

Không chỉ CASA, vùng vốn rẻ trong hoạt động ngân hàng hiện nay còn được xác định mở rộng ở các kỳ hạn như 1 tuần, 2 tuần, khi mà lãi suất cũng chỉ quanh 0,2%/năm – mức lãi suất rất thấp.