Lãi suất sẽ còn giảm?

Theo Trần Thúy/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Chính sách tiền tệ được kỳ vọng sẽ tiếp tục nới lỏng để hỗ trợ sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch và mặt bằng lãi suất huy động - cho vay được các tổ chức tín dụng tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ trong quý IV/2021.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Báo cáo thị trường tiền tệ tuần qua của SSI cho biết, thanh khoản hệ thống tiếp tục được hỗ trợ bởi việc đáo hạn của các hợp đồng bán ngoại tệ kỳ hạn đầu tháng 4/2021 trong tuần qua. Nhờ vậy, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng hầu như đi ngang ở mức thấp, kết tuần ở mức không đổi 0,68% cho kỳ hạn qua đêm và 0,81%, tăng 3 điểm cơ bản cho kỳ hạn 1 tuần. 

Thông tin từ NHNN cho biết, tăng trưởng tín dụng tính đến tháng 7/10/2021 đạt 7,42%, tương đương với mức tăng 15,1% so với cùng kỳ. Tín dụng có dấu hiệu chậm lại trong 3 tháng qua dưới tác động của dịch bênh kéo dài, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ vẫn duy trì tương đương với tốc độ trước đại dịch, cho thấy các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh cung cấp vốn vay ưu đãi để hỗ trợ các doanh nghiệp trong năm nay.

Tính đến cuối tháng 9/2021, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã cho vay mới lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kể từ 23/01/2020 đạt trên 5,2 triệu tỷ đồng cho 800.000 khách hàng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho khoảng 1,7 triệu khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với dư nợ gần 2,5 triệu tỷ đồng. 

Trong khi đó, từ đầu năm đến nay chính sách tiền tệ của NHNN vẫn được điều hành theo xu hướng nới lỏng, đến ngày 07/10/2021, tổng phương tiện thanh toán M2 tăng 5,65% so với cuối năm 2020 và tăng 11,56% so với cùng kỳ 2020. Nhờ vậy, mặt bằng lãi suất cho vay giảm trong 9 tháng đầu năm, với mức giảm 0,6 – 0,7%/năm và lãi suất huy động cũng duy trì ở mức thấp. 

Theo đó, SSI Research cho rằng, chính sách tiền tệ trong thời gian tới sẽ tiếp tục nới lỏng để hỗ trợ sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch và mặt bằng lãi suất huy động - cho vay được các tổ chức tín dụng tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ trong quý 4/2021.

Tỷ giá USD/VND ổn định đến cuối năm

Về tỷ giá, trong tuần qua, một số thông tin kinh tế quan trọng của Mỹ được công bố, trong đó đáng chú ý nhất là biên bản cuộc họp tháng 9 của FOMC, chỉ số CPI và doanh thu bán lẻ. Biên bản cuộc họp tháng 9 không gây ra bất ngờ cho thị trường khi tiếp tục nhấn mạnh khả năng FED sẽ thu hẹp quy mô mua tài sản từ giữa tháng 11 hoặc tháng 12 năm nay. 

Các số liệu kinh tế cũng củng cố thêm quan điểm này, khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ tăng 0,4% trong tháng 9 và 5,4% so với cùng kỳ - đánh dấu tốc độ tăng CPI nhanh nhất kể từ năm 2008. Bên cạnh đó, doanh thu bán lẻ cũng có tích cực hơn kỳ vọng khi tăng 0,7% so với tháng trước đó. 

Tuy nhiên, mức cắt giảm quy mô tài sản được dự báo khoảng 15 tỷ USD mỗi tháng – thấp hơn kỳ vọng và khiến cho diễn biến đồng USD không mấy tích cực. Kết tuần, chỉ số DXY giảm 0.14%, trong khi các đồng tiền chủ chốt đều tăng giá so với USD như EUR 0,28%, GBP 1,00%, CAD 0,83%. Các đồng tiền của các quốc gia mới nổi trong khu vực Châu Á cũng tăng giá với USD, khi việc mở cửa nền kinh tế đang từng bước được thực hiện trong đó THB tăng mạnh nhất, 1,61%. 

Tại Việt Nam, tỷ giá USDVND ổn định ở cả 2 thị trường liên ngân hàng và tự do. Kết tuần, tỷ giá niêm yết ở các NHTM giao dịch ở mức 22.630/22.860, không thay đổi so với tuần trước. Tỷ giá tự do giảm 10 đồng/USD ở chiều mua vào và tăng 20 đồng/USD ở chiều bán ra, kết tuần ở 23.160/23.240. 

Đáng chú ý, cán cân thương mại trong tháng 9 đã đảo chiều xuất siêu 360 triệu USD, sau 4 tháng nhập siêu liên tục. Mặc dù tính đến hết tháng 9, cán cân thương mại vẫn nhập siêu khoảng 2,5 tỷ USD, tuy nhiên hoạt động sản xuất đã cho tín hiệu phục hồi trong nửa cuối tháng 9. 

Chính phủ hiện đang từng bước mở cửa dần lại nền kinh tế, do vậy các chuyên gia kỳ vọng cán cân thương mại sẽ được cải thiện vào giai đoạn cuối năm trong khi đó dòng kiều hối thường sẽ tăng mạnh trong cuối năm. Nguồn cung – cầu ngoại tệ trên thị trường được dự báo sẽ tương đối cân bằng và giúp tỷ giá USD/VND duy trì trạng thái ổn định.