Mua trước trả sau ngày càng “hot”

Theo Quân Bảo/diendandoanhnghiep.vn

Ngân hàng khổng lồ Goldman Sachs đã nhảy một bước vào lĩnh vực này. Tại Việt Nam, các startup trong lĩnh vực mua trước, trả sau cũng liên tục xuất hiện và phát triển.

Ngân hàng Goldman Sachs mua lại startup GreenSky với giá 2,2 tỷ USD. Nguồn: Internet
Ngân hàng Goldman Sachs mua lại startup GreenSky với giá 2,2 tỷ USD. Nguồn: Internet

Có thể xem “mua trước - trả sau” là dịch vụ tài chính công nghệ hot nhất những năm gần đây. Người dùng có thể mua, thanh toán dịch vụ trước sau đó dần trả sau. Loại hình thanh toán này vừa tiện lợi vừa hợp thời, vậy nên nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dùng, trở thành lĩnh vực béo bở đối với các doanh nghiệp.

Mới đây nhất, ngân hàng Goldman Sachs - một trong những ngân hàng lâu đời, lớn mạnh và có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, cũng đã nhảy một chân vào lĩnh vực mua trước trả sau khi mua lại startup GreenSky với giá 2,2 tỷ USD.

Cũng giống như các đối thủ lớn khác như Affirm hay Klarna, GreenSky đang cung cấp dịch vụ mua trước trả sau với các khoản vay trả theo tuần hoặc tháng. Theo một số bài báo, GreenSky là nền tảng fintech cung cấp các khoản vay lớn nhất hiện nay.

Goldman Sachs đã đưa GreenSky vào tầm ngắm từ nhiều năm. Theo Wall Street Journal, ngân hàng này đã cân nhắc thương vụ mua lại GreenSky từ một cuộc đối thoại hai năm trước.

Từ trước đến nay Goldman Sachs thường chỉ hoạt động trong các lĩnh vực truyền thống như ngân hàng đầu tư, giao dịch và quản lý tài sản cho người giàu. Chỉ trong 5 năm trở lại đây, họ bắt đầu hướng đến dịch vụ tài chính khách hàng cá nhân với thương hiệu cho vay Marcus.

Việc mua lại GreenSky giúp Goldman Sachs chính thức nhảy vào lĩnh vực mua trước trả sau, cải thiện hệ thống dữ liệu khách hàng cũng như kết nối hệ thống 10.000 đối tác người bán của startup này.

Thương vụ này của Goldman Sachs cho thấy sức hút của mua trước trả sau trên toàn thế giới, và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Xu thế này bắt đầu xâm nhập mạnh vào thị trường Việt Nam với hàng loạt cái tên đáng chú ý.

Mới đây nhất, vào giữa tháng 9, startup giải pháp mua trước trả sau Fundiin của ông Nguyễn Ảnh Cường, cựu Giám đốc Quỹ đầu tư Vietnam Holding, đã huy động thành công 1,8 triệu USD trong vòng series A. Fundiin cung cấp các sản phẩm mô hình mua trước trả sau vào giữa năm 2020 với hơn 100 đối tác, bao gồm các tên tuổi bán lẻ có tiếng như Lug, Vua Nệm, Mắt Việt, Giant International, v.v..

Theo chia sẻ từ đại diện công ty, số tiền gọi vốn này sẽ giúp Fundiin củng cố đội ngũ làm việc, phục vụ nhu cầu tăng cao từ người dùng và đối tác bán lẻ. Đặc biệt trong tương lai Fundiin sẽ hợp tác với Sapo, kết nối với 100.000 đơn vị bán lẻ trên nền tảng này.

Hoặc trước đó, vào đầu tháng 9, Việt Nam đón nhận thêm một startup kỳ lân gia nhập thị trường fintech. Đó là Kredivo, nền tảng cung cấp dịch vụ mua trước trả sau đến từ Indonesia. Tại Indonesia, Kredivo là đối tác thanh toán của các ông lớn trong ngành thương mại điện tử như BukaLapak, Moka, Tokopedia hay Shopee.

Theo thông tin ghi nhận, tại Việt Nam, Kredivo đã hợp tác với công ty VietCredit nhằm triển khai các tính năng thanh toán hóa đơn và khoản vay cá nhân trong thời gian đầu. Sau đó đôi bên mới ra mắt dịch vụ mua trước trả sau cho các nền tảng thương mại điện tử vào cuối năm 2021.

Trước đó nữa, vào cuối tháng 8, kỳ lân công nghệ Đức Mambu cũng đã bước chân vào thị trường Việt Nam. Đây là startup đã gọi vốn thành công 110 triệu euro, trở thành kỳ lân công nghệ mới của Đức với giá trị khoảng 1,7 tỷ euro. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu của Manbu là dịch vụ công nghệ phần mềm trong ngân hàng.

Mambu hợp tác với KMS Solutions để gia nhập vào thị trường chuyển đổi số ở Việt Nam. Đôi bên dự tính triển khai một ngân hàng số toàn diện, không chỉ cung cấp giải tự động hóa cho ngân hàng, mà còn cung cấp những dịch vụ như mua trước trả sau, tài khoản thanh toán, thanh toán ngang hàng,... cho khách hàng cá nhân.

Với sự xuất hiện của hàng loạt startup lớn mạnh, bao gồm cả startup nội địa, startup trong khu vực Đông Nam Á và startup ở khu vực châu Âu, dự báo thị trường dịch vụ mua trước trả sau của Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đây cũng là cơ hội để ngành dịch vụ tài chính ngân hàng Việt Nam đổi mới.