Ngành Cao su chú trọng nâng chất lượng, tăng sức cạnh tranh

P.V

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ngành Cao su ngày càng chú trọng hơn tới việc triển khai các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từ đó gia tăng sức cạnh tranh.

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 572,28 nghìn tấn, trị giá 859,4 triệu USD, giảm 2,4% về lượng, nhưng tăng 6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 572,28 nghìn tấn, trị giá 859,4 triệu USD, giảm 2,4% về lượng, nhưng tăng 6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cao su giảm tháng thứ 2 liên tiếp

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tháng 5/2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 84,46 nghìn tấn, với trị giá 135,64 triệu USD, tăng 14,8% về lượng và tăng 14,5% về trị giá so với tháng 4/2024; nhưng so với tháng 5/2023 giảm 27,9% về lượng và giảm 14,9% về trị giá. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp lượng cao su xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 572,28 nghìn tấn, trị giá 859,4 triệu USD, giảm 2,4% về lượng, nhưng tăng 6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Về giá xuất khẩu, tháng 5/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.594 USD/tấn, giảm 0,2% so với tháng 4/2024, nhưng tăng 18% so với tháng 5/2023. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.502 USD/tấn, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023. 

Tháng 5/2024, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 59,81% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, đạt 50,51 nghìn tấn, trị giá 76,01 triệu USD, tăng 19,9% về lượng và tăng 19,5% về trị giá so với tháng 4/2024.

Tuy nhiên, so với tháng 5/2023 giảm 42,1% về lượng và giảm 34,6% về trị giá. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp lượng cao su xuất khẩu sang Trung Quốc giảm so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cao su xuất khẩu bình quân sang Trung Quốc ở mức 1.505 USD/tấn, giảm 0,2% so với tháng 4/2024, nhưng tăng 13% so với tháng 5/2023.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 380,41 nghìn tấn cao su, trị giá 547,31 triệu USD, giảm 14,2% về lượng và giảm 8,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su sang nhiều thị trường lớn sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là các thị trường như: Trung Quốc, Hà Lan, Peru… Tuy nhiên, xuất khẩu sang một số thị trường vẫn tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2023 như: Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga, Indonesia,  Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Italia... 

Mong muốn đưa chất lượng sản phẩm lên hàng đầu

Những năm gần đây, thị trường cao su đã đưa ra những tín hiệu rõ ràng về ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường và có trách nhiệm với cộng đồng. Nhu cầu về cao su thiên nhiên cùng gỗ cao su có chứng chỉ bền vững ngày càng được ưa chuộng và mở rộng.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành Cao su ngày càng chú trọng hơn tới việc triển khai các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng. 
Nhiều doanh nghiệp trong ngành Cao su ngày càng chú trọng hơn tới việc triển khai các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng. 

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số là một trong những khâu đột phá lớn, góp phần tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của ngành Cao su.

Những xu hướng trên đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp trong ngành Cao su Việt Nam cần phải thực hiện các quá trình chuyển đổi nhanh chóng hơn nữa nhằm thích ứng với tình hình mới, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như giảm chi phí nhờ sử dụng hiệu quả các nguồn lực, từ đó thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ngành Cao su ngày càng chú trọng hơn tới việc triển khai các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từ đó gia tăng sức cạnh tranh. Công ty cổ phần VRG Khải Hoàn (đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) là một ví dụ điển hình.

Hiện tại, công ty sản xuất các sản phẩm chính như găng tay cao su có bột, không bột và găng tay cao su phẫu thuật tiệt trùng. Với mong muốn đưa chất lượng sản phẩm lên hàng đầu để bảo vệ đôi bàn tay quý giá của mỗi y bác sỹ khi làm việc, trong suốt quá trình hoạt động, công ty đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới.

Song song đó, doanh nghiệp cũng không ngừng nâng cao hệ thống quản lý chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm và cung cách phục vụ, chăm sóc khách hàng.

Doanh nghiệp này đã và đang duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; ISO 13485:2016; hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm ISO 22000:2005, hệ thống trách nhiệm xã hội SA 8000:2014, thực hành sản xuất tốt GMP cho các sản phẩm của mình…