Ngành điện tích cực áp dụng ISO 9001
Thời gian qua, các doanh nghiệp ngành điện rất tích cực áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 kết hợp với ứng dụng kỹ thuật trong quản lý vận hành hệ thống điện và quản trị doanh nghiệp, đem lại kết quả tích cực.
Thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tích cực áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 tại các tổng công ty và những đơn vị thành viên của mình như Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội, Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Nam, Công ty Truyền tải điện 4...
Tiêu chuẩn ISO 9001 nằm trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 - bộ tiêu chuẩn quốc tế được duy trì bởi tổ chức Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), có mục tiêu trợ giúp các tổ chức xây dựng, áp dụng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng có hiệu lực.
Được xem là tiêu chuẩn trung tâm quan trọng nhất của bộ tiêu chuẩn ISO 9000, ISO 9001 được ban hành từ năm 1987 và đã trải qua 4 lần soát xét, hoàn thiện, từ phiên bản ISO 9000 năm 1987; ISO 9001:1994; ISO 9001:2000; ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015.
Tại Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội, đơn vị đã và đang tiếp tục nâng cao hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ, cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng của mạng lưới điện và đảm bảo an toàn điện, phục vụ tốt hơn cho các hoạt động phát triển kinh tế, chính trị, quốc phòng và đời sống của người dân trên địa bàn TP. Hà Nội.
Tại Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Nam, từ năm 2008, Công ty cũng đã xây dựng và áp dụng hệ thống ISO 9001 vào quá trình sản xuất và cung cấp các sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Công ty, thúc đẩy năng suất làm việc của các phòng ban, bộ phận.
Ngay khi phiên bản ISO 9001:2015 ra đời thay thế cho ISO 9001:2008, Công ty đã triển khai các lớp tư vấn ISO 9001:2015 để đào tạo nhận thức về quản lý chất lượng cũng như cập nhật các tiêu chí mới của tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Việc nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 giúp Công ty hoạt động hiệu quả hơn.
Tại Công ty Truyền tải điện 4, đơn vị cũng đã triển khai kế hoạch xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. Các họat động từ vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, quản lý nhân sự... đều được quy trình hóa nhằm đảm bảo sự thống nhất chung.
Các phòng, ban áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 theo đúng quy trình, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tăng năng suất. Các hoạt động đào tạo ISO 9001, tư vấn ISO 9001 cũng được tăng cường để nâng cao nhận thức và chất lượng của nguồn nhân lực.
Việc nhận được chứng nhận ISO 9001:2015 giúp giảm gánh nặng cho công tác quản trị nội bộ, cải thiện quy trình hoạt động của Công ty theo hướng tinh gọn và khoa học.
Nâng cao chất lượng dịch vụ, uy tín doanh nghiệp
Trong ngành Điện, các đơn vị khác như Công ty cổ phần Thủy điện Miền Nam, Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển Điện Sê San 3A cũng là các doanh nghiêp đã được cấp giấy chứng nhận phù hợp TCVN ISO 9001:2015 cho hệ thống quản lý chất lượng và giấy chứng nhận phù hợp TCVN ISO 14001:2015 cho hệ thống quản lý môi trường…
Việc áp dụng ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015 đã giúp chất lượng dịch vụ, hình ảnh và uy tín của các công ty thủy điện ngày càng nâng cao, rủi ro được quản lý và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu pháp lý về môi trường.
Phạm vi chứng nhận của Công ty cổ phần Thủy điện Miền Nam như sau: Quản lý vận hành nhà máy thủy điện, sản xuất và kinh doanh điện năng; quản lý vận hành nhà máy thủy điện; sản xuất điện năng...
Phạm vi chứng nhận mà Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Sê San 3A được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là: Sản xuất và cung ứng điện năng, cung cấp dịch vụ sữa chữa, bảo dưỡng thiết bị cơ, điện cho các nhà máy và công trình điện; hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật thiết bị, dụng cụ điện.
Lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Sê San 3A cam kết đảm bảo các nguồn lực thực thi và thúc đẩy việc cải tiến liên tục chính sách và mục tiêu chất lượng phù hợp với các mục tiêu chiến lược của Công ty.