Ngành Hải quan luôn quan tâm đến sự hài lòng của doanh nghiệp để nâng cao chất lượng phục vụ
Trong thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng cơ quan hải quan luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) cắt giảm chi phí, thời gian thông quan. Điều đó cho thấy, ngành Hải quan đã thường xuyên quan tâm đến sự hài lòng của DN để nâng cao chất lượng phục vụ, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu…
Tại Diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2021, do Thời báo Tài chính Việt Nam tổ chức ngày 15/12/2021, đánh giá về sự đồng hành, hỗ trợ DN của ngành Hải quan trong thời gian qua, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết, gần 2 năm qua, tình hình dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp ở nước ta, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ DN, bảo đảm ổn định sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, hiệu quả, an toàn.
Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, Tổng cục Hải quan đã triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy sự hài lòng của người dân và DN để nâng cao chất lượng phục vụ.
Theo đó, ngành Hải quan đã tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Đến nay, các quy trình nghiệp vụ thủ tục hải quan được thực hiện bằng phương thức điện tử. Cùng với tích cực cải cách thủ tục hành chính, cơ quan hải quan cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho DN thực hiện thủ tục hải quan trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Năm 2021, tất cả thủ tục hải quan cốt lõi hoàn toàn thực hiện bằng phương thức tự động thông qua Hệ thống VNACCS/VCIS tại 100% đơn vị hải quan trên phạm vi toàn quốc. Hơn 99% DN tham gia, xử lý hơn 99,8% tờ khai hải quan và thời gian thông quan đối với hàng luồng xanh chỉ từ 1 đến 3 giây. Thu ngân sách nhà nước liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu cũng được thực hiện bằng phương thức điện tử đạt 99,8% trên tổng số thu ngân sách.
Đến nay, Tổng cục Hải quan đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho 215/237 thủ tục hành chính, chiếm 91% tổng số thủ tục hành chính do cơ quan hải quan thực hiện, trong đó có 209 thủ tục hành chính đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (đạt tỷ lệ 88%).
Trong năm 2021, Tổng cục Hải quan thực hiện tích hợp 26 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia…
Cũng tại Diễn đàn, bà Lê Như Quỳnh - Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, ngành Hải quan luôn quan tâm đến sự đánh giá, cảm nhận của DN đối với công tác hiện đại hóa của Ngành.
Đặc biệt, hai năm qua, nhằm vượt qua những khó khăn của dịch bệnh COVID-19, cùng với nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị, cơ quan hải quan cũng luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn của dịch bệnh.
“Chúng tôi rất quán triệt thông điệp mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu ở nhiều cuộc đối thoại với DN, đó là “lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chia sẻ” và từ đó xây dựng chế độ, chính sách, hoàn thiện pháp luật liên quan đến lĩnh vực hải quan, cũng như kiến nghị hoàn thiện các chính sách pháp luật về thuế”, bà Quỳnh cho biết.
Chia sẻ về việc hỗ trợ DN thông quan hàng hóa nhanh chóng trong bối cảnh dịch COVID-19, ông Nguyễn Bắc Hải - Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng lực lượng hải quan vẫn phải đảm bảo thông quan hàng hóa nhanh chóng, không để chuỗi cung ứng hàng hóa bị “đứt gãy”…
Như vậy, có thể thấy, trong thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng cơ quan hải quan luôn đồng hành, hỗ trợ DN cắt giảm chi phí, thời gian thông quan. Điều đó cho thấy, ngành Hải quan luôn quan tâm đến sự hài lòng của DN, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu…