Ngành Hải quan quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách 2017

Theo baohaiquan.vn

Năm 2017, Tổng cục Hải quan được Quốc hội và Bộ Tài chính giao dự toán thu NSNN là 285.000 tỷ đồng, tăng 5,6% so với dự toán 2016 và chỉ tiêu phấn đấu là 290.000 tỷ đồng.

Hoạt động giám sát hải quan tại Cảng hàng không kéo dài Yên Bình, Chi cục Hải quan Thái Nguyên- Cục Hải quan Bắc Ninh. Nguồn: PV.
Hoạt động giám sát hải quan tại Cảng hàng không kéo dài Yên Bình, Chi cục Hải quan Thái Nguyên- Cục Hải quan Bắc Ninh. Nguồn: PV.

Tính ra, bình quân mỗi tháng toàn ngành Hải quan phải thu đạt ít nhất 23.750 tỷ đồng (tăng hơn 1.000 tỷ đồng mỗi tháng so với năm 2016). Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ này, ngành Hải quan đã và đang tập trung vào một số giải pháp.

Theo số liệu sơ bộ, tổng kim ngạch XNK trong tháng 1/2017 đạt 27,5 tỷ USD, tăng 4,6% so với tháng 1/2016. Trong đó XK đạt 14,3 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ và NK đạt 13,2 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại trong tháng 1 thặng dư tới 1,1 tỷ USD. Hết tháng 1/2017, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của toàn ngành Hải quan đạt được 20.081 tỷ đồng, đạt 7,05 % kế hoạch dự toán 285.000 tỷ đồng do Quốc hội giao.

Về kết quả thu NSNN của các cục hải quan địa phương trong tháng 1, có một số cục hải quan đạt mức thu khá so với chỉ tiêu được giao là Gia Lai – Kon Tum, Nghệ An, Đồng Tháp, Khánh Hòa. Trong các cục hải quan lớn, một số cục có số thu tăng so với cùng kỳ như Cục Hải quan TP. HCM, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng. Một số cục có số thu giảm so với cùng kỳ như: Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Lạng Sơn, Cần Thơ.

Với con số tổng kim ngạch XNK trong tháng 1 có thể coi là bước khởi đầu khả quan cho tình hình thu NSNN của ngành Hải quan trong năm 2017. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, dự kiến kinh tế thế giới năm 2017 sẽ tiếp tục phục hồi tăng trưởng chậm, thị trường tài chính tiền tệ có thể biến động, bất ổn khó lường sau cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ và việc rời bỏ tham gia Hiệp định TPP của Hoa Kỳ. Việc khởi động tiến trình nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và sự nổi lên của chủ nghĩa bảo hộ có thể tác động bất lợi tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu... Bối cảnh này sẽ tác động rất lớn đến công tác thu thuế của ngành Hải quan.

Đặc biệt, những khó khăn từ năm trước như ảnh hưởng từ kim ngạch của một số mặt hàng có kim ngạch NK lớn đã chuyển luồng làm tác động tới số thu NSNN của ngành Hải quan vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN của năm 2017 là nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với ngành Hải quan, đòi hỏi sự quyết liệt trong việc thực hiện giải pháp thu và chống thất thu. Theo đó, Tổng cục Hải quan đã xác định các giải pháp cần tập trung thực hiện:

Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN tham gia hoạt động XNK, tiếp tục duy trì tổ giải quyết nhanh, thực hiện đối thoại thường xuyên với DN để lắng nghe, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế, công tác quản lý thuế, chế độ kế toán, chế độ hoàn thuế, miễn thuế. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan, thủ tục quản lý thuế, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK.

Tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế tại đơn vị, phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu, mỗi nhóm nợ có đánh giá chi tiết từng khoản nợ theo từng DN nợ, tình trạng thực tế của DN, nguyên nhân chưa thu hồi được nợ, đưa ra biện pháp xử lý nợ phù hợp theo quy trình quản lý nợ.

Tăng cường kiểm tra các trường hợp giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế. Đặc biệt, tập trung kiểm tra các trường hợp khai báo nhầm loại hình đối với hàng hóa phải kiểm tra thực tế 100% đối với hàng hóa XK theo quy định, DN được phân loại rủi ro cao về hải quan, rủi ro về thuế, các mặt hàng XK thuộc diện quản lý rủi ro… Phối hợp với cơ quan Thuế để thực hiện bù, trừ số tiền thuế GTGT DN được hoàn tại cơ quan Thuế.

Cùng với đó, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ. Trong đó, tập trung kiểm tra các DN, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm có độ rủi ro cao, nâng cao hiệu quả kiểm tra sau thông quan. Đồng thời, rà soát việc thực hiện các kiến nghị, kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán tại các cục hải quan địa phương. Yêu cầu các đơn vị phải thu đúng, thu đủ nộp vào NSNN, kiến nghị xử lý kịp thời đối với những cá nhân, đơn vị thực hiện không đầy đủ, nghiêm chỉnh các kiến nghị, kết luận.

Đối với công tác chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và quản lý rủi ro. Tham mưu cho Chính phủ, Bộ Tài chính trong chỉ đạo đấu tranh chống buôn lậu, làm tốt vai trò cơ quan thường trực giúp việc Ban chỉ đạo 389 quốc gia để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Cùng với đó, các đơn vị phải nắm chắc diễn biến tình hình tại các địa bàn, kịp thời cảnh báo phương thức thủ đoạn mới của tội phạm, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, đẩy mạnh công tác xây dựng hồ sơ DN, tập trung vào các loại hình, mặt hàng, khu vực trọng điểm, tuyến đường vận chuyển hàng hóa TNTX, chuyển khẩu, NK qua đường hàng không; Xác định mặt hàng, đối tượng, lĩnh vực trọng điểm, phương thức, thủ đoạn, hiện tượng nổi cộm trong từng địa bàn. Tiếp tục thu thập, xác minh làm rõ các thông tin về trị giá thực thanh toán, hoạt động XNK của các DN.

Đặc biệt, giải pháp tăng cường xây dựng đội ngũ CBCC, duy trì kỷ cương kỷ luật trong thực thi nhiệm vụ, giám sát chặt hoạt động công vụ đang được ngành Hải quan quyết liệt triển khai. Trong đó, chú trọng giáo dục đạo đức, nghề nghiệp và xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên nghiệp. Đề cao kỷ cương kỷ luật trong thi hành công vụ và liêm chính hải quan.

Tổng cục Hải quan sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp CBCC không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, có thái độ, hành vi gây phiền hà, sách nhiễu cho DN. Đồng thời thực hiện nghiêm quy định chế độ trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi các cấp để xảy ra vụ việc sai phạm trong đơn vị.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố theo dõi, quản lý sát nguồn thu, kịp thời báo cáo những vướng mắc cũng như các chế độ, chính sách thuế ảnh hưởng tới việc quản lý và thu nộp NSNN.

Triển khai công tác thu NSNN, tại các địa phương mỗi cục hải quan cũng đã xây dựng chương trình hành động riêng tùy thuộc vào đặc điểm tình hình kinh tế mỗi địa phương, các đơn vị đã đề ra giải pháp khai thác và quản lý tốt nguồn thu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, không để nợ đọng. 

 

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, tại mỗi hải quan địa phương đều đã xác định phải thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN tạo thuận lợi cho DN, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý để tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi tối đa cho DN.