Ngành Tài chính hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2022

Ngọc Ánh

Bộ Tài chính (Cục Kế hoạch - Tài chính) vừa có Công văn số 751/KHTC-QT gửi các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2022.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngày Môi trường thế giới 05/6/2022 đã được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Chỉ một Trái đất” nhằm truyền tải ý nghĩa thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn. Đây là thời điểm để mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất.

Thực hiện Công văn số 2472/BTNMT-TTTT ngày 11/5/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới 05/6/2022, Bộ Tài chính đề nghị Thủ trưởng các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng với nội dung thiết thực, cụ thể và hiệu quả trong tất cả các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ Tài chính từ trung ương đến địa phương.

Theo đó, các đơn vị tổ chức công tác tuyên truyền, truyền thông tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, học viên, sinh viên trong các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ Tài chính, thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; trong đó, thực hiện các giải pháp cải thiện chất lượng môi trường, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.

Đồng thời, xây dựng lộ trình trong việc thực hiện thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn. Xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc tổ chức thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn; thúc đẩy tiêu dùng bền vững và thân thiện môi trường.

Các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế để tổ chức các hoạt động như (Mittinh hưởng ứng, ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong việc không sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần; sản xuất, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường) tại nơi đơn vị đóng trụ sở; đồng thời tuyên truyền, vận động gia đình cùng tham gia thực hiện.

Các đơn vị báo, tạp chí, cổng thông tin điện tử của các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ tăng cường số lượng các tin, bài đăng trên báo in, báo điện tử, cổng thông tin điện tử tuyên truyền về Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2022.

Các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ lựa chọn nội dung khẩu hiệu truyền thông Ngày Môi trường thế giới năm 2022 phù hợp trong các khẩu hiệu: Cùng hành động để bảo tồn thiên nhiên, điều hòa khí hậu, giảm thiểu ô nhiễm; Cùng liên kết chống lại biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự phá hủy hệ sinh thái toàn cầu; Sử dụng nguồn nguyên liệu xanh là góp phần bảo vệ môi trường; Nâng cao chất lượng môi trường kích thích phát triển kinh tế và chống lại đói nghèo; Ngăn chặn và đảo ngược sự mất mát của các hệ sinh thái và đa dạng sinh học.

Bộ Tài chính đề nghị Thủ trưởng các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ Tài chính căn cứ điều kiện thực tế chỉ đạo và tổ chức các hoạt động, nội dung thiết thực, kịp thời, hiệu quả và tiết kiệm. Các đơn vị cân đối, bố trí từ nguồn kinh phí hoạt động (kinh phí hoạt động thường xuyên, kinh phí giao thực hiện tự chủ) trong dự toán chi ngân sách nhà nước được giao và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để tổ chức thực hiện, đảm bảo đáp ứng yêu cầu và phù hợp điều kiện thực tế của từng đơn vị.

Với khẩu hiệu đã chọn, thực hiện treo băng rôn, pano, áp phích (khuyến khích làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường) tại nơi dễ thấy, đông người qua lại tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị, nhất là tại cổng chính ra vào, các điểm giao dịch với khách hàng, giảng đường của các cơ sở đào tạo... nhằm tuyên truyền, tạo điều kiện cho mọi cá nhân và cộng đồng thực hiện quyền và nghĩa vụ bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể phù hợp với nội dung triển khai Tháng hành động vì môi trường năm 2022.