Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng:

Ngành Tài chính nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính-ngân sách năm 2019


Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại Hội nghị trực tuyến sơ kết về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 được Bộ Tài chính tổ chức sáng 12/7.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2019 được triển khai trong bối kinh tế - xã hội đất nước tiếp tục có những chuyển biến tích cực. GDP duy trì đà tăng trưởng khá, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, xuất nhập khẩu hàng hóa tăng cao, cơ cấu nền kinh tế có sự chuyển biến rõ nét hơn, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được đảm bảo, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Đối với nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2019, Bộ trưởng cho biết được triển khai trong bối cảnh tình hình kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng GDP đạt 6,76%; Các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị và trật tự xã hội tiếp tục được duy trì ổn định.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, cùng với những yếu tố thuận lợi của nền kinh tế, ngành Tài chính đã bám sát các Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tập trung phấn đấu thực hiện nghiêm, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là những rủi ro từ căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn; giải ngân vốn đầu tư công chậm; thiên tai, bão lũ, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường...

Để có phương án giải quyết những khó khăn, thách thức trên, Bộ Tài chính đã chủ động báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đẩy mạnh công tác phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức tài chính quốc tế; đồng thời chỉ đạo các đơn vị ngành Tài chính đề ra những giải pháp hiệu quả, qua đó, đã đề ra những giải pháp và triển khai giải quyết cơ bản những khó khăn trong 6 tháng đầu năm 2019 và đã đạt được những kết quả tích cực. 

Trong 6 tháng còn lại của năm 2019, để phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước được Đảng và Nhà nước giao, trên tinh thần chủ đề chỉ đạo, điều hành năm 2019 của Chính phủ là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị các đơn vị trong toàn ngành Tài chính tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra và đặc biệt là những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và các ý kiến phát biểu tại Hội nghị.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của các địa phương, Bộ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tổng hợp, tiếp thu, trả lời và báo cáo cấp có thẩm quyền trả lời với các nội dung vượt thẩm quyền của Bộ Tài chính.

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhiệm vụ, khối lượng công việc được giao của ngành Tài chính ngày càng lớn và nặng nề, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, ngành Tài chính sẽ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa truyền thống đoàn kết, nhất trí, cùng nhau chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách.

Ngành Tài chính nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính-ngân sách năm 2019 - Ảnh 1

Bộ Tài chính tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ; ý kiến đóng góp của quý vị đại biểu tại Hội nghị.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan; quán triệt, cụ thể hóa các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ bằng các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao".

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng