Ngành Thuế đồng hành hỗ trợ người nộp thuế

Việt Dũng

Năm 2022, kế thừa và phát huy hiệu quả công tác hỗ trợ người nộp thuế (NNT), cơ quan thuế các cấp đã triển khai thêm nhiều giải pháp hỗ trợ NNT bằng phương thức điện tử mang lại hiệu quả cao.

Trong thời gian qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức 3 chương trình hỗ trợ trực tuyến hướng dẫn khai thuế , quyết toán thuế năm 2021 và hỗ trợ trực tuyến về hóa đơn điện tử để giải đáp một số vướng mắc của người nộp thuế (NNT).
Trong thời gian qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức 3 chương trình hỗ trợ trực tuyến hướng dẫn khai thuế , quyết toán thuế năm 2021 và hỗ trợ trực tuyến về hóa đơn điện tử để giải đáp một số vướng mắc của người nộp thuế (NNT).

Năm 2022, Chính phủ tiếp tục có những chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế mới nhằm tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng người dân và doanh nghiệp, đồng thời, hệ thống pháp luật về thuế cũng có những thay đổi như việc ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế bắt đầu có hiệu lực trong năm 2022.

Theo Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ NNT (Tổng cục Thuế), việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các chính sách thuế dẫn đến nhu cầu cần được hỗ trợ của NNT tăng cao.

Theo đó, trong năm 2022, Tổng cục Thuế đã tổ chức 3 chương trình hỗ trợ trực tuyến hướng dẫn khai thuế theo quy định tại Thông tư số 80/2021/TT-BTC, quyết toán thuế năm 2021 và hỗ trợ trực tuyến về hóa đơn điện tử để giải đáp một số vướng mắc của NNT.

Các chương trình đã thu hút được trên 15.000 người với hơn 169.000 lượt tương tác trực tiếp truy cập, theo dõi trong thời gian diễn ra chương trình.

Bên cạnh đó, toàn ngành Thuế cũng tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến NNT. Cụ thể, Cục Thuế các địa phương đã tổ chức hơn 600 buổi đối thoại theo hình thức trực tiếp với hơn 166.000 người tham gia.

Ngoài ra, đã có 16 buổi đối thoại theo phương thức điện tử trên Cổng thông tin điện tử của các Cục Thuế với số lượng câu hỏi tiếp nhận là hơn 1.600 câu hỏi, đã giải đáp hơn 1.500 câu hỏi.

Hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ NNT tiếp tục được nâng cấp để cơ quan thuế tiếp nhận vướng mắc của NNT là cơ quan thuế quản lý trực tiếp nhằm hỗ trợ, giải đáp, hướng dẫn NNT được kịp thời, hiệu quả hơn.

Hệ thống danh mục câu hỏi được phân loại cụ thể hơn với 47 loại câu hỏi, đồng thời hệ thống có chức năng phân luồng câu hỏi tự động giúp giảm khối lượng công việc của cán bộ thuế ở bước phân loại và phân công người trả lời câu hỏi. Trong năm 2022, hệ thống đã tiếp nhận 6.252 câu hỏi, đã trả lời 5.798 câu, đạt tỷ lệ 84%

Nhằm xây dựng sản phẩm hỗ trợ NNT theo hình thức “cầm tay chỉ việc”, Tổng cục Thuế đã xây dựng 08 clip hướng dẫn, hỗ trợ NNT. Điển hình như: Hướng dẫn tổng quan những thay đổi của chính sách thuế trong việc khai thuế; Hướng dẫn khai thuế giá trị gia tăng; Hướng dẫn khai thuế thu nhập doanh nghiệp; Hướng dẫn khai thuế thu nhập cá nhân; Hướng dẫn đăng ký, kê khai, nộp thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài; Hướng dẫn chế độ kế toán đối với hộ kê khai; Hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh; Hướng dẫn kê khai, nộp thuế đối với hộ, cá nhân nộp thuế theo phương pháp kê khai...

Các clip này sau khi xây dựng xong đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan thuế và các kênh mạng xã hội của các cục Thuế … qua đó giúp NNT dễ dàng tiếp cận các chính sách thuế.

Bên cạnh đó, tính trong năm 2022, toàn Ngành đã gửi thư điện tử để cung cấp thông tin cho NNT với hơn 4,9 triệu lượt thư; thực hiện hỗ trợ giải đáp được hơn 788.000 lượt cho NNT thông qua zalo, fanpage của Cục Thuế.

Các sáng kiến trên đã được cộng đồng doanh nghiệp, NNT đánh giá cao. Các sản phẩm đã mang lại hiệu quả rất cao trong việc hướng dẫn NNT thực hiện thủ tục hành chính thuế cũng như tiếp cận chính sách thuế, đồng thời còn giúp giảm tải khối lượng công việc cho cơ quan thuế trong điều kiện nguồn nhân lực tuyên truyền hỗ trợ còn hạn chế.

Các sản phẩm hỗ trợ NNT được đăng tải trên các trang tin điện tử đã tiếp cận được số lượng NNT rất lớn. Việc triển khai đối thoại theo phương thức trực tuyến qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và các Cục Thuế địa phương cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Có thể nói, công tác thông tin tuyên truyền, hỗ trợ NNT của ngành Thuế năm 2022 tiếp tục được triển khai đúng chương trình, kế hoạch, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của NNT, thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành với NNT của cơ quan thuế, góp phần giúp NNT thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với nhà nước.