Tạo thuận lợi cho người dân tham gia bảo hiểm

Theo daibieunhandan.vn

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa giới thiệu quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thay thế Quyết định 959/QĐ-BHXH. Quy trình này sẽ giúp giảm thêm 4 thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, tạo thuận lợi cho người dân.

Người dân khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh Nguồn: internet.
Người dân khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh Nguồn: internet.
Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, ngành BHXH đã triển khai thực hiện tốt công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới, quy trình đó đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như chưa hướng dẫn được việc thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT trên cơ sở dữ liệu tập trung, thống nhất toàn quốc.
Thậm chí, việc chưa cấp được mã số định danh trước khi đưa phần mềm quản lý thu để triển khai thực hiện dẫn đến việc cấp trùng thẻ BHYT, trùng số sổ BHXH, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia.
Do đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thay thế quy trình cũ. Việc hoàn thiện và triển khai quy trình mới sẽ giúp ngành BHXH đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu tập trung, liên thông toàn quốc, đáp ứng được yêu cầu khai thác, quản lý.
Điểm mới đáng chú ý là quy trình này sẽ giúp ngành BHXH giảm thêm 4 thủ tục hành chính khi ghép 2 thủ tục về cấp sổ BHXH, thẻ BHYT thành 1 thủ tục và ghép 4 thủ tục về thu thành 1 thủ tục.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - đơn vị phối hợp với BHXH Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng để đáp ứng việc tra cứu, cập nhật dữ liệu sau khi BHXH Việt Nam hoàn chỉnh phần mềm liên thông chia sẻ dữ liệu.

Hết tháng 5 này, toàn bộ các điểm văn hóa xã có máy tính bảo đảm đường truyền và sẽ tập huấn, đáp ứng được yêu cầu triển khai quy trình mới của BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, tất cả các điểm văn hóa xã sẽ được mở cửa 8 tiếng/ngày, phục vụ người dân tra cứu thông tin, nhập hồ sơ BHXH, BHYT được thuận tiện hơn.

Hiện nay, Bưu điện Việt Nam có 12.000 điểm phục vụ/11.000 xã của cả nước. Tuy nhiên, một số xã chưa có điểm phục vụ, do đó Bưu điện Việt Nam sẽ tính toán lại lộ trình nhằm đẩy nhanh tiến độ, xây dựng tất cả các điểm phục vụ tại các xã trên toàn quốc.

Đánh giá về hiệu quả quy trình mới, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho rằng, đây là dấu mốc quan trọng giúp quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT tập trung, chặt chẽ, tránh tình trạng trùng số sổ BHXH, thẻ BHYT; cũng là bước tiến lớn trong đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin.