Chấm dứt đà tăng của 10 tháng, PMI Việt Nam tháng 9 giảm về 51,5 điểm

PV.

Theo báo cáo của Nikkei vừa công bố, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Purchasing Managers’ Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam – một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất giảm từ mức 53,7 điểm trong tháng 8 còn 51,5 điểm trong tháng 9.

PMI Việt Nam tháng 9 giảm về 51,5 điểm. Nguồn: Internet
PMI Việt Nam tháng 9 giảm về 51,5 điểm. Nguồn: Internet

Theo IHS Markit – đơn vị thực hiện khảo sát thì nhân tố chính làm giảm chỉ số PMI trong tháng 9 là cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng chậm hơn. Sản lượng ngành sản xuất tăng với tốc độ yếu nhất kể từ tháng 3/2018, mức tăng trưởng chậm lại trong ba tháng liên tiếp. Tình trạng này cũng xảy ra với số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới chỉ tăng ở mức vừa phải, và là mức tăng chậm nhất trong 16 tháng.

Bên cạnh đó, việc làm trong lĩnh vực sản xuất vẫn duy trì tăng trong tháng 9, tuy nhiên, tốc độ tạo việc làm là yếu và đã chậm lại thành mức yếu nhất kể từ tháng 8/2017.

Mặc dù giá cả đầu vào tiếp tục tăng vào cuối quý III, tốc độ tăng đã chậm lại và là yếu hơn so với trung bình của lịch sử chỉ số. Mức tăng chi phí chậm hơn đã giúp các công ty giảm giá cả đầu ra, từ đó kết thúc thời kỳ tăng kéo dài một năm vừa qua. Nikkei cho biết, những nỗ lực bảo đảm doanh thu trong bối cảnh các điều kiện thị trường cạnh tranh là nguyên nhân dẫn đến giảm giá đầu ra.

Các nhà sản xuất tiếp tục gia tăng hoạt động mua hàng phù hợp với mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới, nhưng mức độ gia tăng đã giảm thành mức thấp của sáu tháng.

Tốc độ tăng tồn kho hàng mua cũng chậm lại và chỉ ở mức tăng nhẹ. Trong khi đó, tồn kho hàng hóa thành phẩm giảm lần đầu tiên trong ba tháng qua. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp không thay đổi trong tháng 9, sau khi đã bị kéo dài một chút trong tháng 8.

Tuy nhiên, Nikkei cho rằng, trong tháng 9 vẫn còn điểm tích cực, đó là mức độ tự tin trong kinh doanh đã tăng trở lại từ mức thấp kỷ lục của tháng 8. Các kế hoạch phát triển của công ty và kỳ vọng tăng số lượng đơn đặt hàng mới đã hỗ trợ cho tinh thần lạc quan về sản lượng tăng trong các tháng cuối năm cũng như trong năm tới.