Công tác điều hành, bình ổn giá của Bộ Tài chính:

Giá sữa đã giảm nhiệt

PV.

(Tài chính) Nhờ biện pháp bình ổn giá của Bộ Tài chính, nhiều mặt hàng sữa giảm giá sâu, có mặt hàng giảm tới 34% so với trước đây. Đây là tin vui và được các gia đình có nhu cầu mua sữa cho trẻ em ghi nhận.

Các bà nội trợ phấn khởi vì giá sữa đã được ổn định và giảm đáng kể. Nguồn: internet
Các bà nội trợ phấn khởi vì giá sữa đã được ổn định và giảm đáng kể. Nguồn: internet

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương sáng 18/11, liên quan đến công tác điều hành, quản lý giá, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đưa ra thông tin về bình ổn giá sữa: đến nay, chúng ta đã công bố giá tối đa 182 mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Giá sữa so với thời điểm trước khi quản lý, nhiều mặt hàng đã giảm đến 34%.

Để đạt được kết quả đáng kể trong công tác bình ổn giá, bình ổn thị trường, thời gian qua Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan đã thực hiện quản lý giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, thực hiện quản lý theo quy định của pháp luật để bình ổn giá, bảo vệ quyền lợi của các tổ chức và các cá nhân kinh doanh cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. Trong đó, mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được đặc biệt quan tâm.

Để nhanh chóng triển khai, thực hiện Nghị quyết số 29 của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có quyết định về điều hành giá sữa, trong đó yêu cầu các công ty kinh doanh công bố giá tối đa của 25 mặt hàng sữa. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: “đây là việc làm rất khó, Bộ Tài chính đã phải gửi công văn trực tiếp tới các đồng chí Bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh yêu cầu phối hợp để cùng làm tốt việc này”.

Bộ trưởng ngành Tài chính còn “hứa” sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt hơn, quản lý chặt chẽ giá các mặt hàng theo cơ chế thị trường, đặc  biệt là đối với một số mặt hàng quan trọng như điện, than bán cho sản xuất điện, xăng dầu, nước sạch, dịch vụ khám chữa bệnh,… Riêng đối với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, sau khi các doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh dưới hình thức kê khai giá bán hàng, Bộ Tài chính sẽ có phương án quản lý hiệu quả để giá sữa không bị đẩy lên cao.

Bộ trưởng mong muốn có sự phối hợp tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát bình ổn giá… của các ban, ngành từ trung ương tới địa phương cùng với ngành Tài chính. Bộ trưởng khẳng định: Chính sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, cũng như sự vào cuộc thực sự của các cấp ủy chính quyền địa phương trong công tác quản lý giá, chống buôn lậu và gian lận thương mại đã giúp công tác quản lý giá của Bộ Tài chính thực hiện được tốt như vừa qua.