Những điểm đáng chú ý trong quyết toán thuế Thu nhập cá nhân năm 2013

Công ty Kiểm toán Quốc tế UNISTARS

(Tài chính) Vừa qua, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 336/TCT-TNCN hướng dẫn việc quyết toán thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2013. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý như sau:

Một là, cá nhân cư trú là người nước ngoài kết thúc làm việc tại Việt Nam, đã thực hiện quyết toán thuế trước ngày 31/12, sau đó cá nhân quay lại Việt Nam và làm việc đến hết năm thì cuối năm cá nhân thực hiện quyết toán thuế với thu nhập chịu thuế từ ngày 01/01 đến ngày 31/12.

Hai là, cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một đơn vị và đang làm việc tại đơn vị đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm được ủy quyền quyết toán thuế TNCN.

Ba là, đơn vị trả thu nhập đã thực hiện quyết toán thuế theo ủy quyền của cá nhân, nếu phát hiện cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế thì đơn vị trả thu nhập không điều chỉnh lại quyết toán thuế TNCN, chỉ cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân theo số quyết toán và ghi vào góc dưới bên trái của chứng từ khấu trừ thuế nội dung: “Công ty … đã quyết toán thuế TNCN thay cho Ông/Bà …. (theo ủy quyền) tại dòng (số thứ tự) … của Bảng kê 05A/BK-TNCN”.

Bốn là, cá nhân cư trú được tính đủ 12 tháng giảm trừ gia cảnh nếu thực hiện quyết toán thuế theo quy định. Riêng đối với cá nhân cư trú là người nước ngoài thì việc tính giảm trừ gia cảnh thực hiện theo hướng dẫn tại tiết c.1.2, điểm c, khoản 1, Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC.

Năm là, trường hợp đăng ký giảm trừ người phụ thuộc mà tại Mẫu số 16/ĐK-TNCN khai “thời điểm tính giảm trừ” đúng với thời điểm thực tế phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng thì khi quyết toán thuế TNCN được tính theo thực tế phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng.Trường hợp tại Mẫu số 16/ĐK-TNCN khai “thời điểm tính giảm trừ” sau thời điểm thực tế phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng thì cá nhân có thể đăng ký lại để được giảm trừ theo thực tế phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng.

Sáu là, thu nhập tính thuế bình quân tháng của năm 2013 được xác định bằng tổng thu nhập cả năm 2013 (12 tháng) trừ (-) tổng các khoản giảm trừ của cả năm sau đó chia cho 12 tháng.

Bảy là, việc quy đổi thu nhập không bao gồm thuế thành thu nhập có thuế TNCN được thực hiện theo hai giai đoạn: từ tháng 01/2013 đến hết tháng 06/2013 và từ tháng 07/2013 đến hết tháng 12/2013. Hướng dẫn cụ thể tại Phụ lục 01 đính kèm cùng công văn .