"Nóng" thị trường bia Việt dịp cuối năm

Theo Thủy Nguyên/thuongtruong.vn

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến dịp Tết cổ truyền Kỷ Hợi 2019 nhưng giá bán các mặt hàng bia đã có dấu hiệu nóng lên, đồng thời các siêu thị, cửa hàng kinh doanh bia rượu cũng bắt đầu hoạt động nhộn nhịp.

Giá bán bia dịp cuối năm đang tăng lên
Giá bán bia dịp cuối năm đang tăng lên

Khảo sát trên một số trang thương mại điện tử, lượng tìm kiếm nhãn hiệu bia và giá bia Tết có dấu hiệu tăng nhanh từ đầu tháng 11 đến nay. Nhiều trang chuyên kinh doanh bia nhập khẩu và quà Tết đã giới thiệu rất nhiều mẫu bia ngoại với đầy đủ thông tin chất lượng, giá cả chi tiết cho khách hàng tiện tham khảo để mua làm quà tặng cuối năm. 

Các siêu thị, cửa hàng chuyên doanh rượu bia ở các quận trung tâm TP. HCM như quận 1, quận 3… đã bắt đầu nhộn nhịp. Thị trường bia ngoại khá nhộn nhịp với sự tham gia của hàng trăm thương hiệu bia ngoại nhập khẩu lẫn sản xuất tại Việt Nam. Phổ biến nhất là Desperados - bia hương vị tequila cao cấp (Hà Lan); Kaiserin, Oettinger, Royal Dutch, Engel (Đức); Budweiser Aluminum 24 chai (Mỹ); Chimay, St.Sebastian Grand Cru, Kristoffel, Hoegaarden White 4.9 độ (Bỉ); Moller Premium Lager (Tây Ban Nha); La Trappe, Amstel (Hà Lan); Double Gold (Nga); Corona (Mexico)…

Điểm chung của các dòng sản phẩm bia ngoại này là giá bán cao gấp nhiều lần so với bia nội có cùng dung tích. Ví dụ như: bia Chimay 9% của Bỉ loại 330 ml có giá hơn 2,7 triệu đồng/thùng 24 chai, bia La Trappe của Hà Lan loại 330 ml có giá hơn 1,5 triệu đồng/thùng 24 chai… Một số loại bia nhập từ Đức, Tiệp có giá "mềm" hơn nhưng cũng chênh lệch cao so với bia sản xuất trong nước.

Đặc biệt, bia Lào, Campuchia, Thái Lan… theo chân các hội chợ và nhà đầu tư "xâm nhập" thị trường Việt Nam từ 2-3 năm nay, thiết lập hệ thống phân phối riêng và được biết đến rộng rãi tại thị trường như: Singha, Chang, Leo (Thái Lan); Beer Lao (Lào); Angkor (Campuchia)… Dù giá bán nhỉnh hơn bia sản xuất trong nước (trên 500.000 đồng/thùng) nhưng các mẫu bia đến từ vùng Đông Nam Á đang được người tiêu dùng khá ưa chuộng. 

Theo lời của chủ đại lý bia rượu, giải khát tại huyện Bình Chánh, TP. HCM cho biết, các nhãn bia ngoại vào thị trường Việt Nam chủ yếu thông qua các cửa hàng chuyên doanh hoặc siêu thị lớn. Phần đông khách hàng mua các sản phẩm này chủ yếu là để làm quà biếu dịp Tết. Vì vậy, doanh thu chính của cửa hàng vẫn đến từ các thương hiệu bia quen thuộc với người tiêu dùng trong nước.

So với giá bán năm 2018, giá bia chai/lớn của các hãng quen thuộc đã tăng nhẹ vài trăm đồng mỗi chai/lon, tùy dung tích. Đối với bia Tiger Crystal 24 lớn đang bán trên thị trường khoảng 359.000 đồng/thùng, bia Tiger lon 330 ml giá khoảng 310.000 đồng/thùng, Tiger xanh lon 330 ml giá 325.000 đồng/thùng, tháp bia Tiger 1,7 triệu đồng/tháp.

Bia Heineken với 3 dòng chính là bia Heineken Việt Nam, bia Heineken nhập khẩu Pháp và bia Heineken nhập khẩu Hà Lan. Các loại bia đều có đầy đủ các quy cách đóng gói với dung tích khác nhau. Giá bia Heineken thùng 24 lon thường (lon 330 ml) hiện dao động mức 390.000 - 398.000 đồng/thùng, bia Heineken nhập khẩu từ Hà Lan khoảng 590.000 đồng/thùng 5 lít, bia Heineken Pháp (chai 250 ml) 470.000 đồng/thùng 20 chai.

Riêng đối với các sản phẩm của Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thì có giá thấp hơn một chút như: bia Saigon Special xanh 330 ml giá 289.000 đồng/thùng, Saigon Special 330 ml giá 305.000 đồng/thùng, bia 333 giá 238.000 đồng/thùng, Saigon Lager 330 ml giá 225.000 đồng/thùng…