"Ông lớn" Google hạn chế quảng cáo để chống gian lận tài chính tại Anh
Ngày 30/6, Google tại Vương quốc Anh tuyên bố sẽ ngăn chặn hành vi gian lận tài chính trên nền tảng của mình ở Anh, đồng thời khẳng định tất cả dịch vụ tài chính cần được cơ quan quản lý xác minh trước khi quảng cáo.
Đây là biện pháp tức thời khi tập đoàn Google của Mỹ cho biết sẽ bắt đầu thực thi chính sách mới từ ngày 6/9 tới, sau khi cơ quan quản lý tài chính (FCA) yêu cầu kiểm tra các chương trình khuyến mãi trả phí.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Andrew Bailey cũng đã vận động chính phủ đưa ra yêu cầu pháp lý đối với những "gã khổng lồ" Internet để gỡ bỏ các trang web gian lận tài chính.
Trong năm 2020, Cơ quan giám sát tài chính của Anh đã đưa ra 1.200 cảnh báo người tiêu dùng về các chiêu trò lừa đảo trên nền tảng mạng xã hội, gấp đôi con số trong năm 2019.
Giám đốc điều hành Google Vương quốc Anh Ronan Harris nhận định: “Thông báo này phản ánh tiến bộ đáng kể trong việc mang lại trải nghiệm an toàn hơn cho người dùng, nhà xuất bản và nhà quảng cáo. Mặc dù chúng tôi hiểu rằng bản cập nhật chính sách này sẽ tác động đến nhiều nhà quảng cáo trong không gian dịch vụ tài chính, nhưng ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là giữ an toàn cho người dùng trên nền tảng của chúng tôi - đặc biệt là trong khu vực bị những kẻ lừa đảo nhắm mục tiêu. Chúng tôi cam kết thực hiện những thay đổi cần thiết để giúp chống lại những kẻ lừa đảo trực tuyến.”
Một phát ngôn viên của FCA bày tỏ: “Chúng tôi hoan nghênh tất cả các bước bảo vệ người tiêu dùng khỏi những trò gian lận và nhận thấy rằng đây là một động thái tích cực từ Google. Chúng tôi sẽ xem xét chi tiết. Chúng tôi muốn thấy những nỗ lực liên tục và có sự phối hợp của tất cả các tổ chức quan tâm đến việc bảo vệ người tiêu dùng để đạt được mức giảm liên tục các vụ lừa đảo.
Điều quan trọng là tất cả các công ty truyền thông xã hội phải đảm bảo rằng các chương trình khuyến mãi tài chính sử dụng dịch vụ của họ tuân thủ luật pháp Vương quốc Anh và chúng tôi mong muốn tất cả các công ty truyền thông xã hội đảm bảo rằng họ tuân thủ một cách nghiêm túc. Mặc dù đây là một bước quan trọng của Google, nhưng chúng tôi nghĩ rằng một giải pháp lâu dài và nhất quán cần phải có luật pháp. Chúng tôi cũng tiếp tục xem xét rằng gian lận đầu tư do quảng cáo trực tuyến gây ra nên được đưa vào phạm vi của Dự luật An toàn Trực tuyến’’.
Dự luật đang xem xét cách khiến những gã khổng lồ công nghệ phải chịu trách nhiệm về nội dung ‘có hại’ trên nền tảng của họ. Hàng nghìn người đã bị lừa đảo hàng triệu USD đã sử dụng quảng cáo trực tuyến có mục tiêu để lôi kéo các nhà đầu tư mua trái phiếu nhỏ từ công ty. Lừa đảo trực tuyến có tác động tàn phá về tài chính và tinh thần đối với nạn nhân, việc này diễn ra thường xuyên các nền tảng như Facebook và Google khiến người dùng của họ phải lo lắng về việc tiếp xúc với tội phạm hoạt động trên trang web của họ.
Rocio Concha, giám đốc chính sách, tiết lộ: “Nghiên cứu của chúng tôi đã nhiều lần chỉ ra các quảng cáo lừa đảo trên Google có thể gây ra hậu quả nặng nề về tài chính và tinh thần cho nạn nhân - vì vậy, thật tốt khi Google nhận ra rằng họ phải chịu trách nhiệm lớn hơn đối với các quảng cáo lừa đảo. Google bây giờ phải đưa ra biện pháp này ngay lập tức. Sự thành công của những thay đổi này sẽ được đánh giá bằng việc liệu chúng có ngăn chặn được làn sóng quảng cáo lừa đảo hay không và sẽ phụ thuộc vào việc Google thực thi hiệu quả các chính sách của mình để ngăn những kẻ lừa đảo thu hút nạn nhân trên nền tảng của mình’’.