PC Cao Bằng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong kinh doanh dịch vụ khách hàng


Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh, thời gian qua Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác ngoài hiện trường, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại đơn vị, hướng đến mục tiêu phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Khi chưa áp dụng chuyển đổi số công tác treo/tháo, ngành Điện phải thực hiện thủ công bằng cách xuất số liệu khách hàng cần treo/tháo công tơ từ hệ thống CMIS, in danh sách ra giấy. Cán bộ nhân viên treo/tháo tại hiện trường sau khi thực hiện, điền các thông tin cần thiết lên biên bản giấy mẫu bằng cách ghi thủ công. Khách hàng cũng như các bộ phận liên quan ký bằng chữ ký thường, sau đó cập nhật các thông tin vào hệ thống quản lý thông tin khách hàng CMIS cũng như thực hiện lưu trữ biên bản treo/tháo vào hồ sơ hợp đồng của từng khách hàng.

Hàng năm, số lượng khách hàng của các dịch vụ khác như phát triển mới khách hàng, thay đổi hợp đồng, treo/tháo sự cố, cháy hỏng nhiều khiến cho công tác quản lý hồ sơ mất nhiều công sức, thời gian. PC Cao Bằng đã triển khai ký lại hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử, nhằm mục đích minh bạch các thủ tục mua bán điện, giảm thời gian đi lại cho người dân, giảm chi phí quản lý do lưu trữ, bảo quản văn bản giấy, nhất là hạn chế rủi ro thất lạc hợp đồng.

Hợp đồng điện tử giúp các bên dễ dàng truy cập để kiểm tra. Nhân viên ngành Điện sẽ chủ động liên hệ và hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các bước để hoàn thành giao dịch điện tử ngay tại các điểm thu tiền điện hoặc địa chỉ khách hàng đã đăng ký trên hợp đồng mua bán điện sinh hoạt cũ. Khách hàng chỉ cần kiểm tra lại thông tin bao gồm: họ tên, số điện thoại liên hệ, địa chỉ sử dụng điện, email… trên nội dung cần ký kết.

Trường hợp thông tin trên hợp đồng đã đúng, khách hàng thực hiện ký số bằng mã OTP được gửi về điện thoại của mình. Trường hợp thông tin trên hợp đồng chưa đúng, nhân viên điện lực cập nhật lại dưới sự chứng kiến của khách hàng, sau đó thực hiện ký số bằng mã OTP. Việc triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện mang lại nhiều lợi ích như toàn bộ việc khai thác, kiểm tra, quản lý sẽ sử dụng hợp đồng số, giảm thời gian lưu trữ hồ sơ, giúp nhân viên điện lực tạo nguồn dữ liệu để có thể khai thác, phân tích trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng CMIS.

Phần mềm đã giúp tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; thân thiện với môi trường và tăng tính bảo mật cho khách hàng. Hiện tại PC Cao Bằng đã số hóa 100% hợp đồng mua bán điện sinh hoạt; 100% yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng được thực hiện bằng phương thức điện tử; 100% biên bản treo tháo công tơ được thực hiện bằng máy tính bảng. 

Với những ưu điểm ứng dụng hiện trường, CMIS Mobile đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần tối ưu hóa năng suất lao động, đảm bảo hiệu quả, nhanh chóng và chính xác. Tiết kiệm chi phí in ấn biên bản treo/tháo, tra cứu, tìm kiếm khách hàng dễ dàng nhờ việc lưu trữ biên bản điện tử trên ứng dụng. Khách hàng ký biên bản trực tiếp, tra cứu thông tin, theo dõi được chỉ số công tơ trước và sau khi treo/tháo.

Nhân viên khảo sát thông qua ứng dụng trên máy tính bảng tiếp nhận danh sách yêu cầu, thực hiện khảo sát và lập dự toán chi phí cấp điện cho khách hàng mới, di dời điện kế, tăng công suất điện kế… trả kết quả khảo sát về cho bộ phận quản lý tại Điện lực. Nhờ đó đã rút ngắn được thời gian gian giải quyết yêu cầu của khách hàng, đồng thời giúp khách hàng có thể biết ngay kết quả khảo sát, thông tin về các chi phí phát sinh nếu có ngay tại thời điểm nhân viên Điện lực thực hiện khảo sát tại hiện trường.

Công ty Điện lực Cao Bằng kiểm tra sử dụng điện bằng ứng dụng CMIS Mobile
Công ty Điện lực Cao Bằng kiểm tra sử dụng điện bằng ứng dụng CMIS Mobile

PC Cao Bằng đã đưa các ứng dụng trong bộ giải pháp CMIS Mobile vào sử dụng, bao gồm, khảo sát cấp điện khách hàng hạ áp trên máy tính bảng; thi công lắp điện kế trên máy tính bảng; ghi chỉ số điện kế trên thiết bị di động; thu tiền, chấm nợ trên thiết bị di động. Hiện tại, PC Cao Bằng đang bán điện cho 149.891 khách hàng, giải pháp CMIS Mobile đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Mỗi ứng dụng đã đem đến sự tiện ích, nhanh, hài lòng từ khách hàng sử dụng điện, đồng thời góp phần nâng cao năng suất lao động, tính chuyên nghiệp của nhân viên ngành Điện.

Phó Giám đốc PC Cao Bằng Nông Khải Hoàn cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác ngoài hiện trường giúp thay thế hoàn toàn các thao tác thủ công trực tiếp sang hình thức tự động hóa trên môi trường mạng bằng ứng dụng công nghệ 4.0, khắc phục được các nhược điểm, sai sót trước đây, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng.

Việc đưa ứng dụng CMIS Mobile vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh là một trong những bước tiến trên hành trình chuyển đổi số, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp trong cung cấp dịch vụ điện của ngành Điện, đảm bảo sự liên kết chặt chẽ của các chu trình công việc, giảm thiểu tối đa thời gian, nhân công và thiết bị, vật tư theo lối thủ công như trước kia. Qua đó, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng năng suất lao động và đáp ứng các yêu cầu của công tác kiểm tra, giám sát, vận hành và quản trị doanh nghiệp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Trong thời gian tới, PC Cao Bằng sẽ tiếp tục khai thác và sử dụng hiệu quả các phần mềm, ứng dụng hiện có; tăng cường nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo và đúc rút kinh nghiệm từ thực tế để áp dụng vào các công tác khác, tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tới mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng, nâng cao sự tin cậy và độ hài lòng của khách hàng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn đổi mới và hội nhập.

Theo Tiến Dũng, Thu Trang & Hoàng Yến – PC Cao Bằng