Hệ thống thông tin Một cửa điện tử Bộ Tài chính:
Phấn đấu 100% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết được theo dõi trạng thái xử lý
Trong năm 2024, Bộ Tài chính đặt mục tiêu 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử Bộ Tài chính.
Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 1584/QĐ-BTC về việc ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) năm 2024.
Kế hoạch đặt mục tiêu 100% giao dịch trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Tài chính được xác thực điện tử, ngoại trừ các dịch vụ yêu cầu sự hiện diện bắt buộc theo quy định của pháp luật; 100% DVCTT mức toàn trình đủ điều kiện kết nối được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính; 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử Bộ Tài chính.
Bộ Tài chính cho biết, theo khoản 2, Điều 2, Quy chế quản lý, vận hành, sử dụng Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định số 1607/QĐ-BTC năm 2021 thì Hệ thống thông tin Một cửa điện tử Bộ Tài chính là hệ thống thông tin nội bộ có chức năng hỗ trợ việc tiếp nhận, giải quyết, theo dõi tình hình tiếp nhận và thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị thuộc Bộ; kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công của Bộ để đăng tải công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Theo Điều 4, Quy chế quản lý, vận hành, sử dụng Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính thì việc quản lý, vận hành, sử dụng Hệ thống này phải đảm bảo các nguyên tắc như:
Thứ nhất, tuân thủ theo các quy định của pháp luật về: Kiểm soát thủ tục hành chính, công nghệ thông tin, tiếp cận thông tin, an toàn thông tin, giao dịch điện tử, bảo vệ bí mật Nhà nước và các quy định khác có liên quan của pháp luật đảm bảo cho việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được ổn định, thông suốt, tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, liên tục 24/7 trong tất cả các ngày, có thể truy cập ở mọi thời điểm trên môi trường mạng.
Thứ hai, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử Bộ Tài chính bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết công việc.
Thứ ba, các đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành về quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ trong quá trình vận hành, quản lý, khai thác sử dụng Hệ thống thông tin Một cửa điện tử Bộ Tài chính.
Liên quan đến việc triển khai cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính, Bộ Tài chính cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính đã tiếp nhận 608 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: bảo hiểm; kế toán, kiểm toán; tin học; tài chính ngân hàng và giá, tăng so với cùng kỳ tháng 6/2023 là 54 hồ sơ thủ tục hành chính.
Hiện nay, Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính đã thực hiện số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ. Ngày 09/5/2024, Bộ Tài chính cũng đã có Công văn số 434/THTK-DVC hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ xây dựng trình Bộ ban hành danh mục thành phần hồ sơ phải số hóa.
Đồng thời, để cập nhật tình hình biến động của thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1423/QĐ-BTC ngày 25/6/2024 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính được tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa của Bộ Tài chính và danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính không tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa của Bộ Tài chính.