Phấn đấu ít nhất 30% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Quyết định số 2239/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chiến lược đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 ít nhất 30% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.
Theo đó, mục tiêu đặt ra là phát triển nhanh GDNN nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của người dân và yêu cầu ngày càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển đất nước trong từng giai đoạn.
Cụ thể, đến năm 2025, phấn đấu bảo đảm quy mô, cơ cấu ngành, nghề đào tạo cho phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đất nước; chất lượng đào tạo của một số trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, trong đó một số nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 30%.
Chiến lược cũng đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu như sau: Thu hút 40-45% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông vào hệ thống GDNN; học sinh, sinh viên nữ đạt trên 30% trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh mới. Đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 25% lực lượng lao động; Tỷ lệ lao động là người dân tộc thiểu số qua đào tạo nghề nghiệp đạt 45%; Tỷ lệ lao động là người khuyết tật còn khả năng lao động được học nghề phù hợp đạt 35%; Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 80%.
Đồng thời, ít nhất 30% cơ sở GDNN và 50% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng; Phấn đấu 100% nhà giáo đạt chuẩn; khoảng 80% cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý- quản trị hiện đại. Phấn đấu có khoảng 70 trường chất lượng cao; khoảng 150 ngành, nghề trọng điểm, trong đó 5-10 ngành, nghề có năng lực cạnh tranh vượt trội trong các nước ASEAN-4…
Cũng tại Chiến lược, Việt Nam phấn đấu đến năm 2030, mục tiêu là tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả GDNN nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cho quốc gia đang phát triển, có công nghiệp hiện đại; chủ động tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc tế; một số trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, trong đó một số nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35-40%. Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%...
Để đạt được các mục tiêu chiến lược trên, cần thực hiện đồng bộ 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một là, hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GDNN.
Hai là, đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo.
Ba là, phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong GDNN.
Bốn là, gắn kết chặt chẽ GDNN với doanh nghiệp và thị trường lao động.
Năm là, nghiên cứu ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ; hướng nghiệp, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.
Sáu là, tăng cường huy động và nâng cao hiệu quả đầu tư tài chính cho GDNN.
Bảy là, truyền thông, nâng cao hình ảnh, thương hiệu và giá trị xã hội của GDNN.
Tám là, chủ động và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế về GDNN.
Quyết định số 2239/QĐ-TTg cũng nêu rõ, kinh phí thực hiện Chiến lược gồm: Nguồn ngân sách nhà nước cấp hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; Nguồn vốn lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, kế hoạch, dự án khác; Nguồn vốn vay ưu đãi nước ngoài, vốn ODA; Nguồn thu từ học phí, thu từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, hoạt động liên doanh, liên kết, cho thuê tài sản theo quy định của pháp luật; Huy động của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước và các nguồn thu, quỹ hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Quyết định số 2239/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành từ ngày 30/12/2021.