Phí ô tô tại các cảng hàng không liệu có dừng?
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng thu phí ô tô sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không trên toàn quốc.
Như Luật sư Việt Nam Online đã phản ánh “Những bất cập tại bến bãi đỗ xe ở Sân bay Phú Bài”. Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng thu phí ô tô vào đường dẫn tại 21 cảng hàng không trên cả nước, trong đó có Sân bay Nội Bài, Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Phú Bài,...
Theo văn bản Cục Hàng không, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tuy nhiên, giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không, đối với ô tô, đưa, đón trả khách tại các sân bay không được quy định trong danh mục giá do Bộ Giao thông định giá.
Trả lời báo chí, lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) cho hay: “Việc thu giá đường dẫn được thực hiện từ năm 2000 theo quyết định của Cục Hàng không. Cùng với đó, theo Luật Hàng không dân dụng, các khu đất giao không thu tiền sử dụng đất nhưng doanh nghiệp cảng thực hiện đầu tư, xây dựng thì vẫn được thực hiện thu giá dịch vụ”. Nếu Bộ Giao thông Vận tải đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam thì ACV sẽ dừng thu phí.
Trước đó, tháng 4/2016 Thanh tra Chính phủ kết luận, ACV đang quản lý, vận hành, khai thác 21 cảng hàng không thu phí ô tô vào đường dẫn nhà ga không đúng quy định pháp luật với số tiền trên 550 tỷ đồng.
Cụ thể, 21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách với mức giá vé lượt khoảng từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng/tháng.
Từ tháng 1/2012 - 12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào của 19/21 cảng hàng không là gần 551 tỷ đồng. Kết luận khẳng định trách nhiệm thuộc về ACV và 21 cảng hàng không.
Mặc dù, theo Luật Đất đai 2013 và Luật Hàng không dân dụng quy định về việc nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng với diện tích đất làm đường giao thông ngoài khu bay nhưng ACV có trách nhiệm chính trong việc thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phí hàng không.