[ẢNH] "Radar bay khổng lồ" A-50U của Nga khiến Hàn Quốc vừa tức giận, vừa lo sợ

Theo anninhthudo.vn

10 chiến đấu cơ của Hàn Quốc đã bay lên áp sát để buộc máy bay chỉ huy cảnh báo sớm A-50U và nhóm máy bay tác chiến của Nga phải rời khỏi vùng nhận diện phòng không của họ.

 Hãng tin Yonhap dẫn thông báo từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, 1 máy bay chỉ huy cảnh báo sớm A-50U, 3 tiêm kích Su-27 và 2 máy bay ném bom Tu-95 của Nga bay vào vùng nhận diện phòng không của nước này tổng cộng 4 lần từ 9h23 cho đến 14h44 hôm 22-10.
Hãng tin Yonhap dẫn thông báo từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, 1 máy bay chỉ huy cảnh báo sớm A-50U, 3 tiêm kích Su-27 và 2 máy bay ném bom Tu-95 của Nga bay vào vùng nhận diện phòng không của nước này tổng cộng 4 lần từ 9h23 cho đến 14h44 hôm 22-10.
 Điều này buộc Hàn Quốc phải cử phi đội đến 10 chiến đấu cơ F-15 và F-16 bay lên ngăn chặn.
Điều này buộc Hàn Quốc phải cử phi đội đến 10 chiến đấu cơ F-15 và F-16 bay lên ngăn chặn.
 Các nước luôn lo ngại sự xuất hiện của máy bay A-50U Nga gần không phận, bởi chiếc máy bay này có khả năng do thám các bí mật quân sự.
Các nước luôn lo ngại sự xuất hiện của máy bay A-50U Nga gần không phận, bởi chiếc máy bay này có khả năng do thám các bí mật quân sự.
 A-50U có thể kiểm soát các động thái từ phía đối phương, khả năng hoạt động của các chiến đấu cơ cũng như các mục tiêu mặt đất, đồng thời loại máy bay này có thể chỉ huy phối hợp nhiều máy bay chiến đấu để tạo nên các cuộc tấn công hoặc phản công bất ngờ.
A-50U có thể kiểm soát các động thái từ phía đối phương, khả năng hoạt động của các chiến đấu cơ cũng như các mục tiêu mặt đất, đồng thời loại máy bay này có thể chỉ huy phối hợp nhiều máy bay chiến đấu để tạo nên các cuộc tấn công hoặc phản công bất ngờ.
 Beriev A-50 là máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) do Tổ hợp khoa học hàng không Beriev tại Taganrog chế tạo trên cơ sở máy bay vận tải Il-76 của Liên Xô, để thay thế cho chiếc Tupolev Tu-126 Moss.
Beriev A-50 là máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) do Tổ hợp khoa học hàng không Beriev tại Taganrog chế tạo trên cơ sở máy bay vận tải Il-76 của Liên Xô, để thay thế cho chiếc Tupolev Tu-126 Moss.
 Chiếc A-50 bay thử chuyến đầu tiên năm 1978 và được biên chế trong lực lượng không quân Liên Xô từ năm 1984.
Chiếc A-50 bay thử chuyến đầu tiên năm 1978 và được biên chế trong lực lượng không quân Liên Xô từ năm 1984.
 Hiện phiên bản đang được Nga sử dụng là A-50U. Đây là phiên bản nâng cấp sâu rộng của dòng máy bay này.
Hiện phiên bản đang được Nga sử dụng là A-50U. Đây là phiên bản nâng cấp sâu rộng của dòng máy bay này.
 Những chiếc A-50U đời sau này có thể dễ dàng nhận biết bởi
Những chiếc A-50U đời sau này có thể dễ dàng nhận biết bởi "hình nấm" đặc trưng ngay trên lưng máy bay.
 Đó là hệ thống ra đa có khả năng phát hiện mọi sự việc diễn ra trên không cũng như dưới mặt đất.
Đó là hệ thống ra đa có khả năng phát hiện mọi sự việc diễn ra trên không cũng như dưới mặt đất.
 A-50U của Nga có thể phát hiện các phi cơ chiến đấu từ khoảng cách 650 km, mục tiêu dưới mặt đất hoặc trên biển cách 300 km và tên lửa hành trình ở cự ly 215 km.
A-50U của Nga có thể phát hiện các phi cơ chiến đấu từ khoảng cách 650 km, mục tiêu dưới mặt đất hoặc trên biển cách 300 km và tên lửa hành trình ở cự ly 215 km.
 Chiếc máy bay này có khả năng thực hiện các hoạt động chỉ huy và kiểm soát trên không liên tục trong hơn 9 tiếng đồng hồ và cùng lúc có thể theo dõi tới 300 mục tiêu khác nhau.
Chiếc máy bay này có khả năng thực hiện các hoạt động chỉ huy và kiểm soát trên không liên tục trong hơn 9 tiếng đồng hồ và cùng lúc có thể theo dõi tới 300 mục tiêu khác nhau.
 A-50U có chiều dài 46,5m, sải cánh 50,5m, chiều cao 14,7m, khối lượng rỗng 75 tấn, khối lượng cất cánh tối đa 170 tấn.
A-50U có chiều dài 46,5m, sải cánh 50,5m, chiều cao 14,7m, khối lượng rỗng 75 tấn, khối lượng cất cánh tối đa 170 tấn.
 Máy bay được trang bị 4 động cơ Aviadvigatel PS-90A giúp đạt tốc độ lên đến 800 km/h và tầm hoạt động 7.500 km.
Máy bay được trang bị 4 động cơ Aviadvigatel PS-90A giúp đạt tốc độ lên đến 800 km/h và tầm hoạt động 7.500 km.
 Hiện nay không quân Nga đang sử dụng tới 26 chiếc A-50U, chúng tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong lực lượng chỉ huy không quân chiến lược Nga.
Hiện nay không quân Nga đang sử dụng tới 26 chiếc A-50U, chúng tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong lực lượng chỉ huy không quân chiến lược Nga.