PMI Việt Nam lên cao nhất 9 tháng
Động lực chính của lần cải thiện Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) này là nhờ lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.
Nikkei cho biết, PMI của Việt Nam đã tăng từ mức 50,7 điểm của tháng trước lên 52,3 điểm trong tháng 4 - mức cao nhất 9 tháng qua. Theo Nikkei, các điều kiện kinh doanh đã được cải thiện hơn trong suốt năm tháng qua.
Động lực chính của lần cải thiện chỉ số PMI này là nhờ lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh. Hơn nữa, tốc độ tăng là mạnh nhất kể từ tháng 7/2015 khi các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu khách hàng đã tăng.
Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục tăng trong tháng 4, góp phần làm tăng sản lượng sản xuất tháng thứ năm liên tiếp. Tốc độ tăng tuy chỉ vừa phải, nhưng đã thành mức nhanh nhất trong 9 tháng.
Kéo theo đó, việc làm tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2015. Số lượng việc làm nhiều hơn đã cho phép các nhà sản xuất ở Việt Nam giải quyết lượng công việc chưa thực hiện và hoàn thành các dự án. Nhờ đó, lượng công việc tồn đọng đã giảm lần đầu tiên kể từ đầu năm 2016.
Chi phí đầu vào của các nhà sản xuất đã tăng đáng kể trong tháng 4 với tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 8/2014. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết chi phí nguyên vật liệu, trong đó có thép, đã tăng. Khi giá cả đầu vào tăng, các công ty đã tăng giá cả đầu ra tương ứng. Giá cả đầu ra đã tăng lần đầu tiên trong một năm rưỡi, mặc dù chỉ là mức tăng nhẹ.