Quy định mới về thực hiện bảo hiểm thất nghiệp
Ngày 04/01/2019, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã có Công văn số 62/LĐTBXH-VL gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp.
Theo đó, việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp không chỉ là tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả mà còn là tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề nhằm hỗ trợ người lao động nhanh chóng tìm được việc làm mới.
Vì vậy, chỉ thực hiện thủ tục hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định của Luật Việc làm.
Không đưa các thủ tục thực hiện về bảo hiểm thất nghiệp vào trong Trung tâm Phục vụ hành chính công, khiến người lao động phải đi lại nhiều lần và ở nhiều nơi trong quá trình hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Ngoài ra, Công văn còn quy định về việc thực hiện cơ chế một cửa, cửa liên thông... trong hoạt động này. Cụ thể, theo quy định tại Khoản 5 Điều 2 Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thì các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan, tổ chức khác được khuyến khích áp dụng Nghị định này trong giải quyết thủ tục cho tổ chức, cá nhân.
Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua một số địa phương đã đưa các thủ tục thực hiện về bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm vào trong Trung tâm Phục vụ hành chính công theo quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP nêu trên và cũng chỉ thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề dẫn đến người lao động phải đi lại nhiều lần và ở nhiều nơi trong quá trình hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Mặt khác, theo kinh nghiệm các nước đã thực hiện thành công chính sách bảo hiểm thất nghiệp thì việc thực hiện các chế độ bảo hiểm thất nghiệp hoàn toàn tại Trung tâm Dịch vụ việc làm.