Sẽ áp dụng lộ trình mới về tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe máy từ 01/01/2025?
Từ ngày 01/01/2025, xe ô tô nhập khẩu mới và xe ô tô sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5. Đối với xe gắn máy nhập khẩu mới và xe gắn máy sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2.
Theo dự thảo "Quyết định Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp" mới nhất mà Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, doanh nghiệp (DN) liên quan, từ năm 2025 sẽ bắt đầu áp dụng lộ trình mới về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước.
Cụ thể, theo dự thảo "Quyết định Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp" mới nhất mà Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, DN liên quan, dự kiến, từ ngày 01/01/2025 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (theo tiêu chuẩn tương ứng với tiêu chuẩn của Liên Hợp quốc và châu Âu) đối với xe ô tô nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp.
Từ 01/01 đến hết ngày 31/12/2025 áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 đối với xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp; và Mức 3 đối với xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp.
Bắt đầu từ 01/01/2026 áp dụng tiêu chuẩn Mức 4 đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp. Đồng thời, áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" từ ngày 01/01/2026 đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp; xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy 3 bánh nhập khẩu và sản xuất lắp ráp.
Đối với xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng, lộ trình, từ ngày 01/01/2025 áp dụng tiêu chuẩn Mức 4 (theo tiêu chuẩn trong nước). Từ ngày 01/01/2026 áp dụng tiêu chuẩn khí thải bằng 0 đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ đã qua sử dụng nhập khẩu.
Trước đó, ngày 7/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ GTVT và một số bộ, ngành liên quan về vấn đề này. Tại cuộc họp Phó Thủ tướng cũng đã yêu cầu Cơ quan soạn thảo rà soát, bảo đảm lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải phù hợp, thống nhất giữa Luật Đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường, nhất quán với Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành GTVT.
Việc thực hiện lộ trình phải đảm bảo tính khả thi, bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và các cam kết, thỏa thuận quốc tế về môi trường mà Việt Nam tham gia; không chồng chéo về đối tượng, phạm vi điều chỉnh.
Trong tổ chức thực hiện, Bộ GTVT chịu trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, tổng hợp, báo cáo. Bộ Công Thương cùng với Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm về hoạt động nhập khẩu xe cơ giới, sản xuất, lắp ráp xe cơ giới tại doanh nghiệp trong nước.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, thành lập doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp xe cơ giới. Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn chung đối với các quy chuẩn tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường nói chung.
Căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông, môi trường trên địa bàn, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành và thực hiện lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải sớm, nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn.
"Quyết định phải bổ sung quy định về kiểm tra, giám sát và chế tài xử lý đối với doanh nghiệp không thực hiện đúng lộ trình", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đồng thời, giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với xe gắn máy nhập khẩu mới và xe gắn máy sản xuất, lắp ráp trong thời gian sớm nhất.