Siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán để phòng ngừa tiêu cực

Gia Hân

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 31, sáng 18/3, các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính liên quan đến giải pháp phòng ngừa, răn đe tiêu cực trong hoạt động kiểm toán.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31, sáng 18/3.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31, sáng 18/3.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính trong Phiên họp sáng 18/3, đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho biết, cả nước hiện có 200 doanh nghiệp kiểm toán độc lập. Thời gian qua, các doanh nghiệp đã thực hiện kiểm toán tốt, tuy nhiên cũng có những doanh nghiệp đã bỏ qua sai sót đối với đối tượng kiểm toán vì lợi ích riêng của kiểm toán viên, dẫn đến thất thoát ngân sách Nhà nước, bao che sai phạm, tiêu cực.

Điển hình như vụ án SCB có đến 3 doanh nghiệp kiểm toán độc lập có “tầm cỡ” có sai phạm. Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị Bộ trưởng làm rõ giải pháp phòng ngừa, răn đe tiêu cực trong kiểm toán tư nhân.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, vừa qua có hiện tượng sai phạm trong kiểm toán độc lập ở một số các vụ án hình sự. Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, điều này liên quan đến nhiều yếu tố như: năng lực của cán bộ kiểm toán ở các công ty kiểm toán, tinh thần trách nhiệm của những cán bộ làm công tác kiểm toán trực tiếp, không loại trừ trường hợp cấu kết cố tình vi phạm pháp luật để làm sai.

“Đối với công tác kiểm toán, Bộ Tài chính đã chỉ đạo và siết chặt từ khâu kiểm toán viên được cấp giấy chứng nhận kiểm toán viên, đã đặt ra các điều kiện theo đúng quy định của pháp luật, được tổ chức thi, đào tạo một cách nghiêm túc”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục siết chặt các hoạt động của các công ty kiểm toán; kiểm tra lại những bộ hồ sơ, nếu có sai phạm sẽ xử phạt và xử lý nghiêm. Đồng thời, tiếp tục chú trọng nâng cao đào tạo đạo đức nghề nghiệp, văn hóa, trình độ để thực hiện tốt nghề nghiệp.

 

Theo báo cáo gửi đến đại biểu Quốc hội trước Phiên chất vấn, trong năm 2023, Bộ Tài chính đã thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 doanh nghiệp kiểm toán và 3 kiểm toán viên hành nghề; đình chỉ có thời hạn 17 kiểm toán viên và có công văn nhắc nhở 21 kiểm toán viên. Một số hành vi vi phạm chủ yếu được chỉ ra là doanh nghiệp kiểm toán không làm thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận khi có thay đổi phải điều chỉnh theo quy định; thực hiện kiểm toán khi thuộc một trong các trường hợp không được thực hiện kiểm toán theo quy định của pháp luật…