Singapore mất “ngôi vương” về kinh doanh cảng biển
Vốn là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về vận tải biển và là trung tâm trung chuyển của khu vực Đông Nam Á nhưng Singapore đang có nguy cơ bị “soán ngôi” bởi sự nổi lên của nhiều hải cảng trong khu vực…
Đã từ lâu, nói đến Singapore là nói đến trung tâm vận tải biển của khu vực Đông Nam Á. Đảo quốc này cũng vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá là nước đứng đầu thế giới về năng lực vận tải đường biển.
Nằm trên tuyến vận tải biển huyết mạch nối giữa châu Á và châu Âu, từ lâu cảng Singapore đã tận dụng rất tốt lợi thế địa lý để phát triển kinh tế biển thông qua việc xây dựng một hệ thống hải quan và năng lực hậu cần hiệu quả.
Các cảng lân cận từng khó cạnh tranh với cảng Singapore do năng lực bốc dỡ kém hơn, không thể tiếp nhận các đội tàu lớn, việc xử lý các container hàng hóa cũng không được nhanh như tại Singapore. Điều này càng củng cố vị trí dẫn đầu của đảo quốc sư tử trong vai trò là trung tâm vận chuyển của khu vực.
Mất dần vị thế
Tuy nhiên, theo nhận định của tờ Nikkei Asian Review, Singapore sẽ khó giữ vững được “ngôi vương” khi khối lượng hàng hóa qua cảng này đang có dấu hiệu chậm lại, còn lưu lượng hàng qua các cảng của hai quốc gia láng giềng là Indonesia và Malaysia ngày một tăng lên. Một yếu tố khác khiến cảng Singapore giảm sức hút là do xu hướng phân tán sản xuất ra toàn khu vực của một số công ty, tập đoàn lớn.
Những ngày hoàng kim của cảng Singapore có lẽ sẽ không còn kéo dài thêm nữa. Năm ngoái, quốc gia này xử lý khoảng 31,68 triệu container, đứng thứ 2 thế giới chỉ sau cảng Thượng Hải. Tuy nhiên, theo Diễn đàn Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, con số năm 2016 chỉ cao hơn 2010 khoảng 8,6% - mức tăng trưởng nhỏ, đặc biệt trong bối cảnh khối lượng hàng hóa tăng trưởng 27,6% trong cùng kỳ.
Ngoài ra, đầu tư của Trung Quốc vào Indonesia, Thái Lan và Malaysia thông qua Sáng kiến “Vành đai và Con đường” cũng đe dọa phá vỡ thế mạnh và vị trí chiến lược của Singapore.
Cuộc đua nâng cấp cảng biển
Indonesia – quốc gia hiện đang chiếm 40% GDP của ASEAN là đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của Singapore trong cuộc đua về cảng biển. Xứ sở vạn đảo còn đang có kế hoạch chi 3 tỷ USD để phát triển một cảng biển tại tỉnh Tây Java, chỉ cách 100 km từ thủ đô Jakarta. Cảng này nằm sát ngay khu công nghiệp nơi có rất nhiều công ty lớn, bao gồm cả Toyota Motor đang hoạt động. Mục tiêu tham vọng của Indonesia là tạo nên một trung tâm trung chuyển mới, vượt qua Singapore.
Tại Việt Nam, một dự án cảng tại Hải Phòng do phía Nhật Bản hỗ trợ trị giá 1,06 tỷ USD cũng đang được gấp rút hoàn thiện. Cảng này có độ sâu gấp đôi so với nhiều cảng chính tại Việt Nam hiện nay, cho phép các tàu có trọng tải lớn có thể cập cảng.
Thái Lan cũng đang có kế hoạch chi hơn 2,5 tỷ USD thông qua hợp tác công tư để mở rộng cảng nằm tại tỉnh duyên hải phía Đông Chonburi, nâng công suất lên 130% công suất hiện tại vào năm 2022.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long mới đây cũng khẳng định trên trang Facebook của mình rằng cảng mới sẽ củng cố vị thế trung tâm hàng hải quốc tế của Singapore. “Chúng ta hãy làm tốt nhất có thể để giúp hàng hóa được lưu thông thuận lợi”, ông nói.