“Soán ngôi” Mỹ, Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam


Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2023.

Bộ NN&PTNT cho biết tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường, tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho tiêu thụ.
Bộ NN&PTNT cho biết tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường, tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho tiêu thụ.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tháng 2/2023, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản đạt trên 3,40 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng 02/2022 và tăng 18,1% so với tháng 01/2023. Trong đó, nhóm nông sản chính 1,79 tỷ USD, chăn nuôi 29 triệu USD, đầu vào sản xuất đạt 158 triệu USD.

Tuy nhiên, bức tranh hàng hóa xuất khẩu 2 tháng đầu năm nay tăng giảm đan xen, có nhiều mặt hàng tăng nhưng cũng có rất nhiều mặt hàng giảm, ví dụ như lâm sản chính chỉ đạt gần 872,1 triệu USD (giảm 10,7%), thủy sản 550 triệu USD (giảm 13,1%)...

Những mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm trước như: Chè đạt 25 triệu USD (tăng 5,1%); nhóm rau quả đạt 592 triệu USD (tăng 17,8%); sắn và sản phẩm sắn đạt 283 tỷ USD (tăng 32,7%), sữa và sản phẩm sữa đạt 16,2 triệu USD (tăng 10,2%), thịt, phụ phẩm 16,9 tỷ USD (tăng 14,2%).

Tuy nhiên, những mặt hàng giảm gồm: Cà phê 703 triệu USD (giảm 14,6%), cao su 394 triệu USD (giảm 23,1%), gạo 417 triệu USD (giảm 10,8%), hạt điều 327 triệu USD (giảm 14,3%), hạt tiêu 129 triệu USD (giảm 7,4%), cá tra 133 triệu USD (giảm 64,1%), tôm 251 triệu USD (giảm 54,9%), gỗ và SP gỗ đạt 1,61 tỷ USD (giảm 34,8%), SP mây, tre, cói thảm đạt 106 triệu USD (giảm 39,8%);

Về thị trường xuất khẩu, 2 tháng đầu năm, các thị trường châu Á (chiếm 47,4% thị phần), châu Mỹ (21,1%), châu Âu (13,4%), châu Đại Dương (1,4%) và châu Phi (1,3%).

Đáng lưu ý, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt 1,27 tỷ USD (chiếm 20,2% thị phần); đứng thứ 2 là Hoa Kỳ khoảng 1,19 tỷ USD (chiếm 19,0% thị phần); thứ 3 là Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt 563 triệu USD (chiếm 9,0%); thứ 4 Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt 302 triệu USD (chiếm 4,8%).

Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng nông, lâm, thuỷ sản ước đạt 11,99 tỷ USD, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu khoảng 6,28 tỷ USD, giảm 22,5% so với cùng kỳ năm trước, nhập khẩu ước khoảng 5,72 tỷ USD, giảm 9,5%; xuất siêu 559 triệu USD, giảm 68,5% so với cùng kỳ năm trước.

Để lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản, phát triển thị trường thúc đẩy tiêu thụ nông sản thời gian tới, Bộ NN&PTNT cho biết tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường, tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh và biến động thị trường trong nước và thế giới.

Tận dụng các FTAs, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, lâm, thuỷ sản chủ lực. Tiếp tục phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.

Đồng thời, theo dõi, nắm bắt tình hình giá cả, nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ báo cáo Tổ điều hành Thị trường trong nước và Ban Chỉ đạo giá của Chính phủ. Phối hợp với các địa phương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông sản vào vụ thu hoạch. Trình Chính phủ đề xuất xây dựng Nghị định quản lý thương hiệu nông sản quốc gia Việt Nam.

Theo Thy Hằng/Diendandoanhnghiep.vn