Thêm lực từ hạ tầng giao thông, bất động sản Vân Đồn sẽ ra sao trong năm 2022?

Anh Tuấn

Hàng loạt tuyến đường liên tỉnh và liên vùng được triển khai xây dựng và hoàn thiện nhanh chóng giúp “nối dài” dư địa phát triển cho bất động sản Vân Đồn.

Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,08km với 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng.
Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,08km với 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng.

Những con đường “mở lối phồn vinh”

Sau hơn 1 năm thi công khẩn trương dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dự kiến sẽ chính thức hoàn thành vào ngày 30/4 tới đây. Đây là mảnh ghép cuối cùng nối liền hai đầu là cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn và cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, từ đó hoàn thiện tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam (gần 200km).

Sau khi hoàn thiện, thời gian di chuyển từ Vân Đồn đi Móng Cái được rút ngắn còn 50 phút thay vì 2 giờ như trước kia. Công trình giao thông trọng điểm này đóng vai trò là trục kết nối hai chiều giữa Vân Đồn với tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tạo tiền đề phát triển bứt phá cho địa phương.

Bên cạnh vai trò là trung tâm kết nối của tuyến cao tốc dọc tỉnh, Vân Đồn cũng chú trọng đầu tư mạnh vào hệ thống giao thông nội bộ. Đầu tiên phải kể đến dự án mở rộng đường tỉnh lộ 334 lên 44m.

Tuyến đường này có điểm đầu nối với đường trục chính khu đô thị Cái Rồng, điểm cuối nối với nút giao đến Sân bay Vân Đồn - khu công viên phức hợp, đóng vai trò là trục giao thông chính kết nối chuỗi phân khu của khu kinh tế Vân Đồn. Sau gần 9 tháng triển khai, dự án mở rộng đường 334 đã đạt gần 30% tổng khối lượng công việc và dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2023.

Thứ hai là tuyến đường trục chính trung tâm Khu đô thị Cái Rồng rộng 58m từ cầu Vân Đồn 3 tới khu giải trí Casino thuộc xã Vạn Yên và nối với đường 334 mở rộng. Đại lộ 58m này dự kiến sẽ thông xe trong tháng 5 tới sau khi hoàn thiện đoạn đường từ khu đô thị Phương Đông đến khu đô thị Thống Nhất.

Đoạn đầu trục đường 58m qua khu đô thị Phương Đông đã hoàn thiện.
Đoạn đầu trục đường 58m qua khu đô thị Phương Đông đã hoàn thiện.

Tiếp đến, tuyến đường rộng 42m nối từ cầu Vân Đồn 3 đến Khu tái định cư xã Đoàn Kết, Vân Đồn cũng đang trong quá trình giải phóng mặt bằng với chủ trương triển khai nhanh chóng. Tuyến đường này sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ cầu Vân Đồn 3 tới sân bay Vân Đồn.

Bên cạnh giao thông đường bộ, Vân Đồn còn sở hữu “cửa ngõ bầu trời” của tỉnh Quảng Ninh với cảng hàng không quốc tế hiện đại cùng nhiều cảng du thuyền, cảng tàu khách đường biển. Có thể nói, Vân Đồn là địa phương sở hữu hạ tầng giao thông đa dạng và đồng bộ nhất tỉnh Quảng Ninh.

Những “mạch máu” giao thông quan trọng này đóng vai trò “đi trước, mở đường”, thúc đẩy liên kết vùng, liên kết quốc tế và đánh thức tiềm năng, lợi thế lớn của Vân Đồn. Đây cũng là nền tảng giúp Vân Đồn tiếp tục thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và gia tăng dư địa trên thị trường bất động sản.

Rộng cửa đón nhà đầu tư

Bên cạnh sự đầu tư và hoàn thiện về hạ tầng giao thông, Vân Đồn cũng là địa phương “mũi nhọn” cùng với Vân Phong và Phú Quốc được Trung ương xác định là Khu kinh tế trọng điểm của cả nước, là khu kinh tế duy nhất nằm trong khu vực hợp tác kinh tế Việt – Trung.

Theo đó, Tổ chức không gian phát triển của Quảng Ninh giai đoạn 2020-2025 xác định: “Vân Đồn là một trong 2 mũi đột phá chiến lược, thúc đẩy tuyến hành lang kinh tế phía Đông của tỉnh với nền tảng là chuỗi đô thị sinh thái - dịch vụ, thương mại, du lịch tổng hợp cao cấp, công nghệ cao và kinh tế biển”.

Với định hướng này, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn cùng với các sở, ngành, địa phương luôn tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn huyện.

Kết quả, ngay từ những tháng đầu năm 2022, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng White Pearl và Khu tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn, dịch vụ giải trí, chợ đêm Vân Đồn đã được UBND tỉnh phê duyệt tổ chức đấu thầu. Mới đây, Thủ tướng chính phủ đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng - giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư tại xã Hạ Long với tổng mức đầu tư dự kiến là 24.884 tỷ đồng.

Đặc biệt, một số dự án đã triển khai được các chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện để vận hành theo hướng sinh thái - dịch vụ - du lịch theo đúng chủ trương của tỉnh. Các dự án này thường là các dự án lớn, quy mô bài bản, vị trí đẹp và được phát triển bởi các chủ đầu tư có tiềm lực mạnh. Trong đó có thể kể đến Khu tổ hợp thương mại và giải trí nghệ thuật Phương Đông Vân Đồn.

Hiện, dự án tiếp tục được chủ đầu tư hoàn thiện bổ sung hàng loạt các tiện ích dịch vụ nhằm kiến tạo một quần thể vui chơi giải trí cho khách du lịch với các tiện ích đã hiện hữu như: bãi tắm công cộng đầu tiên được tỉnh Quảng Ninh công nhận, quảng trường nhạc nước, sân khấu quảng trường biển, bể bơi vô cực, đài vọng cảnh, đồi cảnh quan, nhà hàng, không gian ẩm thực Chợ quê…

Phương Đông Vân Đồn “ghi điểm” với nhiều tiện ích quy mô được hoàn thiện bất chấp dịch bệnh.
Phương Đông Vân Đồn “ghi điểm” với nhiều tiện ích quy mô được hoàn thiện bất chấp dịch bệnh.

Đây cũng là dự án có vị trí nằm tại trọng tâm kết nối của các trục giao thông mới hiện nay, đặc biệt là tuyến đường 58m chạy qua dự án và đường 42m tới sân bay Vân Đồn. Điều này giúp Phương Đông Vân Đồn dù không phải là cái tên mới trên thị trường nhưng vẫn được các nhà đầu tư đánh giá cao về tiềm năng tăng trưởng và dư địa tăng giá trong trong gian tới.