Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc với Cơ quan Giám sát dịch vụ tài chính Hàn Quốc


Sáng 28/8, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng có buổi tiếp và làm việc với Ngài Yoon Suk Heun - Thống đốc Cơ quan Giám sát dịch vụ tài chính Hàn Quốc (FSS) cùng đoàn công tác.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng có buổi tiếp và làm việc với Ngài Yoon Suk Heun - Thống đốc Cơ quan Giám sát dịch vụ tài chính Hàn Quốc.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng có buổi tiếp và làm việc với Ngài Yoon Suk Heun - Thống đốc Cơ quan Giám sát dịch vụ tài chính Hàn Quốc.

Trong mối quan hệ hợp tác tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao vai trò và sự hợp tác hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Hàn Quốc nói chung và Cơ quan FSS nói riêng.

Bộ Tài chính Việt Nam và FSS cũng đã có mối quan hệ hết sức chặt chẽ, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như: Trên lĩnh vực thuế, hai bên đã có hiệp định tránh đánh thuế hai lần, đặc biệt là hai lĩnh vực bảo hiểm và chứng khoán đã hợp tác rất thực chất và hiệu quả, từ hỗ trợ hoàn thiện chính sách, hệ thống pháp luật, đào tạo cán bộ, hỗ trợ chuyên gia phân tích đánh giá rủi ro, chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức hội nghị hội thảo song phương.

Bộ trưởng cho rằng, đây là 2 lĩnh vực rất mới của Việt Nam, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam thì những bài học kinh nghiệm của Hàn Quốc là vô cùng quan trọng. Vì vậy, thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm của Việt Nam thời gian qua đã có sự phát triển ổn định, hỗ trợ rất lớn trong việc ổn định vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Chia sẻ về thị trường tài chính Việt Nam thời gian qua, Bộ trưởng cho biết, hiện nay, thị trường cổ phiếu vào khoảng 80%GDP, Thị trường trái phiếu vào khoảng 34-35%GDP. Hai thị trường này, ngoài sự phục vụ quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, cơ cấu sắp xếp cổ phần hóa DNNN, huy động nguồn lực cho nền kinh tế, thì các thị trường này còn giúp chuyển dần theo cơ chế huy động vốn dài hạn thông qua thị trường chứng khoán, thị trường bảo hiểm. Cùng với đó, thị trường bảo hiểm có mức tăng trưởng cao, doanh thu của thị trường bảo hiểm từ 23-25%/năm, và vai trò là “bà đỡ” của nền kinh tế ngày càng được thể hiện rõ nét.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi; cũng như sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm nhằm hoàn thiện thể chế, ổn định môi trường pháp lý, bảo đảm cho sự phát triển bền vững, an toàn của thị trường chứng khoán, bảo hiểm đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, bảo hiểm. Trong quá trình hoàn thiện các dự thảo này, Bộ Tài chính cũng đã nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật rất lớn của phía FSS.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và đoàn công tác FSS.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và đoàn công tác FSS.

Phát biểu tại buổi làm việc, ngài Yoon Suk Heun trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã dành thời gian tiếp và đã có những chia sẻ hết sức hữu ích. Theo ngài Yoon Suk Heun, thời gian qua, hai bên đã có nhiều sự phối hợp hiệu quả trên lĩnh vực tài chính, FSS sẽ tích cực hợp tác với Bộ Tài chính để thắt chặt hơn nữa và góp phần vào sự phát triển của Việt Nam, qua đó củng cố mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong thời gian tới.

Ngài Yoon Suk Heun trân trọng cảm ơn Bộ Tài chính Việt Nam đã quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN Hàn Quốc trên lĩnh vực dịch vụ tài chính chứng khoán, bảo hiểm và phi ngân hàng trong quá trình cấp phép hoạt động tại Việt Nam thời gian qua.

Ngài Yoon Suk Heun cho rằng, hiện Việt Nam đang chuyển đổi phương thức để thu hút vốn đầu tư dài hạn từ kênh chứng khoán, bảo hiểm, cùng với nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý, đây là định hướng rất đúng đắn và cũng là vấn đề FSS rất quan tâm, có nhiều kinh nghiệm và FSS sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề này. Đồng thời khuyến nghị, Việt Nam nên chú trọng thứ tự ưu tiên phát triển các thị trường, khi thị trường chứng khoán có xu hướng vừa muốn mở cửa, đồng thời cải cách hệ thống pháp lý thì với mức độ quy mô của thị trường thì cần phải cân nhắc cho phù hợp.