Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận Hải An, TP. Hải Phòng

Việt Hoàng

Sáng ngày 17/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã có cuộc tiếp xúc đại biểu cử tri Thành phố, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc tiếp xúc cử tri.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc tiếp xúc cử tri.

Tại cuộc tiếp xúc, sau khi nghe đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ 2, cử tri vui mừng nhận thấy hoạt động của Quốc hội khóa XV tiếp tục khẳng định tư tưởng cải tiến, đổi mới không ngừng, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và hành động để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Bày tỏ nhất trí cao với Báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp trong điều kiện còn nhiều khó khăn, dịch bệnh diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực tới các hoạt động kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân cả nước, cử tri TP. Hải Phòng đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền về kết quả phòng, chống dịch bệnh, tạo tâm lý yên tâm, an toàn cho nhân dân.

Bên cạnh đó, quan tâm củng cố hệ thống y tế ở cơ sở cả về trang thiết bị và nhân lực; quan tâm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nhất là việc tăng giá nhiên liệu, vật tư thiết yếu để đảm bảo hiệu quả các gói hỗ trợ, nhất là hỗ trợ tiêu dùng, ổn định đời sống cho các đối tượng chính sách xã hội…

Đặc biệt, đối với Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng, cử tri và nhân dân TP. Hải Phòng bày tỏ niềm phấn khởi khi được Quốc hội khóa XV thông qua. Nghị quyết có ý nghĩa to lớn tạo động lực, nguồn nhân lực để TP. Hải Phòng phát triển đột phá, xứng đáng là trọng điểm phát triển của khu vực phía Bắc, vì TP. Hải Phòng và vì cả nước.

Để Nghị quyết sớm có hiệu quả, cử tri mong muốn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội quan tâm đôn đốc, chỉ đạo và giám sát việc thực hiện vì Nghị quyết chỉ có thời hạn trong 5 năm, nhiều nội dung để thực hiện được phải do Chính phủ quy định và hướng dẫn. Trong đó, đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm sớm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt mới Hà Nội - Hải Phòng; kiến nghị các bộ, ban, ngành quan tâm tạo điều kiện sớm triển khai xây dựng tuyến đường sắt vận tải hàng hóa và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2...

Phát biểu trước cử tri quận Hải An (TP. Hải Phòng), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận các kiến nghị của cử tri. Khẳng định đây đều là những kiến nghị hết sức xác đáng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng tổng hợp đầy đủ ý kiến cử tri để gửi đến các cơ quan có thẩm quyền liên quan xem xét, giải quyết. 

Chia sẻ với cử tri quận Hải An, Chủ tịch Quốc hội cho biết, hiện nay, việc đổi mới tổ chức hoạt động của Quốc hội được tiến hành đồng thời trên cả 3 lĩnh vực hiến định là lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Chủ tịch Quốc hội nêu ví dụ, công tác dân nguyện trước đây chỉ báo cáo tại kỳ họp của Quốc hội mỗi năm hai lần, nhưng hiện nay đã được báo cáo hằng tháng tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có sự tham gia của Thanh tra Chính phủ, các cơ quan khối nội chính, tạo ra sự chuyển biến rất tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tại kỳ họp thứ 2 vừa qua, Quốc hội đã thực hiện thành công việc họp trực tuyến bao gồm cả việc chia tổ thảo luận. Cũng nhờ cải tiến này, hoạt động thảo luận tại tổ chưa bao giờ có nhiều ý kiến thảo luận như vậy. Chỉ trong 8 phiên thảo luận tổ đã có tới 2.927 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu. Trong hoạt động thảo luận tại tổ, công tác thư ký cũng có sự cải tiến. Nhờ vậy, hoạt động thảo luận tại hội trường chỉ còn tập trung vào các nội dung quan trọng, qua đó góp phần rút ngắn được thời gian họp.

Về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 5/8/2003 về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã coi Hải Phòng là một cực tăng trưởng trong tam giác phát triển Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng. Tiếp đó, tại Nghị quyết số 45/NQ/TW ngày 24/1/2019 về xây dựng và phát triển Tp. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt Hải Phòng ở một tầm vóc khác khi coi đây là động lực tăng trưởng của vùng Bắc Bộ và cả nước; sớm hiện đại hóa, công nghiệp hóa TP. Hải Phòng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á.

Đến nay, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết cho phép TP.  Hải Phòng thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù (cùng với 3 địa phương khác là Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên Huế ) để Thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, tạo sự lan tỏa vùng, miền, đồng thời, cũng tạo tiền đề để tổng kết, nghiên cứu, áp dụng cho các địa phương khác.

Cũng tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao đổi với cử tri về một số định hướng lớn nhằm tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đang tiếp tục nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, bảo đảm mọi quyết sách đều vì quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp...