Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Đẩy nhanh chiến lược vắc xin phòng Covid-19 để bắt nhịp với kinh tế thế giới

Theo thanhtra.com.vn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cần đẩy nhanh chiến lược vắc xin với lộ trình, kế hoạch cụ thể để sớm đạt miễn dịch cộng đồng, tạo ra cơ sở quan trọng để bắt nhịp với nền kinh tế thế giới. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, Chính phủ sớm tổng kết đánh giá các gói hỗ trợ các đối tượng ảnh hưởng bởi Covid-19 để báo cáo tại kỳ họp của Quốc hội.

Chiều 13/6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội, một số cơ quan của Quốc hội về việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động mất việc làm và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Đ.X
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Đ.X

Buổi làm việc này nhằm đánh việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động mất việc làm, các đối tượng chịu ảnh hưởng theo các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ trong thời gian qua.

Thực hiện chính sách hỗ trợ còn vướng, giải ngân thấp

Theo đánh giá của Thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội, thời gian qua, với sự chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách về tiền tệ, tài khoá, an sinh xã hội, hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện nhằm hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp cũng như các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh. Ảnh: Đ.X
Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh. Ảnh: Đ.X

Việc ban hành các chính sách đã góp phần khắc phục khó khăn trong đời sống nhân dân, người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Nhất là các chính sách về giảm, giãn, hoàn thuế đã kịp thời giúp các doanh nghiệp cơ cấu lại sản xuất kinh doanh, bảo đảm cho tăng trưởng, nguồn thu cho các doanh nghiệp và ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, cả nước đã gia hạn 99,2 nghìn tỷ đồng tiến thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất đối với 57 nghìn hộ kinh doanh và tiền thuê đất cho 128,6 nghìn doanh nghiệp; gia hạn 19,3 nghìn tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm 2020 đối với xe ô tô. Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ vẫn còn nhiều vướng mắc, giải ngân thấp...

Sớm tổng kết, đánh giá các gói hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng bởi Covid-19

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các cơ quan Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội tiếp tục cập nhật việc triển khai các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ thông qua các kênh hội đồng nhân dân các địa phương.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ sớm tổng kết, đánh giá các gói hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng bởi COVID -19. Ảnh: Đ.X
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ sớm tổng kết, đánh giá các gói hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng bởi COVID -19. Ảnh: Đ.X

Đánh giá kinh tế - xã hội trong nước, theo Chủ tịch Quốc hội, có nhiều điểm sáng về tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thu hút đầu tư, tỷ giá ổn định… Dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh nhưng cơ bản được kiểm soát trên phạm vi cả nước.

Tại buổi làm việc, ông cũng phân tích hình kinh tế- xã hội quốc tế, khu vực khi nhiều quốc gia châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tiêm chủng vaccine diện rộng, tiến tới mở cửa nền kinh tế.

Từ đó, theo Chủ tịch Quốc hội, cần bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, sớm có kịch bản tăng trưởng; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, không chủ quan với nhiệm vụ kiểm soát lạm phát…

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt cho rằng, cần đẩy nhanh chiến lược vắc xin với lộ trình, kế hoạch cụ thể để sớm đạt miễn dịch cộng đồng, tạo ra cơ sở quan trọng để bắt nhịp với nền kinh tế thế giới.