Đến 6/5, ngành Thuế tiếp nhận hơn 79.000 hồ sơ đề nghị gia hạn thuế, tiền thuê đất


Tổng cục Thuế cho biết, tính đến hết ngày 6/5 có hơn 79.000 hồ sơ đề nghị gia hạn thuế, tiền thuê đất từ doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh. Trong đó, tổng số tiền thuế và tiền thuê đất đề nghị được gia hạn là hơn 24.564 tỉ đồng, trong đó gia hạn đối với tổ chức, doanh nghiệp là 24.493 tỉ đồng, gia hạn đối với cá nhân là 71 tỉ đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, có tới 98% doanh nghiệp đang hoạt động sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất thêm 5 tháng. Đây được xem là liều thuốc “tăng lực” giúp doanh nghiệp bớt khó khăn trong mùa dịch.

Thống kê của Tổng cục Thuế cho biết, tính đến hết ngày 6/5 có hơn 79.000 hồ sơ đề nghị gia hạn thuế, tiền thuê đất từ doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh. trong đó, tổng số tiền thuế và tiền thuê đất đề nghị được gia hạn là hơn 24.564 tỉ đồng, trong đó gia hạn đối với tổ chức, doanh nghiệp là 24.493 tỉ đồng, gia hạn đối với cá nhân là 71 tỉ đồng.

Như vậy, sau gần 1 tháng thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, cả nước mới có khoảng 10% doanh nghiệp gửi giấy đề nghị gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất. Hiện còn hàng trăm nghìn doanh nghiệp và cá nhân, hộ kinh doanh chưa đề xuất gia hạn thuế, tiền thuê đất.

Lý giả về điều này, ông Nguyễn Đức Huy, Phó vụ trưởng Vụ Tuyên truyền hỗ trợ (Tổng cục Thuế) cho biết, Nghị quyết về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của Chính phủ là chính sách đúng đắn, kịp thời, hỗ trợ, động viên, khích lệ người dân và doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp vượt khó trong giai đoạn hiện nay. Có thể nói đây là quyền lợi của họ nên chắc chắn sẽ doanh nghiệp sẽ không thể bỏ qua.

Tuy  nhiên, do thời gian đang còn nhiều nên phần lớn doanh nghiệp chưa làm thủ tục. Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cơ quan thuế tiếp tục nhận Giấy đề nghị gia hạn của người nộp thuế đến hết ngày 30/7. Đồng thời, Tổng cục Thuế đã nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để tích hợp lên cổng thông tin quốc gia nên tạo sự dễ dàng cho đơn vị, người nộp thuế. Người dân và doanh nghiệp không cần phải vào cổng thông tin của cơ quan thuế hay phải đến đơn vị thuế để nộp hồ sơ mà lên cổng thông tin quốc gia làm thủ tục và nộp hồ sơ.