Gần 100% kim ngạch xuất khẩu sang EU sẽ bỏ thuế nhập khẩu

The M.P/dangcongsan.vn

Với một lộ trình cắt giảm thuế cụ thể ngay khi EVFTA có hiệu lực thực thi, mang lại lợi ích cho cả hai bên, gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn.

Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: M.P)
Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: M.P)

Ngày 2/7/2020, tại Hà Nội, Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề: “Chính sách thuế và thủ tục hải quan khi thực hiện EVFTA”.

Tại buổi tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng cho biết, theo một nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu - EU (EVFTA) sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với khi chưa thực hiện hiệp định. EVFTA góp phần làm GDP của Việt Nam tăng thêm ở mức bình quân 2,18 - 3,25% (giai đoạn 2019 - 2023); 4,57 - 5,3% (giai đoạn 2024 - 2028) và 7,07 - 7,72% (giai đoạn 2029 - 2033).

Với một lộ trình cắt giảm thuế cụ thể ngay khi  EVFTA có hiệu lực thực thi, mang lại lợi ích cho cả hai bên, gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn. Cho đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định FTA đã được ký kết. Lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa khi EU liên tục là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của ta hiện nay.

Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, thực hiện EVFTA, ngành Hải quan cam kết sẽ tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan. Ngành Hải quan đã và đang tích cực triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác hải quan, hoàn thiện thể chế pháp luật về hải quan, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của các doanh nghiệp và của nền kinh tế.

Về những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian qua, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian qua, ngành Hải quan triển khai một số chương trình lớn nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp như: Chương trình đối tác Hải quan- Doanh nghiệp; chương trình doanh nghiệp ưu tiên; đối thoại Hải quan - doanh nghiệp các cấp được tổ chức thường xuyên; tham vấn doanh nghiệp về xây dựng pháp luật; tiếp tục cải thiện chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới; cải cách kiểm tra chuyên ngành và giữ vai trò chủ trì trong xây dựng, triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN…

“Ngành Hải quan cũng đang tái thiết kế hệ thống công nghệ thông tin để thích ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đáp ứng yêu cầu tốt hơn trong quản lý nội ngành và phục vụ doanh nghiệp” – Phó Tổng cục trưởng Lưu Mạnh Tưởng cho biết.

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch EUROCHAM đánh giá cao ý tưởng của Tổng cục Hải  quan, Báo Hải quan về tổ chức toạ đàm này. Buổi tọa đàm có ý nghĩa to lớn cho doanh nghiệp cả hai phía, nhằm mục đích chia sẻ cho cộng đồng doanh nghiệp những vấn đề cần quan tâm khi thực thi  EVFTA.

“Từ đánh giá của các thành viên EUROCHAM, nhà đầu tư châu Âu hiện quan tâm đến 3 nhân tố chủ chốt của Việt Nam để thu hút đầu tư, bao gồm cải thiện hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực và môi trường đầu tư, đặc biệt là cải cách hành chính trong lĩnh vực hải quan. Khi vận động thông qua Hiệp định ở châu Âu, một trong những vấn đề mà Ủy ban châu Âu cũng như Nghị viện châu Âu quan tâm hàng đầu là cam kết của Việt Nam về tạo thuận lợi thương mại cho hoạt động xuất nhập khẩu” – ông Nguyễn Hải Minh cho biết.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các diễn giả là nhà quản lý, chuyên gia tập trung trao đổi, làm rõ các nội dung: Chính sách thuế và lộ trình của Việt Nam khi thực hiện EVFTA; EVFTA - xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam cơ hội và thách thức; quy tắc xuất xứ hàng hóa trong EVFTA; cam kết liên quan đến hải quan trong EVFTA; hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan khi thực hiện EVFTA; hướng đi nào cho nông sản Việt Nam khi thực hiện EVFTA?; các vấn đề thuế xuất nhập khẩu và tác động của EVFTA đối với thu ngân sách nhà nước; chia sẻ kinh nghiệm về thị trường EU và các vấn đề về hợp tác và xây dựng năng lực xuất khẩu hàng hóa doanh nghiệp hai bên...