Lô chân gà đông lạnh tồn tại cảng Cát Lái hơn 2 năm xử lý thế nào?

Theo baohaiquan.vn

Hai container chân gà đông lạnh nhập khẩu về cảng Cát Lái từ năm 2016, nhưng do người nhận hàng là một doanh nghiệp nợ thuế đã bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng kinh doanh, nên số chân gà này hiện vẫn nằm tại cảng Cát Lái.

Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái.
Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái.

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh liên quan đến việc tái xuất và hủy tờ khai lô hàng chân gà đông lạnh trên.

Hai container chân gà đồng lạnh nêu trên có trọng lượng hơn 50 tấn cập cảng Cát Lái vào đầu tháng 11/2016, người nhận hàng là Công ty TNHH Asia Join có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 475D Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM.

Để làm thủ tục cho lô hàng này, Công ty TNHH Asia Join mở 2 tờ khai hải quan nhập khẩu, với số thuế phải nộp gần 270 triệu đồng. Tuy nhiên, tại thời điểm này, Công ty TNHH Asia Join đang bị Cục Hải quan TP.HCM áp dụng biện cưỡng chế không cho nhập khẩu hàng hóa vì đang nợ thuế hơn 4,5 tỷ đồng. Cùng với đó, doanh nghiệp này không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. Vì vậy, lô hàng chân gà đông lạnh không thể làm thủ tục thông quan. 

Được biết, hiện nay hãng tàu đã điều chỉnh manifest cho người nhập khẩu mới để đề xuất cơ quan Hải quan cho tái xuất toàn bộ hơn 5 tấn chân gà đông lạnh nêu trên.

Để xử lý lô hàng trên, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu kiểm tra hồ sơ chứng từ do doanh nghiệp xuất trình khi khai báo bổ sung manifest để xác định tính hợp pháp của việc khai báo bổ sung manifest của doanh nghiệp.

Căn cứ hồ sơ, chứng từ có liên quan, nếu việc khai báo sửa đổi, bổ sung manifest của doanh nghiệp đúng quy định, không có dấu hiệu gian lận của việc trốn tránh nghĩa vụ thuế, hàng hóa đáp ứng quy định thì giải quyết thủ tục tái xuất cho doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.