Mỹ có thể trở thành một trong những quốc gia đầu tư hàng đầu của Việt Nam (*)


Chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris đã thể hiện rất rõ việc Mỹ coi trọng khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và ASEAN nói riêng. Trong Đông Nam Á, Mỹ đặc biệt quan tâm đến quan hệ với Singapore - một quốc gia đồng minh lâu đời, cũng như Việt Nam - đối tác quan trọng tại khu vực này.

GS.,TSKH. Nguyễn Mại -  Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)
GS.,TSKH. Nguyễn Mại -  Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)

Việt Nam hiện nay có rất nhiều đối tác chiến lược, trong đó có một số đối tác chiến lược được chúng ta đánh giá rất quan trọng. Ngoài cộng đồng ASEAN, tại châu Á, Việt Nam cũng có hiệp định riêng với Nhật Bản, Hàn Quốc và như đã thấy, vốn đầu tư từ 2 đối tác này là vô cùng lớn và đặc biệt quan trọng đối với kinh tế Việt Nam.

Trong khi đó, việc Việt Nam và Mỹ sớm nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược sẽ là cần thiết và tất yếu. Thực sự không có lý do gì mà quan hệ giữa hai nước không tăng lên tầm chiến lược. Khi điều này xảy ra, vị thế của cả Việt Nam và Mỹ trong khu vực đều sẽ được nâng cao.

Như một quy luật tất yếu, khi quan hệ hai nước được nâng tầm, trở nên mật thiết hơn, đầu tư và thương mại chắc chắn sẽ tăng trưởng vượt bậc. Nếu Việt Nam chuẩn bị tốt để đón các nhà đầu tư, khi đó chúng ta sẽ thu hút được thêm các dự án chất lượng cao, có quy mô lớn hơn, và có năng lực cạnh tranh ngày càng tốt hơn, theo hướng của Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

Với tư cách là người đã làm về đầu tư nước ngoài hơn 30 năm nay, tôi xin khẳng định rằng việc hai nước nâng tầm đối tác chiến lược chính là cơ hội lớn nhất để nước Mỹ có thể trở thành một trong những quốc gia đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong 5 năm sắp tới.

(*) Lược trích từ bài viết "GS.,TSKH. Nguyễn Mại: "Mỹ có thể trở thành một trong những quốc gia đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong 5 năm tới"" - Thanh Trần/nhadautu.vn