Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng thực hiện 10 chuyên đề thanh tra, kiểm tra

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Phương pháp này được thực hiện trên cơ sở đánh giá, phân loại rủi ro dựa vào nguồn dữ liệu kê khai của doanh nghiệp (DN), kết hợp với thông tin thu thập được trong quá trình quản lý, giám sát hồ sơ kê khai thuế, đã không chỉ phù hợp với thực trạng hạn chế về nguồn nhân lực làm công tác thanh, kiểm tra thuế, mà còn mang lại hiệu quả tích cực cho quản lý, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và góp phần không nhỏ vào việc tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

 Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng thực hiện 10 chuyên đề thanh tra, kiểm tra
6 tháng đầu năm 2013, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện thanh tra đối với 781 hồ sơ thuế. Nguồn: internet

Thanh tra - kiểm tra theo 10 chuyên đề

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2013, đơn vị đã triển khai công tác thanh tra theo 5 chuyên đề, trong đó đối với chuyên đề thanh tra các DN giao dịch liên kết, các phòng thanh tra đã thực hiện được 11 cuộc, qua đó đã truy thu 1.032 triệu đồng; truy hoàn 102 triệu đồng; phạt 24.750 triệu đồng; giảm lỗ 157.139 triệu đồng; thực hiện điều chỉnh giá giao dịch liên kết đối với 1 DN giảm lỗ hơn 77.034 triệu đồng và đã nộp vào NSNN: 1.368 triệu đồng. Với chuyên đề thanh tra DN trọng điểm, Cục Thuế đã tiến hành đối với 10 DN, kết quả đã truy thu 16.263 triệu đồng; truy hoàn 26,53 triệu đồng; phạt 6.817 triệu đồng; giảm khấu trừ 11.731 triệu đồng và số thuế đã nộp vào NSNN 22.031 triệu đồng.

Cùng với đó, nếu ở chuyên đề bất động sản, các phòng thanh tra đã triển khai theo kế hoạch đối với 4 DN, qua đó xử lý truy thu, phạt 2.296 triệu đồng; giảm khấu trừ 46 triệu đồng và đã nộp vào NSNN 1.467 triệu đồng, thì với chuyên đề liên kết đào tạo, qua 19 DN được thanh tra, Cục Thuế đã truy thu và phạt 14.647 triệu đồng; giảm khấu trừ 662 triệu đồng; giảm lỗ 5.033 triệu đồng và đã nộp vào NSNN 6.349 triệu đồng. Chuyên đề nhà thầu cũng cho hiệu quả không kém khi chỉ qua thanh tra 3 DN đã xử lý truy thu 11 tỷ đồng. Riêng chuyên đề kinh doanh thương mại điện tử, ngành Thuế đang phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong lĩnh vực thông tin truyền thông và quản trị mạng để tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu nền tảng để triển khai.

Trong công tác kiểm tra thuế tại DN, 5 chuyên đề riêng biệt cũng đã được Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch để triển khai ngay từ đầu năm, đến nay qua 6 tháng, đã cho thấy những kết quả cụ thể. Với chuyên đề kiểm tra, khai thác nguồn thu, đôn đốc nợ đọng, Cục Thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế và các phòng kiểm tra tiến hành phân loại DN theo từng ngành nghề, trên cơ sở đó chọn lọc danh sách các DN trọng điểm để có biện pháp quản lý phù hợp, như: kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ số liệu kê khai, số liệu cập nhật vào hệ thống quản lý thuế, theo dõi tình hình và tiến độ nộp thuế, nắm chắc diễn tiến nguồn thu trên địa bàn, đồng thời sử dụng các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế thu nợ thuế kịp thời.

Thực hiện chuyên đề kiểm tra nhà hàng tiệc cưới, từ tháng 12/2012 đến hết tháng 6/2013, các phòng kiểm tra và các chi cục thuế đã khảo sát, phân tích, đánh giá rủi ro hồ sơ khai thuế của các DN hoạt động kinh doanh ăn uống, nộp thuế theo kê khai, qua đó đã chọn lọc 3 nhà hàng và 44 hộ cá thể để thực hiện kiểm tra tại trụ sở. Kết quả đã khai thác tăng thu so với kê khai của DN 4.627 triệu đồng, số tiền phạt 432 triệu đồng, giảm lỗ 898 triệu đồng. Cũng thông qua việc thu thập dữ liệu bán ra của các DN là đầu mối cung cấp mặt hàng bia, rượu, nước giải khát cho các nhà hàng trên địa bàn, cơ quan thuế đã có chứng cứ buộc 40 DN, cơ sở kinh doanh khác phải kê khai điều chỉnh tăng doanh thu 106 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Với chuyên đề thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) của giới văn nghệ sĩ, bằng nỗ lực tăng cường kiểm tra việc kê khai, quyết toán dựa trên tra cứu thông tin về thu nhập có thể khai thác từ các nguồn: Giấy phép biểu diễn do Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch cấp, thông tin cá nhân trên website: tncnonline, đối chiếu tờ khai quyết toán thuế TNCN của đơn vị chi trả thu nhập (mẫu 05/KK-TNCN và các Phụ lục 05A, 05B), thông tin quảng cáo trên báo, đài về lịch biểu diễn tại các tụ điểm ca nhạc, phòng trà... Cục Thuế đã gửi thư mời 10 văn nghệ sỹ thuộc diện trọng điểm đến làm việc trực tiếp. Qua đó đã yêu cầu 5 ca sỹ hạng sao kê khai bổ sung quyết toán thuế TNCN từ năm 2010-2012 với số thuế 1.384 triệu đồng.

Cùng với đó, chuyên đề chống chuyển giá dù mới chỉ hoàn tất việc kiểm tra tại 1 DN đã cho số thuế truy thu 9,2 tỷ đồng, truy hoàn 6,4 triệu đồng. Hay chuyên đề rà soát kiểm tra các trường hợp các nhà thầu nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam kinh doanh với hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ, dù dữ liệu chưa đầy đủ nhưng đã cho kết quả truy thu 5,3 tỷ đồng.

Với Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, ngoài con số hàng chục tỷ đồng tiền thuế truy thu và phạt từ 10 chuyên đề đã nộp ngân sách 06 tháng đầu năm, việc thực hiện thanh, kiểm tra tập trung vào các chuyên đề đã nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý thuế, đáp ứng yêu cầu cải cách của ngành theo hướng công khai minh bạch về chính sách thuế và tạo sự công bằng giữa những người nộp thuế. Đặc biệt trong bối cảnh số lượng người nộp thuế ngày một tăng, chỉ tiêu số hồ sơ giao cao nhưng số cán bộ công chức làm công tác thanh, kiểm tra không thay đổi, thì phương thức này là một hướng đi phù hợp để chống thất thu hiệu quả, góp phần bổ sung đáng kể nguồn thu cho NSNN.

Tiếp tục định hướng lớn

Mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan bước đầu, song  Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng thẳng thắn nhận định nhiều yếu tố đầu vào quyết định chất lượng công tác thanh, kiểm tra theo chuyên đề còn bất cập, thiếu cơ sở dữ liệu thông tin (phần lớn các thông tin được lưu trữ tại cơ quan thuế là từ hồ sơ kê khai thuế của DN mà chưa có sự hỗ trợ cung cấp từ các cơ quan quản lý nhà nước khác như công an, quản lý thị trường, hải quan, ngân hàng); việc phân ngành kinh tế hiện nay còn nhiều vướng mắc, sự phối hợp giữa phòng thanh tra và phòng kiểm tra trong việc trao đổi thông tin về người nộp thuế còn lúng túng cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc thanh, kiểm tra.

6 tháng đầu năm 2013, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện thanh tra đối với 781 hồ sơ thuế; kiểm tra tại cơ quan thuế 69.057 hồ sơ và kiểm tra tại DN 5.554 hồ sơ, qua đó đã xử lý truy thu và phạt 1.692,63 tỷ đồng; giảm khấu trừ 220,59 tỷ đồng; giảm lỗ 1.805 tỷ đồng; điều chỉnh tăng thêm 78,6 tỷ đồng và đã nộp NSNN 905 tỷ đồng.

Những bất cập này đặt trong diễn biến nhiệm vụ công tác thanh, kiểm tra đã đề ra từ đầu năm với chỉ tiêu: mỗi quý phải hoàn thành 27% kế hoạch thanh tra về số hồ sơ và 27% số thu qua thanh tra; đồng thời tỷ lệ kiểm tra hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế đạt 100%, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế phải đạt 15% trên số DN chính hoạt động đến cuối năm 2012, mới thấy thách thức đối với Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh còn rất lớn.

Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đề ra, những tháng còn lại của năm, ngành Thuế tập trung phân tích dữ liệu khai thuế của từng DN, dữ liệu quản lý thuế của từng đơn vị, để xác định nguồn phải thu NSNN, đồng thời phân tích chính xác nguồn thu cũng như mức độ rủi ro về thuế để xác định đối tượng trọng điểm phải tập trung quản lý, kiểm soát, kiểm tra.

Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra việc xuất hóa đơn khi bán hàng và cung cấp dịch vụ theo đúng quy định đối với tất cả các trung tâm thương mại và siêu thị nhằm phát hiện và truy thu kịp thời các khoản thuế bị ẩn lậu, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng kiểm tra, chi cục thuế tập trung kiểm tra các ngành, lĩnh vực có khả năng khai thác nguồn thu cao như: dược phẩm, dịch vụ du lịch, vàng bạc, bất động sản, điện lực, dầu khí, bưu chính viễn thông, kinh doanh trực tuyến... để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường và đề xuất giải pháp ngăn chặn, quản lý kịp thời.

Đặc biệt trong những tháng cuối năm, TP. Hồ Chí Minh sẽ bổ sung thêm vào kế hoạch thanh kiểm tra chuyên đề DN kinh doanh nông, lâm, thủy sản - nhóm đối tượng nhạy cảm đang bị thất thu thuế lớn. Trên hết, để có nền tảng vững chắc cho việc thực thi nhiệm vụ, Cục Thuế yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra kiểm tra, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng cơ sở dữ liệu người nộp thuế một cách hiệu quả vào phân tích hồ sơ thuế, lựa chọn DN có rủi ro cao, xác định những trọng tâm, trọng điểm để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa tiến hành truy thu 10,8 tỷ đồng thuế TNCN của 11 ''đại gia''. Đứng đầu danh sách những cá nhân “VIP” bị truy thu là một ông chủ làm trong lĩnh vực thương mại với số tiền bị truy thu thêm hơn 2,2 tỷ đồng, theo số liệu tính đến ngày 31/12/2011. Đứng thứ hai trong danh sách này là một người hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, với số tiền 1,85 tỷ đồng. Kế tiếp là một cá nhân làm trong lĩnh vực thương mại với số thuế bị truy thu 1,45 tỷ đồng. Người đứng thứ tư và năm phải đóng thêm 1,38 tỷ đồng và 1,27 tỷ đồng tiền thuế. Sáu cá nhân còn lại bị truy thu hàng trăm triệu đồng thuế TNCN.