Hải quan Bình Dương:

Đạt gần 1.500 doanh nghiệp đăng ký tham gia hệ thống VNACCS/VCIS

Lê Xuyền

(Tài chính) Thực báo cáo mới nhất từ Cục Hải quan Bình Dương, tính đến 19/11/2013 trên địa bàn Cục có 1.494 doanh nghiệp (DN) đăng ký tham gia vào hệ thống VNACCS/VCIS.

Nhiều DN tham gia buổi giới thiệu về thủ tục hải quan điện tử. Nguồn: FinancePlus.vn
Nhiều DN tham gia buổi giới thiệu về thủ tục hải quan điện tử. Nguồn: FinancePlus.vn

Hiện tại, Cục Hải quan Bình Dương đang đứng đầu về số lượng DN đăng ký tham gia vào hệ thống VNACCS/VCIS, kế tiếp là các đơn vị như Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai…

Để đạt được kết quả như trên, trong thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương đã nỗ lực trong việc vận động kêu gọi DN thông qua các buổi tập huấn Luật quản lý Thuế, thông tư 128/2013/TT-BTC và đào tạo hệ thống VNACCS/VCIS cho DN, tuyên truyền qua website Hải quan Bình Dương.

Qua việc kí kết tuyên truyền với các Hiệp hội DN để DN kịp thời nắm bắt và chung tay góp sức cùng với ngành Hải quan để có thể triển khai hệ thống thông quan điện tử với công nghệ từ Nhật Bản này đúng theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, số lương DN thực hiện thủ tục hải quan điện tử, đặc biệt có sử dụng chữ kí số là hơn 2.020 DN trong tổng số DN làm thủ tục tại Bình Dương là 3.477 DN. Trong đó, số lượng DN tham gia thủ tục hải quan điện tử là hơn 2.000 DN, các DN còn lại chủ yếu sử dụng qua dịch vụ khai thuê, khai báo từ xa, khai qua đại lý hải quan….

Trong thời gian này, Cục Hải quan Bình Dương cũng đang vận động DN đang sử dụng dịch vụ khai thuê mà không phải đại lý hải quan thì chuyển sang dung dịch vụ khai qua đại lý hải quan mà đã được công nhận đại lý làm thủ tục hải quan để có thể sử dụng dịch vụ chữ ký số được thống nhất.

Đây là những tiền đề quan trọng đối với việc tham gia thực hiện VNACCS/VCIS (cả quá trình chạy thử và chính thức), đặc biệt thực hiện VNACCS/VCIS việc sử dụng chữ kí số là bắt buộc.

Tuy nhiên, để việc triển khai hệ thống VNACCS/VCIS được thống nhất và hiệu quả, tổng số DN tham gia vào hệ thống VNACCS/VCIS tại Cục Hải quan Bình Dương là 1494/3477 vẫn còn khá khiêm tốn và chưa đạt yêu cầu.

Trong thời gian tới, Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục tăng cường tuyên truyền tới tất cả DN trên địa bàn. Dự kiến vào đầu năm 2014, Cục Hải quan Bình Dương sẽ tổ chức thêm một lớp đào tạo tập huấn cuối cùng cho tất cả DN chưa tham gia tập huấn và cấp giấy chứng nhận.