Hải quan Bình Dương đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống ma túy

PV.

Ma túy là hiểm họa của mỗi gia đình, mỗi quốc gia và của cả thế giới. Bên cạnh việc làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người, nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc gia. Nhận thức sâu sắc sự nguy hiểm của ma túy đối với con người và xã hội, Hải quan Bình Dương luôn tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm về lĩnh vực này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tỉnh Bình Dương là tỉnh thuộc khu vực miền Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, có vị trí địa lý thuận lợi, tập trung nhiều Khu công nghiệp, là một trong những Tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của cả nước.

Số lượng dân nhập cư đông là nguồn nhân lực quan trọng để phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh, đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây áp lực lớn cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là công tác quản lý nhân khẩu tạm trú.

Các loại tội phạm, hình sự, ma túy, người nghiện ma túy đã chọn các địa bàn trọng điểm, phức tạp, khu vực giáp ranh, các địa bàn tập trung nhiều dân nhập cư làm nơi ẩn náu và hoạt động phạm tội, trong đó hoạt động phạm tội về ma túy đã hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ các tỉnh khác về Bình Dương.

 Để hưởng ứng “tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng chống ma túy” với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”, Đội kiểm soát Cục Hải quan Bình Dương vào cuộc mạnh mẽ với nhiều hoạt động thiết thực.

Cục Hải quan Bình Dương đã cử cán bộ công chức tham gia lễ ra quân, diễu hành, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy vào ngày 26/6/2022. Bên cạnh đó, Cục Hải quan đã xây dựng kế hoạch số triển khai tháng hành động phòng chống ma túy trên địa bàn hoạt động hải quan tỉnh Bình Dương.

Những năm qua, công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Công tác kiểm soát hải quan phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, công tác phòng chống tội phạm (đặc biệt là tội phạm ma túy) trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh luôn được Cục Hải quan Bình Dương xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong kế hoạch hàng năm.

Quá trình xây dựng các kế hoạch phòng chống ma túy luôn được lồng ghép trong các kế hoạch phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại hàng năm. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bình Dương cũng phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể, ban, ngành có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác về phòng, chống ma túy và hậu quả, tác hại của ma túy. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, tự giác tố cáo tội phạm cho quần chúng nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là cung cấp thông tin, thủ đoạn, phương thức vận chuyển, cất giấu ma túy;

Cục đã kịp thời phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức giám sát, kểm tra xác minh thực tế những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc nhập khẩu tiền chất để sản xuất ma túy.

Những tác hại và hậu quả của ma túy vẫn đang tác động và gây ảnh hưởng đến xã hội từng ngày, từng giờ. Vì vậy, nhằm từng bước phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh và đẩy lùi tội phạm về ma túy, Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục chủ động chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đồng thời, Cục tăng cường vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm liên quan đến ma túy, tăng cườg công tác tuyên truyển pháp luật về phòng, chống ma túy, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy để tổ chức phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm  các hành vi phạm tội, góp phần bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.