Hải quan Quảng Ninh dẫn đầu DDCI tỉnh Quảng Ninh khối sở, ban, ngành

Xuân Hương

Ngày 20/01/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị công bố kết quả DDCI Quảng Ninh năm 2021. Theo kết quả được công bố tại hội nghị, ở khối sở, ban, ngành, Cục Hải quan Quảng Ninh đứng vị trí Quán quân với điểm số 78,48.

Ông Nguyễn Văn Nghiên - Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh nhận giải nhất khối sở, ban, ngành DDCI năm 2021
Ông Nguyễn Văn Nghiên - Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh nhận giải nhất khối sở, ban, ngành DDCI năm 2021

Trong 08 chỉ số đánh giá, Cục Hải quan Quảng Ninh dẫn đầu 04/08 chỉ số, gồm: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Chi phí thời gian, Cạnh tranh bình đẳng, Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Có 07/08 chỉ số của Cục Hải quan tỉnh tăng điểm so với năm 2020, nhiều chỉ số có mức tăng cao như: Cạnh tranh bình đẳng (+12), Chi phí thời gian (+8), Chi phí không chính thức (+7), Tính minh bạch và tiếp cận thông tin (+6).

Khối các sở, ban, ngành, có 4/5 đơn vị ở tốp đầu năm 2020 tiếp tục nằm trong nhóm có điểm số “Rất tốt” năm 2021. Sở Kế hoạch và Đầu tư quay trở lại nhóm “Rất tốt” thay vị trí của Ngân hàng Nhà nước (Chi nhánh Quảng Ninh). Các đơn vị: Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Du lịch và Sở Thông tin và Truyền thông nằm trong top 5 và thuộc nhóm điểm “Rất tốt”.

Ở khối các huyện, thị xã, thành phố, thị xã Quảng Yên lấy lại vị trí dẫn đầu với 79,83 điểm; tiếp sau là thị xã Đông Triều với 73 điểm. Các địa phương: Uông Bí, Bình Liêu, Cẩm Phả lần lượt đứng ở các vị trí tiếp theo và nằm trong nhóm điểm “Rất tốt”.

Theo báo cáo tổng kết DDCI Quảng Ninh năm 2021, điểm trung vị của cả hai khối năm 2021 đều được cải thiện so với năm 2020. Trong đó khối địa phương đạt 66,72 điểm, tăng gần 3 điểm % so với năm 2020; khối sở, ban, ngành đạt 63,46 điểm, tăng mạnh so với mức 55,2 điểm của năm 2020. Điểm đáng chú ý trong xếp hạng DDCI Quảng Ninh năm nay là chênh lệch điểm số giữa đơn vị đứng đầu và đứng cuối không lớn như những năm trước; các chỉ số thành phần có xu hướng hội tụ điểm về các mức cao hơn.

DDCI Quảng Ninh năm 2021 dựa trên sự tổng hợp ý kiến của khoảng 2.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể từ danh sách 6.500 doanh nghiệp với 12.500 phiếu gửi đi. Tỷ lệ hồi đáp khối địa phương đạt 34,9% và khối sở, ban, ngành đạt 36,2%.

Năm 2021, DDCI Quảng Ninh chính thức áp dụng triển khai sử dụng platform khảo sát trực tuyến chuyên dụng trên diện rộng, đảm bảo tính định danh và xác thực đối với doanh nghiệp tham gia khảo sát.

Phiếu khảo sát năm nay cũng có thêm phần khảo sát ý kiến của doanh nghiệp về những thủ tục hành chính (TTHC) cụ thể mà các sở, ban, ngành tương tác nhiều với doanh nghiệp và thực trạng phát triển dịch vụ logistics của Quảng Ninh.

Khảo sát DDCI Quảng Ninh 2021 cũng tiếp tục sử dụng câu hỏi mở để tiếp thu ý kiến đóng góp, hiến kế của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp về cơ chế, chính sách của tỉnh, cải thiện quy trình giải quyết TTHC và tinh thần, thái độ của các cấp chính quyền thuộc tỉnh.

Năm 2021 là năm thứ 7 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh tổ chức đánh giá, xếp hạng năng lực cạnh tranh của 13 địa phương và 22 sở, ngành trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao giải cho các sở, ban, ngành, địa phương
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao giải cho các sở, ban, ngành, địa phương

Hội nghị công bố DDCI 2021 của tỉnh Quảng Ninh được kết nối với đầu cầu Trung ương với sự tham dự của ông Phạm Tấn Công, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VCCI; đại diện lãnh đạo Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trương ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); lãnh đạo Cục Cải cách hành chính (Văn phòng Chính phủ); các chuyên gia về PCI Việt Nam; VCCI khu vực Đồng bằng sông Hồng; các cơ quan Trung ương theo ngành dọc. 

Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ PCI Quảng Ninh; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và đại diện các hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp, các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.