Ngành Dự trữ Nhà nước: Nỗ lực "chặng nước rút"

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Quý IV được xem “cao điểm”, giai đoạn “nước rút” để hoàn thành những mục tiêu của năm. Do vậy, mặc dù 9 tháng đã hoàn thành cơ bản nhiều nhiệm vụ lớn trong kế hoạch năm, song Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) sẽ thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, dồn sức cho “chặng cuối” năm.

Ngành DTNN sẽ thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, dồn sức cho “chặng cuối” năm.
Ngành DTNN sẽ thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, dồn sức cho “chặng cuối” năm.

Hoàn thành nhiều việc lớn

Theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Đình Hòa, việc lớn nhất là Luật Dự trữ Quốc gia (DTQG) đã được Quốc hội thông qua. Và với nỗ lực của Tổng cục DTNN và Bộ Tài chính, Nghị định số 94/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành luật đã được ban hành ngày 21/8/2013.

Cùng với công tác xây dựng cơ chế, chính sách, ngay từ đầu năm, Tổng cục DTNN đã giao chỉ tiêu kế hoạch sớm để tạo điều kiện cho các đơn vị chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Một mặt, để đảm bảo công tác cứu trợ, Tổng cục DTNN đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ xuất cấp hàng DTQG để phòng chống thiên tai, dịch bệnh, cứu trợ, cứu đói, hỗ trợ để đảm bảo quốc phòng, an ninh. 

Mặt khác, Tổng cục DTNN đã lên kế hoạch  phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan kịp thời chỉ đạo các cục dự trữ khu vực xây dựng và thực hiện giá mua, giá bán hàng DTQG sát thị trường từng thời điểm mua, bán để mua đủ hàng, nhập kho đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống.

Về đấu thầu mua gạo và triển khai mua thóc nhập kho DTQG, đến nay các đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu nhập lương thực. Bên cạnh đó, ngành DTNN hoàn thành xuất cấp hơn 47.000 tấn gạo để cứu trợ, cứu đói cho nhân dân các địa phương trong dịp Tết Nguyên đán, giáp hạt và thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu khác, như dự án trồng rừng tại tỉnh Hà Giang và huyện Mường Lát, Thanh Hóa.

Ngoài ra, để triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ gạo cho học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, Tổng cục DTNN đã trình Bộ Tài chính có công văn đề nghị các địa phương rà soát, thống kê đối tượng thụ hưởng, để tổng hợp trình Bộ Tài chính, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định xuất cấp.

Thường các tháng 8, 9, 10 là những tháng cao điểm về bão lũ. Do đó, để đảm bảo công tác cứu trợ thuận tiện, kịp thời, trước đó, Tổng cục DTNN đã nhập kho vật tư, thiết bị cứu hộ, cứu nạn. Năm nay lượng các mặt hàng này đấu thầu thành công (theo chỉ tiêu kế hoạch) bằng 4 năm trước cộng lại.

Những nỗ lực cuối năm

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Đình Hòa cho rằng, thành công lớn nhất của ngành DTNN thời gian qua là đã chủ động tích cực phối hợp chặt chẽ với bộ, các ban, ngành thống nhất, nhanh chóng giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong công tác; bám sát các cơ quan thẩm định, thẩm tra để tiếp thu giải trình các đề án bảo đảm thực hiện theo tiến độ. 

Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực là một trong yếu tố quan trọng nhất. Tổng cục đã triển khai công tác đào tạo bồi dưỡng năm 2013. Trong đó, có các nội dung: Xây dựng chương trình bồi dưỡng ngạch kỹ thuật viên bảo quản; chương trình bồi dưỡng ngạch nhân viên bảo vệ kho dự trữ; mở các lớp bồi dưỡng kiến thức kỹ năng thanh tra chuyên ngành; bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ thuật bảo quản thiết bị chữa cháy rừng và sắp tới sẽ tiếp tục mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ thuật bảo quản và điều khiển xuồng cứu nạn.

Tổng cục DTNN đang tiến hành tổng hợp, tham mưu cho Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định xuất cấp gạo hỗ trợ cho học sinh tại các trường ở khu vực kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (theo Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg ngày 18/6/2013 của Thủ tướng); chuẩn bị triển khai xuất cấp gạo hỗ trợ các học sinh theo chỉ đạo của bộ. 

Tiếp tục công tác thường xuyên, tổng cục chỉ đạo các đơn vị tiếp tục xuất bán số gạo còn lại, thuộc chỉ tiêu xuất bán đổi hàng năm 2013; đề xuất phương án bán hoặc xuất cấp hết gạo nhập kho năm 2012; xây dựng kế hoạch nhập, xuất lương thực và triển khai kế hoạch xuất bán lương thực kế hoạch năm 2014; xây dựng hồ sơ mời thầu mẫu về mua vật tư thiết bị DTQG và trình Bộ Tài chính phê duyệt kết quả đấu thầu các mặt hàng đã đấu thầu theo quy định.

Bên cạnh những việc trên, Tổng cục DTNN đang chỉ đạo triển khai đề án Quy hoạch chi tiết mạng lưới kho DTNN đến năm 2020; trong đó tổng hợp xử lý kho ngoài quy hoạch; trình Bộ Tài chính phương án xử lý công nợ DTQG tồn đọng từ năm 1990; đôn đốc các đơn vị thực hiện giải ngân nguồn kinh phí được giao đạt kết quả cao.

Những ngày qua, liên tiếp các cơn bão số 10, số 11 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Bão qua, những cơn lũ tiếp tục hoành hành trên khu vực này. Bên cạnh việc khắc phục hậu quả do các cơn bão gây ra đối với chính nhà cửa trụ sở, kho, hàng hóa dự trữ của đơn vị mình, các đơn vị dự trữ các khu vực còn chuẩn bị chu đáo cho công tác xuất cấp gạo, hàng hóa cứu trợ cho đồng bào bị thiệt hại. Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các đơn vị dự trữ khu vực sẵn sàng khi có lệnh.