Cục Thuế Cần Thơ:

Phát huy hiệu quả tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế qua phương thức điện tử

Trúc Thanh

Bên cạnh các phương thức tuyên truyền hỗ trợ truyền thống, Cục Thuế Cần Thơ luôn nỗ lực đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế và xây dựng các sản phẩm hỗ trợ theo phương thức điện tử...

 Năm 2022 phương thức tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế qua các thiết bị thông minh, truyền thông đa phương tiện sẽ được đẩy mạnh.
Năm 2022 phương thức tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế qua các thiết bị thông minh, truyền thông đa phương tiện sẽ được đẩy mạnh.

Theo quy định, người nộp thuế tự tính, tự khai, tự nộp thuế vào ngân sách nhà nước thì công tác tuyên truyền hỗ trợ (TTHT) người nộp thuế (NNT) có vai trò hết sức quan trọng.

Làm thế nào để NNT hiểu và thực hiện đúng chính sách pháp luật thuế, giảm thiểu những sai sót trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thuế, điều này góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho cả NNT và cơ quan thuế.

Trong những năm qua, Cục Thuế Cần Thơ luôn duy trì các phương thức TTHT truyền thống như tuyên truyền trên các báo giấy, báo điện tử, tuyên truyền trên Đài Truyền hình, Đài phát thanh… hoặc các phương thức hỗ trợ truyền thống như hỗ trợ tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế, trả lời vướng mắc của NNT bằng văn bản, tổ chức các buổi đối thoại, tập huấn tại trụ sở cơ quan thuế…

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề tới mọi mặt của đời sống xã hội, công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT theo các hình thức truyền thống cũng gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng đó, cùng với sự phổ biến của thiết bị điện tử, nhu cầu tiếp cận thông tin về thuế của người dân và doanh nghiệp cũng trải rộng trên nhiều khung giờ. Bên cạnh đó, chủ trương đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế được triển khai mạnh mẽ, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) của ngành thuế đã đáp ứng được việc triển khai một số chương trình TTHT theo phương thức điện tử.

Năm 2022, bên cạnh các phương thức TTHT truyền thống, hệ thống TTHT của Cục Thuế Cần Thơ nỗ lực đưa ứng dụng CNTT vào công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT và xây dựng các sản phẩm hỗ trợ NNT theo phương thức điện tử.

Cổng TTĐT Tổng cục Thuế và Cổng TTĐT của Cục Thuế liên tục cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, các chính sách thuế mới; các văn bản giải đáp vướng mắc của NNT; thường xuyên đăng tải tin, bài phản ánh hoạt động của cơ quan thuế; các thông tin về chính sách cũng như kết quả triển khai hoạt động của cơ quan thuế...

Qua đó, giúp định hướng dư luận, chủ động nắm bắt những tình huống phát sinh, theo sát và cập nhật thông tin hoạt động của ngành Thuế trên website để cộng đồng người dân và doanh nghiệp biết và hưởng ứng, tạo sự đồng thuận trong xã hội và xây dựng rõ nét hơn hình ảnh ngành Thuế “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”.         

Cục Thuế và các Chi cục Thuế đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ NNT bằng phương thức điện tử như: hỗ trợ quyết toán thuế qua điện thoại, tổ chức đối thoại với NNT theo phương thức trực tuyến…

Với mục tiêu tiếp tục nắm bắt được những khó khăn vướng mắc, những kiến nghị và kịp thời có những giải đáp cũng như giải quyết những kiến nghị cho người nộp thuế, Cục Thuế đã tổ chức Hội nghị đối thoại, hỗ trợ trực tuyến qua website Cục Thuế cho người nộp thuế. Những vướng mắc, kiến nghị nêu ra đều đã được giải đáp và đăng trên website Cục Thuế để những NNT khác có thể tham khảo với các tình huống tương tự. Thông qua các buổi đối thoại trực tuyến, nhu cầu thông tin của NNT được đáp ứng, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC thuế cũng được tháo gỡ kịp thời.

Tổng cục Thuế cũng đã xây dựng các video clip nhằm hỗ trợ trực tiếp NNT như: hướng dẫn quyết toán thuế TNCN, giải đáp một số vướng mắc khi thực hiện quyết toán thuế TNCN. Các video clip này đã được đăng tải trên Cổng TTĐT của cơ quan thuế, giúp NNT dễ dàng tiếp cận và thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế.

Các sản phẩm hỗ trợ NNT dưới dạng viedo clip của Tổng cục Thuế đã mang lại hiệu quả rất cao trong việc hướng dẫn NNT thực hiện TTHC thuế cũng như tiếp cận chính sách thuế, những sản phẩm này vừa hiệu quả với NNT mà lại giảm tải khối lượng công việc cho cơ quan thuế trong điều kiện nguồn nhân lực tuyên truyền hỗ trợ còn hạn chế. Cục Thuế tiếp tục duy trì phương thức hỗ trợ NNT qua điện  thoại, gửi thư điện tử cho NNT để cung cấp thông tin hoặc nhắc NNT về thời hạn thực hiện hồ sơ khai thuế.

Các sản phẩm hỗ trợ NNT được đăng tải trên các trang tin điện tử đã tiếp cận được số lượng NNT rất lớn. Việc triển khai đối thoại theo phương thức trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và các Cục Thuế địa phương cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Xác định vai trò và tầm quan trọng của hoạt động TTHT NNT, nhằm đạt được mục tiêu nâng cao niềm tin công chúng, định hướng dư luận, hỗ trợ hiệu quả việc thi hành chính sách thuế, trong năm 2022 phương thức TTHT NNT qua các thiết bị thông minh, truyền thông đa phương tiện sẽ được đẩy mạnh.

Bên cạnh các phương thức truyền thống, Cục Thuế Cần Thơ luôn nỗ lực ứng dụng CNTT vào công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT
Bên cạnh các phương thức truyền thống, Cục Thuế Cần Thơ luôn nỗ lực ứng dụng CNTT vào công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT

Để nâng cao chất lượng TTHT NNT qua phương thức điện tử, trong thời gian tới, Cục Thuế Cân Thơ tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai áp dụng thủ tục hành chính thuế theo hình thức giao dịch điện tử; Nâng cấp ứng dụng, ban hành tài liệu hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính thuế điện tử tương ứng dịch vụ mới được cung cấp.

Đồng thời, Cục tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tra cứu nghĩa vụ thuế, hồ sơ thuế điện tử cho người nộp thuế. bồi dưỡng công chức thuế thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền hỗ trợ tương ứng các sản phẩm tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế được triển khai; Tổ chức bồi dưỡng công chức làm nhiệm vụ tuyên truyền hỗ trợ theo nhu cầu công việc.

Cùng với đó, Cục Thuế xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế về giải quyết thủ tục hành chính thuế và sự phục vụ của cơ quan thuế. Đây là công cụ để đo sự tiến bộ và hiệu quả của cơ quan thuế trong công tác phục vụ, hỗ trợ NNT.