Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Việt Hoàng

Sáng 30/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc trực tuyến với Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. Đây là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên thông qua các trao đổi, các kiến nghị cụ thể từ phía các doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh theo thẩm quyền của Quốc hội.

Cuộc làm việc được tổ chức theo đề nghị từ phía Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ -  ASEAN, với nhiều điểm họp trực tuyến gồm: Trụ sở Quốc hội Việt Nam, Thủ đô Washington, D.C (Hoa Kỳ), Singapore, Phillipines và ở một số quốc gia khác trên thế giới, nhằm thể hiện cam kết của khu vực kinh tế tư nhân Hoa Kỳ với vai trò là đối tác và nguồn lực tin cậy trong việc thúc đẩy các mục tiêu ưu tiên, đặc biệt là trong chuyển đổi số và phát triển bền vững của Việt Nam.

Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tham dự cuộc làm việc trực tuyến. Nguồn: chinhphu.vn
Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tham dự cuộc làm việc trực tuyến. Nguồn: chinhphu.vn

Hội nghị có sự tham dự của đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động trong 6 nhóm lĩnh vực gồm: Y tế, Nông nghiệp thực phẩm, Năng lượng, Công nghệ, Dịch vụ tài chính và nhóm khác (logistics, giáo dục, tiêu chuẩn và kiểm định, truyền thông giải trí, hàng tiêu dùng, quốc phòng).

Sự kiện này là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên thông qua các trao đổi, các kiến nghị cụ thể từ phía các doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh theo thẩm quyền của Quốc hội.

Bên cạnh đó, sự đóng góp của Hội đồng và các doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với việc xây dựng các chính sách ưu tiên của Quốc hội Việt Nam, cũng như các đề nghị từ phía Việt Nam đối với các hoạt động thương mại, đầu tư và mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh cuộc làm việc cùng với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN nhằm trao đổi những vấn đề được Quốc hội Việt Nam, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN và các đại biểu tham dự cùng quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN đã đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam và phát triển quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp Hoa Kỳ và các đối tác sản xuất tại Việt Nam trước những diễn biến rất phức tạp của đại dịch COVID-19 lần thứ tư, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, những khó khăn trước mắt chỉ là tạm thời. Trong thời gian tới, với nền tảng tốt trong hợp tác vì sự tăng trưởng bền vững và sự thịnh vượng chung của hai nước, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam sẽ sớm triển khai các chương trình hành động mà Chính phủ Việt Nam đề ra để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư hai nước tiếp tục tiến triển thực chất...

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hoan nghênh việc doanh nghiệp hai nước đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác thực chất nhân chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris (tháng 8/2021) và tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (tháng 9/2021). Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, những thỏa thuận hợp tác này sẽ góp phần vào sự phát triển của quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư song phương.

Bày tỏ vinh hạnh có dịp đóng góp cho phát triển quan hệ hai nước, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Ted Osius khẳng định, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN mong muốn hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam để duy trì sản xuất, tạo việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng cam kết ủng hộ "mục tiêu kép" của Việt Nam, vừa kiểm soát đại dịch vừa phát triển kinh tế, cũng như thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN (USABC) là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Thủ đô Washington, D.C, đại diện cho 170 tập đoàn thành viên có hoạt động kinh doanh toàn cầu, phần lớn trong số này nằm trong danh sách 500 công ty hàng đầu Hoa Kỳ. Các công ty thành viên hoạt động ở nhiều ngành kinh tế và có ảnh hưởng lớn tới Chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ.