JICA cam kết hợp tác mạnh mẽ hơn nữa với Bộ Tài chính Việt Nam

Bùi Dương

Sáng 22/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp ông Tetsuo Konaka, Trưởng đại diện mới của JICA Việt Nam (nhiệm kỳ 3/2018 - 2/2022) và ông Yasuo Fujita nguyên Trưởng đại diện JICA Việt Nam (nhiệm kỳ 3/2016 - 2/2018). Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định Bộ Tài chính Việt Nam luôn đánh giá cao hỗ trợ của Nhật Bản cho Việt Nam nói chung và đặc biệt là cho Bộ Tài chính nói riêng. Trong thời gian qua, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA không hoàn lại hàng đầu cho Bộ Tài chính. Đây là một trong những nguồn tài trợ lớn và sớm nhất cho Bộ Tài chính so với các nguồn trợ giúp của quốc tế.

“Từ năm 1993 đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp khoản viện trợ với tổng giá trị hơn 56 triệu USD cho Bộ Tài chính (thông qua việc triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ kỹ thuật) để thực hiện các nhiệm vụ cải cách quản lý tài chính công quan trọng nhằm nâng cao năng lực trong lĩnh vực Thuế, cải cách thủ tục hành chính; hiện đại hóa trong lĩnh vực Hải quan và hoàn thiện đề xuất chính sách để thực hiện tái cấu trúc DNNN” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao quà lưu niệm cho ông Yasuo Fujita nguyên Trưởng đại diện JICA Việt Nam.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao quà lưu niệm cho ông Yasuo Fujita nguyên Trưởng đại diện JICA Việt Nam.

Đáp lại lời chào từ biệt hết nhiệm kỳ của ông Yasuo Fujita nguyên Trưởng đại diện JICA Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, Bộ Tài chính đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của ông trong nhiệm kỳ vừa qua đã hỗ trợ tích cực cho Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng. Đặc biệt là các nỗ lực của ông Yasuo Fujita trong việc huy động nguồn lực hỗ trợ thông qua các chương trình/dự án hỗ trợ dành cho Bộ Tài chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, kế toán kiểm toán.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chúc mừng ông Yasuo Fujita đã kết thúc thành công nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam và tiếp tục thành công với nhiệm vụ công tác mới, đồng thời luôn ủng hộ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng.

Chào mừng ông Tetsuo Konaka - Trưởng đại diện mới của JICA Việt Nam bắt đầu nhận công tác từ tháng 3/2018, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong muốn trên cương vị Trưởng đại diện JICA Việt Nam, ông Konaka sẽ tiếp nối các thành công và kết quả tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa JICA và Việt Nam cũng như Bộ Tài chính.

Ông Tetsuo Konaka - Trưởng đại diện mới của JICA Việt Nam .
Ông Tetsuo Konaka - Trưởng đại diện mới của JICA Việt Nam .

Đối với những đề nghị và cam kết của JICA Việt Nam về việc tiếp tục tăng cường hợp tác, hỗ trợ các dự án nâng cao nguồn nhân lực, cải cách thể chế, chống biến đổi khí hậu, môi trường… thông qua nguồn vốn ODA của Nhật Bản đối với Việt Nam, đặc biệt là những lĩnh vực về thuế, hải quan, quản lý nợ công… Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định trọng tâm cải cách ngành Tài chính trong giai đoạn hiện nay là tái cơ cấu ngân sách, quản lý nợ công, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành tài chính...

Hiện nay, Bộ Tài chính đang chuẩn bị tiến hành sửa đổi Luật Quản lý thuế, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh việc tập trung thực hiện một số giải pháp như nâng cao hiệu quả xây dựng chính sách, pháp luật tài chính, đảm bảo tính đầy đủ, kịp thời, đồng bộ phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.

“Đây là những trọng tâm mà ngành Tài chính cần tập trung thực hiện, đồng thời trọng tâm ưu tiên hợp tác với các tổ chức quốc tế trong thời gian tới. Vì vậy, Bộ Tài chính mong JICA quan tâm, hỗ trợ những lĩnh vực này” – Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm với các thành viên JICA Việt Nam
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm với các thành viên JICA Việt Nam
Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong muốn Chính phủ Nhật Bản tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với Việt Nam, tăng cường hợp tác hai bên trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng hợp tác và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đem lại lợi ích thiết thực đối với Việt Nam và Nhật Bản.